Việc thiếu nguồn lực đầu tư cho R&D, marketing,... cũng như không thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn khi thị trường ngày càng trưởng thành đã khiến nhiều thương hiệu smartphone rời khỏi thị trường trên toàn cầu trong 5 năm qua.
Xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp điện tử, bao gồm máy tính và linh kiện, điện thoại và linh kiện đã tăng trưởng dương qua các tháng. Sự hồi phục của ngành hàng chủ lực này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng của nền kinh tế những tháng cuối năm.
Cả lượng smartphone và giá trị trung bình mỗi chiếc máy bán ra tại Việt Nam trong giai đoạn tháng 4 - tháng 5 đều ghi nhận mức tăng, nhưng tổng lượng smartphone bán ra thị trường trong 5 tháng đầu năm vẫn giảm so với cùng kỳ.
Trong top 5 sản phẩm smartphone cao cấp (có giá từ 500 USD trở lên) bán chạy nhất toàn cầu quý I, Apple có tới 4 cái tên góp mặt, gồm iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro, iPhone 14 và iPhone 13.
Samsung đang đánh mất dần vị thế vào các nhà sản xuất nội địa và Apple tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Do đó, ông lớn này đã bắt đầu thay đổi chiến lược, nhắm mục tiêu tiếp thị vào người dùng trẻ tuổi để hy vọng giành lại thị phần tại đây.
Theo Counterpoint Research, thị trường smartphone tại Việt Nam trong quý I đã giảm 30% so với cùng kỳ, mức giảm lớn nhất từ trước tới nay. Tất cả thương hiệu hàng đầu, trừ Apple, đều chứng kiến doanh số bán hàng giảm xuống trong ba tháng đầu năm.
Tỷ lệ người dùng smartphone/tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam ước tính chỉ đứng sau Thái Lan tại Đông Nam Á vào năm 2026. Lượng người dùng smartphone tại nước ta cũng ước đạt hơn 67 triệu người vào cùng năm, chỉ đứng sau Indonesia, quốc gia đông dân nhất khu vực.
Trong quý I, Samsung vẫn là nhà cung cấp smartphone dẫn đầu thị trường với thị phần 22%, sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Apple đứng ngay sau khi chiếm 21% thị phần, tăng lên so với cùng kỳ nhờ nhu cầu ổn định với dòng sản phẩm iPhone 14 Series.
Trái ngược với sự đi xuống của thị trường smartphone nói chung vào năm 2022, phân khúc smartphone cao cấp lại chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, với thương hiệu dẫn đầu là Apple.
Theo chia sẻ từ đại diện các đơn vị bán lẻ smartphone, nếu quay trở lại thị trường Việt, khả năng thành công và sức cạnh tranh của Honor với Apple, Samsung,... sẽ phụ thuộc vào mức độ đầu tư mà Honor quyết định.
Người dùng đã có thể bắt đầu tham gia chương trình đặt trước sản phẩm Xiaomi 13 Series, gồm Xiaomi 13 Lite, Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro tại các đại lý bán smartphone tại Việt Nam từ ngày 28/2 đến ngày 10/3.
Sau một năm lao dốc vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm 2023 đã chứng kiến mức tăng trưởng đều, qua đó giúp cải thiện niềm tin với tương lai của lĩnh vực này.
Một số đại lý bán lẻ smartphone tại Việt Nam cho rằng tình hình kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua dòng sản phẩm mới của Samsung là Galaxy S23 Series của người dùng ở thời điểm hiện tại, song vẫn kỳ vọng rằng dòng sản phẩm này sẽ đạt được thành công.
Trong một năm khó khăn chung của ngành smartphone toàn cầu, Apple với dòng sản phẩm chính là iPhone đã trở thành điểm sáng hiếm hoi, đóng góp tới 85% tăng trưởng doanh thu toàn ngành.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.