|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Trung Quốc vẫn chi bạo tiền mua đồ Apple bất chấp kinh tế khó khăn

09:52 | 01/08/2023
Chia sẻ
Theo những dữ liệu mới được công bố, người tiêu dùng tại Trung Quốc đang chi nhiều tiền hơn để mua smartphone và giá bán smartphone trung bình tại đây cũng đang tăng. Đáng nói, Trung Quốc là một trong những thị trường iPhone lớn nhất của Apple.

Theo những dữ liệu mới được công bố, người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu trung bình nhiều đê rmua điện thoại thông minh. Đây là tín hiệu tốt cho gã khổng lồ Apple của Mỹ tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ, theo CNBC.

Giá bán trung bình đối với smartphone ở Trung Quốc hiện rơi vào khoảng 450 USD, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong năm nay, theo báo cáo được công bố vào tuần trước của đơn vị theo dõi dữ liệu thị trường Canalys.

Lucas Zhong, một chuyên gia phân tích tại Canalys, chia sẻ trên CNBC: “Chúng tôi dự đoán giá bán trung bình đối với smartphone tại Trung Quốc sẽ tăng trong các quý tiếp theo, chủ yếu do các sản phẩm mới ra mắt của Apple và chiến lược tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc, qua đó mang đến nhiều lựa chọn hiện đại hơn cho người tiêu dùng”.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang chi nhiều tiền hơn để mua smartphone. (Ảnh: CNBC).

Một đơn vị theo dõi thị trường khác là International Data Corporation từng chia sẻ với CNBC rằng giá bán trung bình của điện thoại thông minh ở Trung Quốc là gần 470 USD trong quý đầu năm nay, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đó cũng là quý thứ ba liên tiếp giá bán trung bình đối với smartphone ở Trung Quốc tăng. Điều này diễn ra trong bối cảnh doanh số bán smartphone tại Trung Quốc giảm khi người tiêu dùng đang chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm công nghệ trong bối cảnh kinh tế không chắc chắn.

Việc giá bán trung bình tăng báo hiệu rằng phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh vẫn ổn định. Đó cũng là nơi gã khổng lồ Apple thống trị suốt nhiều năm qua.

Tại Trung Quốc, doanh số bán các sản phẩm smartphone có giá từ 600 USD đến 800 USD và từ 1.000 USD đến 1.600 USD đã ghi nhận mức tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm. Điều này diễn ra ngay cả khi thị trường điện thoại thông minh nói chung trong quý đầu năm tại Trung Quốc giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của IDC.

Phía Canalys cho biết xu hướng này là thông tin tích cực đối với Apple, nhà cung cấp duy nhất trong top 5 nhà cung cấp smartphone hàng đầu ở Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số bán hàng trong quý II.

Hệ sinh thái của Apple với hệ điều hành iOS và các sản phẩm khác như Apple Watch đã “tạo ra một hàng rào chắn vững chắc để ngăn sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp smartphone”, ông Zhong của Canalys cho biết.

Huawei – người thách thức Apple tại Trung Quốc

Đối thủ chính của Apple trong phân khúc cao cấp trên thị trường smartphone Trung Quốc có thể là Huawei, doanh nghiệp từng là công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến họ lao dốc.

Mặc dù hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Huawei đã bị thu hẹp đáng kể, nhưng hãng vẫn tung ra các mẫu điện thoại ở Trung Quốc nhằm vào phân khúc cao cấp của thị trường.

Huawei và Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp. Đối với các thiết bị cầm tay có giá từ 600 USD đến 800 USD, cả hai công ty chiếm tổng cộng 56% thị phần và đối với những thiết bị có giá từ 1.000 USD đến 1.600 USD, họ chiếm 94% thị phần, theo dữ liệu từ IDC.

Huawei đã trở lại top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất tại Trung Quốc tính theo thị phần trong quý II. Để có chỗ đứng trên thị trường cao cấp, những gã khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc đã tung ra các mẫu điện thoại gập (foldable). Đây thường là những chiếc điện thoại đắt nhất trên thị trường.

Huawei đã ra mắt mẫu điện thoại gập Mate X3 trong năm nay, trong khi Honor, một công ty con của Huawei, cũng đã phát hành thiết bị Magic V2. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác bao gồm Xiaomi cũng có các mẫu điện thoại gập của riêng họ.

Apple chưa có mẫu điện thoại gập nào, nhưng các nhà phân tích cho biết cơ sở khách hàng mạnh mẽ của họ có thể giúp hãng duy trì khả năng cạnh tranh ở Trung Quốc mà không cần tới các thiết bị này.

“Thách thức chính của Apple trong phân khúc smartphone có giá từ 600 USD trở lên sẽ đến từ Huawei vì nhà cung cấp này là một thương hiệu cao cấp cũng như niềm tự hào của quốc gia”, Will Wong, trưởng bộ phân nghiên cứu của Canalys chia sẻ.

Các mẫu điện thoại gập có thể là chiến lược quan trọng của các nhà sản xuất smartphone khác trong việc thách thức Apple trên thị trường cao cấp, nhưng sự gắn bó chặt chẽ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Apple và hệ sinh thái của họ có thể trở thành “pháo đài” vững chắc, giúp tăng khả năng cạnh tranh của họ trước các đối thủ”, ông Wong nói thêm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Nguyễn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.