|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường smartphone Việt Nam trên đà tăng trưởng trở lại

14:52 | 10/07/2023
Chia sẻ
Cả lượng smartphone và giá trị trung bình mỗi chiếc máy bán ra tại Việt Nam trong giai đoạn tháng 4 - tháng 5 đều ghi nhận mức tăng, nhưng tổng lượng smartphone bán ra thị trường trong 5 tháng đầu năm vẫn giảm so với cùng kỳ.

Theo báo cáo mới được công bố bởi GfK, doanh số bán smartphone tại Việt Nam trong tháng 4 và tháng 5 có xu hướng tăng trưởng trở lại. Theo đó, doanh số bán smartphone tại thị trường trong nước vào tháng 4 và tháng 5 lần lượt là hơn 1 triệu chiếc và hơn 1,2 triệu chiếc.

Giá trị trung bình của mỗi chiếc smartphone bán ra thị trường trong tháng 4 và tháng 5 cũng ghi nhận mức tăng. Cụ thể, mỗi chiếc smartphone bán ra tại thị trường Việt trong tháng 4 có giá trung bình hơn 6,3 triệu đồng, sau đó tăng lên 8,4 triệu đồng trong tháng 5.

Thị trường smartphone ghi nhận tín hiệu khả quan hơn trong vài tháng gần đây. (Ảnh: Bloomberg).

Đây là những tín hiệu đáng mừng đối với thị trường smartphone Việt Nam, đặc biệt sau những gì thị trường đã trải qua trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Tính riêng trong quý I, thị trường điện thoại thông minh Việt Nam đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Counterpoint Research, đánh dấu mức sụt giảm lớn nhất từ trước tới nay. 

Điều kiện kinh tế vĩ mô bất ổn và nhu cầu suy yếu của người tiêu dùng đã hạn chế thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam khi mọi người trì hoãn việc mua điện thoại thông minh trong thời gian này.

Với lý do điều kiện kinh doanh không tốt, các nhà bán lẻ đã phải thu nhỏ kế hoạch mở rộng và đánh giá lại các chiến lược kinh doanh của họ. Các cửa hàng bán lẻ hoạt động trong ít giờ hơn, điều này làm giảm số giờ làm việc của nhân viên và cả thu nhập của họ. Lượng khách đến các cửa hàng bán lẻ cũng khá thấp sau dịp Tết Nguyên đán.

Ban đầu, các OEM đã hiểu sai nhu cầu, dẫn đến việc tích tụ hàng tồn kho trong các kênh, sau đó các nhà bán lẻ cố gắng bán điện thoại thông minh với giá chiết khấu để giải phóng hàng tồn kho. Tất cả các OEM hàng đầu, ngoại trừ Apple đều chứng kiến lượng hàng xuất xưởng trong quý I giảm so với cùng kỳ năm trước.

Nhà phân tích cấp cao Glen Cardoza cho biết: “Tình hình khó khăn trên thị trường điện thoại thông minh Việt Nam khó có thể được giải quyết trong quý II. Thị trường điện thoại thông minh sẽ mất một thời gian để phục hồi trước những khó khăn mà nền kinh tế đang phải gánh chịu.

Việt Nam, một trong những quốc gia xuất khẩu điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, cũng sẽ mong muốn nền kinh tế toàn cầu ổn định. Khi tình hình bắt đầu cải thiện vào cuối năm 2023, thị trường có thể được hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén, đặc biệt là ở phân khúc giá thấp hơn”.

Trong số các thương hiệu smartphone, chỉ có iPhone của Apple là duy trì được đà tăng trưởng tốt trong quý I. Trong ba tháng đầu năm 2023, doanh số bán hàng của Apple đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó trở thành thương hiệu chiếm thị phần lớn thứ ba trên thị trường smartphone Việt Nam quý đầu năm, với 16,8% thị phần.

Trong khi đó, Samsung dù vẫn giữ thị phần số một tại Việt Nam trong quý I, song doanh số bán hàng giảm 32% so với cùng kỳ. Galaxy A04 là model hàng đầu trong phân khúc smartphone có giá dưới 200 USD và rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thực tế, không chỉ riêng Việt Nam mà cả 5 thị trường smartphone hàng đầu Đông Nam Á, gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia, đều chứng kiến sự đi xuống trong quý I, nhưng mức độ lao dốc lại có sự khác biệt giữa các quốc gia.

Dù ghi nhận những tính hiệu tích cực trong giai đoạn tháng 4 – tháng 5, nhưng báo cáo của GfK chỉ ra rằng tổng lượng smartphone bán ra trên thị trường Việt Nam trong 5 tháng đầu năm vẫn giảm hơn 30% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường smartphone Việt vẫn cần thêm thời gian để có thể phục hồi và tăng trưởng.

Anh Nguyễn