Điện thoại, laptop,... bán tại Việt Nam có nguy cơ tăng theo biến động tỷ giá
Thời gian gần đây, có nhiều thông tin cho rằng tỷ giá đang tác động tới nhiều lĩnh vực, trong đó bao gồm cả bán lẻ đồ công nghệ. Những thông tin này cho rằng biến động tỷ giá đã khiến giá sản phẩm công nghệ như smartphone, laptop, phụ kiện,… tăng lên.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức ±3% lên ±5%, có hiệu lực từ ngày 17/10. Sau khi giữ biên độ ±3% trong thời gian khá lâu (từ năm 2015), NHNN đã có một quyết định mới khi tăng mạnh biên độ như vừa qua. Đồng thời ngay sau khi NHNN nới biên độ tỷ giá, Sở giao dịch NHNN cũng tăng mạnh tỷ giá USD tham khảo từ 23.925 đồng/USD lên 24.380 đồng/USD (tương ứng tăng 455 đồng mỗi USD).
Từ sau thời điểm NHNN nới biên độ tỷ giá, tỷ giá đồng Việt Nam so với USD đã liên tục đà “leo dốc”. Cụ thể, tỷ giá USD tham khảo đã tăng từ 23.541 đồng/USD hôm 14/10 lên 23.688 đồng/USD vào ngày 21/10, mức tăng 141 đồng mỗi USD sau 1 tuần.
NHNN cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, phối hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định thị trường sau khi đưa ra quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá.
Để làm rõ về vấn đề này, chúng tôi đã có những trao đổi với một số đơn vị bán lẻ sản phẩm công nghệ tại Việt Nam. Cụ thể, khi được hỏi về việc liệu giá smartphone và các sản phẩm công nghệ khác như laptop, PC,… có tăng giá theo tỷ giá như những thông tin gần đây hay không, đại diện chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone cho biết hiện tại hãng vẫn chưa có sản phẩm nào tăng giá do chênh lệch tỷ giá, đồng thời các hãng và nhà phân phối vẫn chưa có thông báo nào về việc tăng giá.
Trong khi đó, đại diện hai đơn vị bán lẻ ủy quyền của Apple hàng đầu tại Việt Nam khác là FPT Shop và F.Studio by FPT cũng cho biết việc chênh lệch tỷ giá hiện tại chưa ảnh hưởng đến giá hàng hóa tại hệ thống này.
“Chúng tôi đã có sự chuẩn bị khi nhận được thông tin chênh lệch tỷ giá khiến giá sản phẩm công nghệ tăng để đảm bảo nguồn cung và giá nhập đầu vào, giúp chúng tôi đảm bảo tối ưu đầu ra tới khách hàng”, đại diện FPT Shop cho biết.
Cũng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông của đơn vị bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam là CellphoneS cho biết tỷ giá USD tăng đã ảnh hưởng tới giá bán các mặt hàng laptop. Cụ thể, giá nhập các mặt hàng laptop về Việt Nam từ đầu tháng 10 tăng từ 500.000 đồng – 1 triệu đồng, tức tính đến hiện tại đã tăng giá được gần ba tuần.
Theo ông Huy, có một số nguyên nhân dẫn tới việc giá bán các mặt hàng laptop tăng sớm hơn. Cụ thể, laptop là mặt hàng có mã hàng nhiều và được sản xuất bởi nhiều linh kiện nên chuỗi cung ứng laptop rất dễ bị ảnh hưởng. Chỉ một linh kiện thay đổi sẽ ảnh hưởng tới toàn chuỗi.
Laptop có nhiều mã, mỗi mã hàng chỉ được sản xuất cho 2-3 tháng, sau đó sẽ chuyển qua mã hàng khác, do đó trữ lượng tồn kho sản xuất không nhiều nên ngay khi có biến động về giá vật tư linh kiện hoặc tỷ giá, laptop sẽ là sản phẩm đầu tiên bị ảnh hưởng.
Ông Huy cho biết dù giá nhập laptop đầu vào tăng, song CellphoneS hiện vẫn chưa đưa ra mức điều chỉnh tăng giá bán ngay lập tức bởi đơn vị vẫn có những mặt hàng giá cũ.
“Chúng tôi đánh giá tháng 10 sẽ là dịp cuối cùng để mua sắm laptop với mức giá tốt nhất trong năm nay trước khi có những đợt tăng giá mới trong tháng 11 và tháng 12”, đại diện CellphoneS cho biết.
Nói thêm về vấn đề này, ông Huy cho biết trong vài năm qua, hiếm có trường hợp nào giá sản phẩm công nghệ tăng do biến động tỷ giá. Ngay cả ở giai đoạn 2017 – 2018, khi tỷ giá USD tăng mạnh thì giá bán sản phẩm công nghệ vẫn không thay đổi.
Ở thời điểm hiện tại, với việc Fed liên tục tăng lãi suất lên cao, kèm theo việc Ngân hàng Nhà nước cũng điều chỉnh tỷ giá lên mốc 5%, nghĩa là thị trường dự đoán còn rất nhiều khó khăn, tỷ giá có thể tiếp tục tăng cao.
Điều này có thể là nguyên nhân dẫn tới đợt điều chỉnh giá của các đại lý cho một số các sản phẩm, chẳng hạn từ dòng iPhone 11 Series đến iPhone 13 Series, giá đã tăng 3-5%. Ngay cả với các sản phẩm mới ra mắt gần đây như iPad Pro 11 M2, dù cùng có giá bán 799 USD giống thế hệ cũ, song giá bán của nhà phân phối cho đại lý tại Việt Nam đã tăng lên khoảng 5%.
Mới nhất, các nhà phân phối đã thông báo tăng giá một loạt các sản phẩm như iPad, MacBook, Apple Watch và loạt phụ kiện như bút, bàn phím, chuột,… với mức tăng giá từ 3-5% tuỳ loại sản phẩm. Các dòng phụ kiện bình thường giá đầu vào cũng đang tăng khoảng 5%.