|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sony quay trở lại thị trường smartphone Việt Nam: Cuộc chơi không dễ dàng

10:45 | 17/07/2023
Chia sẻ
Sony đã quay trở lại thị trường Việt Nam với hai mẫu smartphone Xperia 1v và 10v, có giá bán lần lượt là 35,99 triệu đồng và 12,49 triệu đồng.

Ngày 16/7, ông lớn công nghệ Sony đã gây bất ngờ khi quay lại thị trường smartphone Việt Nam với hai sản phẩm Xperia 1v và 10v.

Đại diện Sony tại Việt Nam chia sẻ quá trình đưa các dòng Xperia trở lại Việt Nam đã bắt đầu từ năm 2020. Một trong những lý do Sony quyết định trở lại thị trường Việt Nam chính là nhờ xu hướng phát triển sáng tạo nội dung số hiện nay khi các mạng xã hội như Tiktok, YouTube, Facebook,… đều khuyến khích người dùng sáng tạo, cá nhân hoá nội dung một cách dễ dàng hơn.

Ở lần trở lại này, Sony ra mắt 2 dòng sản phẩm là Xperia 1v và 10v, trong đó 1v là dòng cao cấp, có giá lên tới 35,99 triệu đồng, dòng 10v có giá 12,49 triệu đồng. Cả hai sản phẩm sẽ được bán tại hệ thống cửa hàng của Sony tại Việt Nam, cả offline lẫn online.

Vào năm 2019, Sony đã chính thức tuyên bố chỉ tập trung vào một số thị trường nhất định đối với mảng di động. Điều này cũng đồng nghĩa các thị trường khác đã bị Sony Mobile từ bỏ.

Cụ thể, Sony Mobile thời điểm đó cho biết chỉ tập trung vào các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong và châu Âu. Điều này có nghĩa những thị trường lớn trước đây của Sony Mobile như Mỹ, châu Phi, Ấn Độ, Australia, Trung Đông và Đông Nam Á đã không còn là nơi được thương hiệu này tập trung phát triển nữa.

Thông tin này đã khiến nhiều người hâm mộ thương hiệu Xperia cảm thấy buồn. Mặt khác, đây lại là một chiến lược dài hạn mà Sony tập trung hướng đến khi cố gắng cải tổ lại bộ phận di động của mình.

Giai đoạn khó khăn của thị trường smartphone Việt Nam

Theo nhiều chuyên gia trong ngành, sự trở lại của Sony tại thị trường Việt Nam vào thời điểm hiện tại được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn. Đây dường như là động thái “dò đường” của Sony bởi hãng chỉ bán sản phẩm trên hệ thống của mình mà không “bắt tay” với nhà bán lẻ trong nước nào khác.

Thực tế, Sony quay trở lại Việt Nam đúng vào giai đoạn thị trường smartphone trong nước đang gặp nhiều khó khăn.

Tính riêng trong quý I, thị trường điện thoại thông minh Việt Nam đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Counterpoint Research, đánh dấu mức sụt giảm lớn nhất từ trước tới nay.

Thị phần thị trường smartphone Việt Nam giai đoạn QI/2022 - QI/2023. (Nguồn: Counterpoint Research - Doanh Chính tổng hợp).

Điều kiện kinh tế vĩ mô bất ổn và nhu cầu suy yếu của người tiêu dùng đã hạn chế thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam khi mọi người trì hoãn việc mua điện thoại thông minh trong thời gian này.

