Khảo sát: Giới trẻ Đông Nam Á chuộng điện thoại giá rẻ
Theo kết quả một cuộc khảo sát mới được công bố, phần lớn người tiêu dùng trẻ ở khu vực Đông Nam Á bị thu hút bởi các mẫu điện thoại tầm trung hoặc bình dân hơn là các mẫu điện thoại thông minh cao cấp từ các thương hiệu lớn như Samsung và Apple, tờ South China Morning Post đưa tin.
Cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường YouGov của Anh thực hiện. Đơn vị đã thực hiện cuộc khảo sát với 2.500 người dùng thuộc nhóm Gen Z và Millennial - được định nghĩa là những người trong độ tuổi từ 18 đến 40 - ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Theo đó, có hơn 3/4 số người tham gia khảo sát cho biết họ thích các sản phẩm smartphone tầm trung. Trong số này, có tới 37% bày tỏ sự đồng ý “mạnh mẽ” về sở thích sử dụng các mẫu smartphone tầm trung.
Cứ 10 người được hỏi thì có gần 8 người cho biết giờ đây họ tin tưởng vào các mẫu smartphone tầm trung hơn so với thời điểm 5 năm trước, vì những thiết bị smartphone tầm trung ngày nay có giá cả phải chăng, hiệu suất được cải thiện đáng kể so với các mẫu smartphone tầm trung trong quá khứ và có thể đáp ứng gần như đầy đủ yêu cầu của người dùng thông thường.
Khảo sát của YouGov cho thấy người tiêu dùng trẻ ở Đông Nam Á chủ yếu sử dụng điện thoại để giải trí, với 80% số người được hỏi cho biết họ mua điện thoại để xem video và 60% cho biết họ sử dụng smartphone để chơi game. Bên cạnh đó, hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ mua sắm trực tuyến trên smartphone ít nhất vài lần/tuần.
Cũng theo kết quả cuộc khảo sát, Gen Z nhìn chung là nhóm người dùng dành nhiều thời gian hơn trên smartphone so với nhóm người dùng Millennial. Chẳng hạn, những người thuộc nhóm Gen Z cho biết họ dành trung bình 10 tiếng/tuần để sử dụng các ứng dụng mạng xã hội trên smartphone, trong khi trường hợp tương tự với nhóm người dùng thuộc Millennial là 7,7 tiếng/tuần.
Theo Jenny Armshaw-Heak, Giám đốc của YouGov, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc người dùng sử dụng điện thoại di động để giải trí, điều này làm tăng kỳ vọng của người tiêu dùng về hiệu suất kỹ thuật trên thiết bị của họ.
“Chúng tôi đang tập trung vào tiện ích và dung lượng lưu trữ, hiệu suất, tốc độ và các tính năng, những thứ sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng một cách toàn diện, và đặc biệt là liên quan đến chơi game”, bà Jenny nói.
Samsung hiện là nhà sản xuất smartphone dẫn đầu thị trường Đông Nam Á, chiếm 27% thị phần trong quý đầu năm 2023. Đứng ở các vị trí tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Xiaomi, Vivo và Realme, theo thống kê từ công ty nghiên cứu Canalys.
Cũng trong quý I, số lượng lô hàng smartphone được vận chuyển tới thị trường Đông Nam Á đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán con số này sẽ tăng 7% vào năm tới khi nhu cầu phục hồi.
Sheng Win Chow, chuyên gia phân tích tại Canalys, cho biết: “Năm 2024 dự kiến sẽ là một câu chuyện khác. Trong tương lai, Đông Nam Á tiếp tục là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh, nhờ tầng lớp trung lưu và dân số trẻ ngày càng tăng. Đây là những phân khúc khách hàng chính của các nhà cung cấp điện thoại thông minh.”
Tuy nhiên, các thương hiệu bình dân cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà cung cấp smartphone cao cấp. Ông Chow cho biết: “Sự gia tăng các lựa chọn thanh toán kỹ thuật số và tài chính trong khu vực giúp người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc mua sắm các sản phẩm smartphone cao cấp”.
Theo một báo cáo riêng của công ty nghiên cứu dữ liệu Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple trong quý I đã tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo và Xiaomi đều chứng kiến doanh số giảm.