|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khả năng chi trả của người dùng smartphone tại Việt Nam vẫn ở mức thấp

07:25 | 08/06/2023
Chia sẻ
Theo Giám đốc công nghệ Nokia Việt Nam, tỷ lệ người dùng smartphone tại Việt Nam hiện ở mức hơn 80%, trong đó hơn 30% đã được hỗ trợ 5G, nhưng khả năng chi trả hiện chỉ dừng ở mức khoảng 3 USD/thuê bao.

Mới đây, trong khuôn khổ sự kiện “Amplify Vietnam” được tổ chức tại Hà Nội, thương hiệu “nổi đình nổi đám” một thời là Nokia đã chia sẻ những thông tin mới về công nghệ và chiến lược của tập đoàn có trụ sở chính tại Phần Lan.

Ông Hoàng Ngọc Thức – Giám đốc công nghệ (CTO) Nokia Việt Nam cho biết công nghệ 5G đã được thương mại hóa ở nhiều quốc gia trên thế giới từ 5 năm qua và Việt Nam cũng tham gia lĩnh vực này khá sớm (từ năm 2020), theo Thanh Niên.

CTO Nokia Việt Nam đánh giá nước ta có nhiều điều kiện để triển khai công nghệ 5G khi tỷ lệ người dùng smartphone lên tới hơn 80%, trong đó trên 30% đã được hỗ trợ 5G. Dù vậy, việc triển khai thương mại hóa thế hệ mạng di động mới tại Việt Nam vẫn chưa thành hiện thực.

Theo ông Thức, một trong những điểm yếu của thị trường Việt Nam hiện nay là khả năng chi trả của các thuê bao vẫn còn tương đối thấp, ước tính chỉ dừng ở mức 3 USD/thuê bao.

"5G đã phát triển được 5 năm, các kiến trúc mạng 5G về mặt công nghệ đã khá hoàn thiện và triển khai nhiều nước trên thế giới. Quá trình triển khai 5G không chỉ là câu chuyện phủ sóng mà nhà mạng còn quan tâm đến hoàn vốn, sinh lời trên hạ tầng đó. Nokia thấy ở Việt Nam hiện nay vấn đề lớn nhất là thị trường, người dùng và dịch vụ, còn kiến trúc công nghệ thì không đáng lo ngại", ông Thức nhận định.

Khả năng chi trả của người dùng smartphoen Việt vẫn ở mức thấp. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ).

Trong quý I vừa qua, thị trường điện thoại thông minh Việt Nam trong quý I đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Counterpoint Research, đánh dấu mức sụt giảm lớn nhất từ trước tới nay. Điều kiện kinh tế vĩ mô bất ổn và nhu cầu suy yếu của người tiêu dùng đã hạn chế thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam khi mọi người trì hoãn việc mua điện thoại thông minh trong thời gian này.

Trong khi đó, vào cuối tháng 2, Nokia đã công bố thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên trong gần 60 năm hoạt động trong bối cảnh nhà sản xuất thiết bị viễn thông này tập trung vào đẩy mạnh tăng trưởng, theo Reuters.

Logo mới của Nokia sẽ bao gồm 5 hình khối khác nhau để cấu thành lên chữ NOKIA. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ cũng được thay thế bằng nhiều phiên bản màu sắc khác nhau tuỳ thuộc vào trường hợp sử dụng. “Logo cũ gợi nhớ đến những chiếc smartphone và giờ đây chúng tôi là một công ty kinh doanh công nghệ”, Pekka Lundmark, CEO Nokia, nói với Reuters.

Ở quý gần nhất công bố báo cáo tài chính là quý IV/2022, Nokia cho biết lợi nhuận từ hoạt động được điều chỉnh đã tăng 27% lên 1,15 tỷ euro (1,3 tỷ USD), nhiều hơn 200 triệu euro so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 946 triệu euro. Thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) đã điều chỉnh của Nokia trong quý đạt 16 cent, cao hơn ước tính của các nhà phân tích.

Doanh Chính