|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Tàu chở hàng khô (Dry Cargo Ships) là gì? Các loại tàu chở hàng khô

16:04 | 30/10/2019
Chia sẻ
Tàu chở hàng khô (tiếng Anh: Dry Cargo Ships) là một loại tàu buôn dùng để vận chuyển các loại hàng hóa khô, rắn.
Introduction-International-Transport-Logistics-

Tàu chở hàng khô (Dry Cargo Ships) (Nguồn: Damen)

Tàu chở hàng khô (Dry Cargo Ships)

Tàu chở hàng khô - danh từ, trong tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Dry Cargo Ships.

Tàu chở hàng khô được sử dụng để chở hàng hóa khô, rắn có khả năng chịu nóng và lạnh cao như quặng kim loại, than, thép, lâm sản, ngũ cốc... Các tàu này được trang bị cần cẩu trên boong và các công cụ khác để bốc xếp hàng hóa. Tàu chở hàng khô không có yêu cầu các biện pháp phòng ngừa đặc biệt (tùy theo yêu cầu để vận chuyển chất lỏng và khí).

Ngày nay, phần lớn các hoạt động thương mại quốc tế được thực hiện bởi rất nhiều hãng vận tải tàu chở hàng khô vận chuyển hàng hóa đến các cảng trên khắp thế giới. (Theo Maritime Connector)

Các loại tàu chở hàng khô

Nhóm tàu chở hàng khô bao gồm các loại sau:

- Tàu chở hàng bách hoá (General Cargo Ship) là tàu chở các hàng hoá do công nghiệp sản xuất, thường là có bao bì và giá trị cao. Loại tàu này thường có nhiều boong, nhiều hầm, có cần cẩu riêng để xếp dỡ, tốc độ tương đối cao.

- Tàu chở hàng khô có khối lượng lớn (Bulk Carrier). Hàng khô có khối lượng lớn là những hàng ở thể rắn không có bao bì như: than, quặng, ngũ cốc, bô xít, phốt phát, phân bón... thường được chở bằng loại tàu riêng. Loại tàu này thường là tàu một boong, nhiều hầm, trọng tải lớn, được trang bị cả máy bơm, hút hàng rời, tốc độ chậm.

- Tàu kết hợp (Combined Ships), gồm các tàu được cấu tạo để chở 2 hoặc nhiều loại hàng khác nhau, như Ore/Bulk/Oil (OBO) Carrier, Bulk/Oil Carrier, Ore/Oil Carrier.

- Tàu Container (Container Ship), gồm tàu chuyên dụng chở container (Full Container Ship) và tàu bán container, là những tàu có cấu tạo đặc biệt để chở container.

- Tàu chở xà lan (tàu LASH - Lighter Aboard Ship ). Đây là một hệ thống vận tải gồm một tàu mẹ và có trọng tải lớn và các xà lan có trọng tải từ 500 - 1.000 tấn.

Tàu mẹ chở các xà lan đi đến cảng đến. Các xà lan được dỡ xuống và được các tàu kéo kéo vào nội địa hoặc dỡ hàng ngay tại cảng. Tàu chở xà lan rất thuận tiện và hiệu quả đối với các nước có mạng lưới sông ngòi phát triển.

- Tàu chở hàng khô đông lạnh (Reefer) là các tàu có hệ thống làm lạnh để chở rau, quả hoặc các mặt hàng cần bảo quản ở nhiệt độ thấp như: tôm, cá, các hải sản khác, thịt... loại tàu này thường có trọng tải không lớn nhưng có tốc độ cao. (Theo Giáo trình Thương vụ Vận tải, NXB Giao thông Vận tải)

Khai Hoan Chu

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.