Sợ bị hiểu nhầm vẫn bán smartphone, Nokia đổi logo mới
Nokia mới đây đã công bố thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên trong gần 60 năm hoạt động trong bối cảnh nhà sản xuất thiết bị viễn thông này tập trung vào đẩy mạnh tăng trưởng, theo Reuters.
Logo mới của Nokia sẽ bao gồm 5 hình khối khác nhau để cấu thành lên chữ NOKIA. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ cũng được thay thế bằng nhiều phiên bản màu sắc khác nhau tuỳ thuộc vào trường hợp sử dụng.
“Logo cũ gợi nhớ đến những chiếc smartphone và giờ đây chúng tôi là một công ty kinh doanh công nghệ”, Pekka Lundmark, CEO Nokia, nói với Reuters.
Thông tin nói trên được ông Pekka Lundmark chia sẻ ngay trước thềm sự kiện Mobile World Congress (MWC) sẽ diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha từ đầu tuần này cho tới ngày 2/3.
Mặc dù Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển mảng kinh doanh cung cấp dịch vụ trong đó hãng này bán các thiết bị cho các công ty viễn thông, tập trung chính của Nokia lúc này là cung cấp thiết bị cho cả các mảng kinh doanh khác.
“Chúng tôi có đợt tăng trưởng tốt 21% ở mảng doanh nghiệp trong năm ngoái. Mảng mày hiện đang đóng góp 8% doanh số của chúng tôi, tương đương khoảng 2,11 tỷ USD”, Lundmark nói. “Chúng tôi muốn tỷ lệ này tăng lên hai con số nhanh nhất có thể”, người đứng đầu Nokia nói thêm.
Các công ty công nghệ lớn đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất thiết bị viễn thông ví dụ như Nokia để bán các mạng 5G tư nhân và thiết bị tự động hoá nhà máy cho các khách hàng, chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất.
Nokia lên kế hoạch sẽ đánh giá lại hành trình lợi nhuận của các mảng kinh doanh khác nhau đồng thời cân nhắc các phương án thay thế, trong đó có cả phương án thoái vốn. “Chúng tôi chỉ muốn hoạt động ở những mảng mình có thể đạt được vị thế dẫn đầu toàn cầu”, Lundmark nói.
Việc Nokia tập trung vào mảng tự động hoá nhà máy và trung tâm dữ liệu đồng nghĩa với việc nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” công nghệ khác như Microsoft hay Amazon.
“Sẽ có nhiều trường hợp khác nhau, trong một số trường hợp họ sẽ là đối tác, đôi khi họ có thể là khách hàng và tôi chắc chắn sẽ có trường hợp chúng tôi sẽ là đối thủ của nhau”, ông Lundmark nói thêm.
Thị trường thiết bị viễn thông đang chịu nhiều áp lực trong bối cảnh môi trường vĩ mô đè nén nhu cầu tại các thị trường biên lợi nhuận cao như Bắc Mỹ, thay thế vào đó là tăng trưởng đến từ các thị trường biên lợi nhuận thấp như Ấn Độ. Mới đây, Eriicsson tuyên bố sa thải 8.500 nhân sự.
“Ấn Độ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của chúng tôi nhưng có biên lợi nhuận thấp hơn, đây là một thay đổi mang tính cấu trúc”, ông Lundmark chia sẻ và kỳ vọng các thị trường như Bắc Mỹ sẽ mạnh hơn trong nửa cuối năm nay.