|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Samsung Galaxy S23 Series gặp khó khi ra mắt vào thời điểm thị trường smartphone lao dốc

15:28 | 09/02/2023
Chia sẻ
Một số đại lý bán lẻ smartphone tại Việt Nam cho rằng tình hình kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua dòng sản phẩm mới của Samsung là Galaxy S23 Series của người dùng ở thời điểm hiện tại, song vẫn kỳ vọng rằng dòng sản phẩm này sẽ đạt được thành công.

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã chính thức ra mắt bộ ba sản phẩm thuộc dòng Galaxy S23 Series gồm Galaxy S23, Galaxy S23+ và Galaxy S23 Ultra tại sự kiện Galaxy Unpacked 2023.

Ngay sau khi Samsung giới thiệu bộ ba sản phẩm mới thuộc dòng Galaxy S23 Series tới người dùng, các đại lý bán lẻ smartphone tại Việt Nam cũng đã ngay lập tức mở chương trình đặt trước với các sản phẩm này cũng như công bố giá bán chính thức.

Ra mắt vào thời điểm thị trường smartphone gặp khó

Mặc dù có sự chênh lệch về giá bán giữa các đại lý, song mức giá bán đối với các sản phẩm thuộc dòng Galaxy S23 Series nhìn chung dao động trong mức 24,99 triệu đồng – 44,99 triệu đồng. Với mức giá bán như vậy, Samsung Galaxy S23 Series có thể sẽ gặp khó trong bối cảnh thị trường smartphone nói chung trên toàn cầu đã lao dốc trong năm qua.

Thực tế, thách thức đối với dòng sản phẩm Samsung Galaxy S23 cũng được đại diện một số đơn vị bán lẻ smartphone tại Việt Nam chia sẻ. Chẳng hạn, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông CellphoneS chia sẻ rằng khó khăn thực tế đã xuất hiện ngay từ quý III/2022, khi thị trường smartphone toàn cầu bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô.

Samsung Galaxy S23 Series ra mắt vào thời điểm thị trường smartphone toàn cầu đi xuống. (Ảnh: CellphoneS).

Trước áp lực bởi lạm phát, người tiêu dùng trên toàn cầu có xu hướng thắt chặt chi tiêu, hạn chế tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ. Điều này dẫn tới việc đa số hãng smartphone đều gặp khó trong năm qua, bao gồm Samsung.

Theo dữ liệu từ đơn vị theo dõi thị trường Counterpoint Research, chỉ duy nhất Apple là thương hiệu chứng kiến doanh thu từ smartphone tăng trưởng trong số 5 thương hiệu hàng đầu thế giới trong năm qua, dù chỉ ở mức 1%. Điều này đồng nghĩa với việc Samsung, cùng với nhiều đơn vị sản xuất smartphone lớn khác, đã trải qua một năm 2022 tương đối khó khăn.

Counterpoint Research nhận định rằng thị trường smartphone toàn cầu trong nửa đầu năm 2023 vẫn sẽ có những diễn biến tương tự giai đoạn cuối năm 2022, và có thể phục hồi trong nửa cuối năm nay. Vì vậy, việc Samsung ra mắt dòng sản phẩm mới Galaxy S23 Series trong giai đoạn đầu năm 2023 có thể sẽ đối mặt với một số vấn đề, vốn đã tồn tại suốt trong năm qua.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Lạc Huy, phía Thế Giới Di Động cho biết vì tình hình kinh tế khó khăn đang là vấn đề chung của thị trường nên điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới quyết định mua sắm smartphone của khách hàng ở thời điểm hiện tại.

Kỳ vọng vào tăng trưởng doanh số

Dù đối mặt với một số khó khăn, song các đại lý Việt cũng ghi nhận những thông tin tích cực đối với dòng sản phẩm mới của Samsung.

Ông Trần Xuân Nam, Giám đốc ngành hàng Samsung tại FPT Shop cho biết: "Dựa trên đà tăng trưởng rất cao - gần 2.5 lần của Galaxy S22 Series so với người tiền nhiệm - thì chúng tôi cũng kỳ vọng S23 Series có số tăng trưởng ấn tượng". 

Dù vậy, ông Nam cũng cho biết những dấu hiệu chậm lại của nền kinh tế từ quý IV/2022 đã bắt đầu tác động tới người tiêu dùng và làm suy giảm phần nào nhu cầu của khách hàng với những sản phẩm cao cấp như S23 Series, từ đó FPT Shop dự báo sức bán của S23 Series sẽ gấp 1.5 lần so với S22 Series.

Ông Nguyễn Lạc Huy cho biết số lượng đơn đặt hàng trước sau 7 ngày mở đặt hàng của Samsung S23 Series tại chuỗi CellphoneS đang là hơn 1.400 đơn hàng, đạt 70% mục tiêu đặt hàng S23 Series trong tháng đầu tại CellphoneS, với mức tăng trưởng hơn mạnh so với thời điểm Samsung ra mắt dòng Galaxy S22 series.

Trong đó, sản phẩm Samsung S23 Ultra có tỷ lệ đặt hàng chiếm phần lớn, khoảng hơn 90% trong số các phiên bản thuộc dòng Samsung S23 Series. Dự kiến số đơn đặt hàng trước đối với dòng S23 Series tại CellphoneS sẽ đạt hơn 3.500 đơn trước ngày mở bán chính thức.

“Samsung thay đổi rất nhiều để sản phẩm được trở nên hoàn hảo, chú trọng giải quyết vấn đề cốt lõi của sản phẩm. Một số thay đổi nhỏ về thiết kế như camera bớt lồi hơn, cạnh viền sản phẩm cầm nắm dễ chịu hơn và đặc biệt S23 Series được cho là đẹp hơn nhiều ở ngoài thực tế so với trên hình ảnh cũng là một yếu tố giúp dòng điện thoại này hút khách”, ông Huy cho biết.

“Dựa trên những con số về đơn hàng và sự quan tâm của khách hàng đối với dòng sản phẩm Samsung Galaxy S23 Series trên truyền thông, chúng tôi có niềm tin vào thành công lớn của Samsung Galaxy S23 Series trong năm nay”, ông Huy cho biết. 

Tương tự, phía Thế Giới Di Động chia sẻ rằng giá bán dòng sản phẩm Samsung Galaxy S23 Series không tăng so với thời điểm Samsung Galaxy S22 Series mới ra mắt.

Ngoài ra, vì tệp khách hàng của Samsung và iPhone là khác nhau, nên mức giá bán hiện tại của dòng sản phẩm Samsung Galaxy S23 Series sẽ không gây ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh giữa iPhone và Samsung. “Với tốc độ như hiện tại, doanh số bán Samsung Galaxy S23 Series sẽ tương đương với doanh số bán Samsung Galaxy S22 Series”, phía Thế Giới Di Động cho biết.

Anh Nguyễn