Với lý do điều kiện kinh doanh không tốt, các nhà bán lẻ đã phải thu nhỏ kế hoạch mở rộng và đánh giá lại các chiến lược kinh doanh của họ. Các cửa hàng bán lẻ hoạt động trong ít giờ hơn, điều này làm giảm số giờ làm việc của nhân viên và cả thu nhập của họ. Lượng khách đến các cửa hàng bán lẻ cũng khá thấp sau dịp Tết Nguyên đán

Ban đầu, các OEM (Original Equipment Manufacturer – Nhà sản xuất thiết bị gốc) đã hiểu sai nhu cầu, dẫn đến việc tích tụ hàng tồn kho trong các kênh, sau đó các nhà bán lẻ cố gắng bán điện thoại thông minh với giá chiết khấu để giải phóng hàng tồn kho. Tất cả các OEM hàng đầu, ngoại trừ Apple, đều chứng kiến lượng hàng xuất xưởng trong quý I giảm so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4 và tháng 5, tình hình trên thị trường smartphone dường như khả quan hơn. Theo báo cáo được công bố bởi Gfk, doanh số bán smartphone tại thị trường trong nước vào tháng 4 và tháng 5 lần lượt là hơn 1 triệu chiếc và hơn 1,2 triệu chiếc.

Giá trị trung bình của mỗi chiếc smartphone bán ra thị trường trong tháng 4 và tháng 5 cũng ghi nhận mức tăng. Cụ thể, mỗi chiếc smartphone bán ra tại thị trường Việt trong tháng 4 có giá trung bình hơn 6,3 triệu đồng, sau đó tăng lên 8,4 triệu đồng trong tháng 5.

Dù vậy, báo cáo của GfK chỉ ra rằng tổng lượng smartphone bán ra trên thị trường Việt Nam trong 5 tháng đầu năm vẫn giảm hơn 30% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường smartphone Việt vẫn cần thêm thời gian để có thể phục hồi và tăng trưởng.

Khó cạnh tranh trên thị trường smartphone cao cấp

Cũng theo dữ liệu từ Counterpoint Research, người dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các sản phẩm smartphone thuộc phân khúc cao cấp (được định nghĩa có giá từ 600 USD, tương đương hơn 14 triệu đồng, trở lên).

Tăng trưởng doanh số bán smartphone theo từng phân khúc tại Việt Nam trong quý III/2022. (Nguồn: Counterpoint Research - Doanh Chính tổng hợp).

Tuy nhiên, phần lớn thị phần trên thị trường smartphone cao cấp Việt Nam hiện nay đang thuộc về hai ông lớn Apple và Samsung. Tính riêng trong quý I, dải sản phẩm smartphone có giá trên 600 USD của Apple chiếm 24% thị phần smartphone cao cấp, tăng lên so với mức 17% cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, theo YouNet ECI, 10 dòng sản phẩm (model) có doanh thu cao nhất trên ba sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam là Shopee, Lazada và Tiki trong tháng 5 có tới hơn nửa là các model đến từ hai ông lớn Samsung và Apple, có giá trên 600 USD, chẳng hạn như iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S23 Ultra, iPhone 14 Pro, Samsung Galaxy S22 Ultra,…

Top 5 mẫu smartphone có tổng GMV cao nhất trên Shopee, Lazad và Tiki trong tháng 5. (Nguồn: YouNet ECI - Doanh Chính tổng hợp).

Có thể thấy, một trong hai chiếc smartphone mới của Sony là Xperia 1v, có giá lên tới 35,99 triệu đồng (thuộc phân khúc smartphone có giá trên 600 USD), sẽ không dễ để cạnh tranh với các thương hiệu tên tuổi như Apple và Samsung trên thị trường smartphone cao cấp.

Trong khi đó, chiếc Xperia 10v, có giá 12,49 triệu đồng, thuộc phân khúc thấp hơn, thậm chí nhiều khả năng phải đối mặt với nhiều đối thủ hơn, bởi ở tầm giá này, ngoài Apple và Samsung, nhiều thương hiệu khác, chẳng hạn như Xiaomi, Oppo,… cũng đang có dải sản phẩm đa dạng, cùng với đó là lợi thế từ việc đã hoạt động tại thị trường Việt Nam lâu năm và có mối quan hệ hợp tác với các nhà bán lẻ trong nước.

Doanh Chính