|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc vẫn nhập khẩu bột cá Mỹ mặc dù thuế suất 25%

08:14 | 24/10/2018
Chia sẻ
Trung Quốc vẫn nhập khẩu bột cá từ Mỹ mặc dù mức thuế 25% phạt, vì thiếu các giải pháp thay thế cho bột cá trắng và mong muốn duy trì mối quan hệ giữa người mua và người bán duy trì nhu cầu đối với sản phẩm do Mỹ sản xuất.
 

"Chúng tôi vẫn đang mua từ Mỹ", một nhà điều hành tại một nhà nhập khẩu Trung Quốc nói với Undercurrent News tại Hội nghị thường niên Tổ chức Bột cá và Dầu cá Quốc tế (IFFO) tuần trước. “Chúng tôi đã làm việc với các nhà máy có thương hiệu của Mỹ trong hơn 10 năm. Chúng tôi không chỉ muốn dừng lại”, quan chức này cho biết.

Trung Quốc đã áp dụng mức thuế 25% đối với nhập khẩu bột cá Mỹ vào ngày 23/8 để trả đũa với thuế nhập khẩu 25% đối với hàng nhập khẩu các sản phẩm Trung Quốc vào Mỹ áp trong cùng ngày. Vào ngày 24/9, Trung Quốc áp dụng mức thuế 10% bổ sung đối với nhập khẩu dầu cá của Mỹ.

Theo số liệu của IFFO, chỉ có 6,5% lượng nhập khẩu bột cá của Trung Quốc là từ Mỹ trong năm 2017. Điều đó đã không ngăn các công ty Trung Quốc phải trả thêm thuế.

"Chúng tôi có thể nhập khẩu từ những nơi khác", nữ giám đốc điều hành một công ty nhập khẩu từ 20.000 - 30.000 tấn bột cá hàng năm, bao gồm từ Peru và Mexico, giấu tên cho hay. “Thế nhưng quy mô ngành này khá nhỏ. Trung Quốc là một thị trường lớn, vì vậy họ các nhà cung cấp của Mỹ cũng quan tâm đến cách họ có thể bán sản phẩm. Cả hai chúng tôi cùng làm việc để tìm một giải pháp".

Công ty của bà và nhà cung cấp đang chia sẻ chi phí bổ sung, vị giám đốc này nói. Bà cho biết công ty có thể buộc phải xem xét lại nếu cuộc chiến thương mại kéo dài trong một thời gian dài.

“Hiện tại mức thuế là 25%. Nếu Mỹ bổ sung thêm thuế quan cho các sản phẩm Trung Quốc, Trung Quốc trả đũa bằng việc có thể tăng mức thuế cao hơn nữa. Nếu nó quá cao, chúng tôi không thể chịu thuế quan quá lâu", bà nói.

trung quoc van nhap khau bot ca my mac du thue suat 25

Sự khan hiếm bột cá trắng?

Tại hội nghị IFFO, có ý kiến nhận định giá bột cá trắng hiện đang cao ở Trung Quốc. Điều này cho thấy người Trung Quốc vẫn đang mua bột cá trắng của Mỹ - được sản xuất tại Alaska từ thịt vụn, cá tuyết, cá tuyết, cá bơn và cá bơn - do thiếu phương án thay thế, ông cho biết.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành của công ty Trung Quốc này cho biết nhập khẩu của họ không chỉ là bột cá trắng của Mỹ mà còn bột cá đỏ của Mỹ, mặc dù bột cá đỏ có nguồn gốc từ các quốc gia sản xuất khác. Bà cho biết thêm, Trung Quốc là thị trường chính cho các nhà sản xuất bột cá trắng của Mỹ, bên cạnh một vài thị trường khác có khối lượng lớn.

"Không có nhu cầu lớn về bột cá trắng từ các thị trường khác. Vì vậy, thật khó để tái bán hàng trực tiếp", bà nói.

Trong năm 2017, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 100.000 tấn bột cá trắng, theo IFFO. Các số liệu của IFFO cho thấy lượng bột cá bột trắng nhập khẩu từ Trung Quốc và Nga lớn từ Trung Quốc (xem biểu đồ). Việt Nam cũng là nhà cung cấp bột cá trắng lớn được chế biến từ cá tra, mặc dù chất lượng ít được cho là phù hợp.

trung quoc van nhap khau bot ca my mac du thue suat 25
(Nguồn: undercurrentnews)

"Có những lựa chọn khác cho người bán bột cá đỏ của Mỹ. Vì vậy, sau khi mức thuế đã được công bố, có một sự thay đổi trong ngành bán bột cá màu đỏ cho các thị trường khác ngoài Trung Quốc", vị giám đốc nói thêm.

Trước khi thực hiện thuế quan Trung Quốc, một nguồn tin công nghiệp nói với Undercurrent Daybrook Fisheries, một nhà sản xuất bột cá menhaden lớn của Mỹ, đã đặt 5.000 tấn bột cá dành cho thị trường Trung Quốc thông qua các thị trường khác.

Trung Quốc là nước nhập khẩu bột cá lớn nhất thế giới với 1,02 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm nay, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. số liệu.

Trong tháng 8, Trung Quốc đã nhập 230.000 tấn bột cá, giảm 4,6% so với cùng kỳ nhưng tăng 4,6% so với tháng 7.

Vào tháng 8, Jean-Francois Mittaine, một nhà phân tích với 30 năm kinh nghiệm trong ngành, nói với Undercurrent rằng sau khi thuế quan Trung Quốc của 25% các nhà sản xuất bột cá Mỹ sẽ chắc chắn trong một số rắc rối, do quy mô thị trường Trung Quốc quá lớn.

Xem thêm

Phương Nam