Theo Counterpoint Research, doanh số bán smartphone tại Việt Nam trong quý III đã tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng doanh số bán iPhone của Apple tại Việt Nam trong quý III đã tăng 139%.
Phần lớn nguồn cung điện thoại Samsung trên toàn cầu hiện nay, bao gồm các thị trường như Bắc Mỹ và châu Âu, đều đến từ các nhà máy ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung cũng đang sản xuất smartphone ở một số quốc gia khác.
Trong quý III, tổng doanh số bán smartphone của Samsung tại các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Apple lại chứng kiến doanh số tăng 63%.
Theo báo cáo về thị trường smartphone Việt trong quý III của IDC, doanh số bán iPhone của Apple giảm 11,9% so với quý II, song lại tăng hơn 173% so với quý III/2021, qua đó giúp nâng cao thị phần của "táo khuyết".
Đại diện một số đơn vị bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam như FPT Shop, Thế Giới Di Động hay CellphoneS đều xác nhận giá bán các sản phẩm công nghệ hiện chưa tăng do biến động tỷ giá, song không loại trừ điều này có thể xảy ra trong những tháng tới.
Những điều kiện kinh tế vĩ mô bất ổn kết hợp với sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng sau dịch đã khiến thị trường PC và smartphone toàn cầu trải qua những quý khó khăn kể từ đầu năm.
Do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa tại Trung Quốc cũng như căng thẳng địa chính trị, thị trường smartphone toàn cầu đã trải qua quý thứ hai liên tiếp sụt giảm về doanh thu.
Gã khổng lồ Google mới đây đã thông báo về thời gian ra mắt hai mẫu smartphone thế hệ mới là Pixel 7 và Pixel 7 Pro, đồng thời cũng sẽ tiết lộ luôn về chiếc smartwatch đầu tiên của hãng, mang tên Pixel Watch.
Phân khúc smartphone cao cấp đã chứng kiến quý thứ 9 liên tiếp đạt mức tăng trưởng vượt trội hơn so với thị trường smartphone nói chung. Điều này có thể càng được củng cố hơn trong giai đoạn cuối năm khi những ông lớn như Apple, Samsung,... ra mắt sản phẩm mới.
Kể từ cuối tháng 2, thời điểm cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, các nhà sản xuất nước ngoài đã liên tục rút khỏi thị trường Nga. Điều này đã mở đường cho các nhà sản xuất Trung Quốc tiến vào và chiếm lĩnh thị trường nước này.
Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ "dân số vàng” nhưng với tốc độ già hoá nhanh như vài năm trở lại đây, "cánh cửa" trở thành quốc gia giàu có đang dần khép lại.