|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Huawei, Xiaomi, Honor liên thủ đánh bại doanh số Apple tại Trung Quốc

07:21 | 17/11/2023
Chia sẻ
Báo cáo của Counterpoint Research cho biết, ba thương hiệu Xiaomi, Honor và Huawei là tác nhân chính cho sự tăng trưởng doanh số điện thoại thông minh tại Trung Quốc tháng 10 vừa qua, trong đó Huawei chứng kiến ​​doanh số tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo South China Morning Post, doanh số bán điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã tăng 11% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường đang phục hồi sau 8 tháng sụt giảm. Đáng nói, các thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, vượt qua ông lớn Apple tại thị trường nội địa.

Báo cáo mới được Counterpoint Research công bố cho biết, ba thương hiệu Xiaomi, Honor và Huawei đóng góp vai trò lớn sau sự tăng trưởng kể trên, trong đó Huawei chứng kiến ​​doanh số tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà phân tích Archie Zhang của Counterpoint China cho biết mẫu điện thoại Huawei Mate 60 Pro được trang bị chip 5G tiên tiến do Trung Quốc sản xuất là động lực tăng trưởng chính cho doanh số của Huawei.

Ông Zhang nói: “Chúng tôi cũng đang nhìn thấy hiệu ứng hào quang (halo effect), khi các mẫu máy khác của Huawei cũng ghi nhận kết quả doanh số tốt”, đồng thời cho biết thêm rằng doanh số bán hàng của Huawei đã được hưởng lợi từ hoạt động tiếp thị hiệu quả và mức độ phủ sóng truyền thông mạnh mẽ xung quanh mẫu chip gây bất ngờ của họ, vốn chịu lệnh cấm vận nghiêm ngặt từ Mỹ.

Khách hàng chờ đợi bên ngoài cửa hàng của Huawei ở Thượng Hải trước giờ mở cửa. (Ảnh: Bloomberg).

Một thương hiệu Trung Quốc khác là Xiaomi đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng 33% trong khoảng thời gian 4 tuần. Theo một bài đăng trên Twitter, CEO Xiaomi Lei Jun cho biết công ty đã bán được hơn một triệu chiếc Xiaomi 14 trong vòng chưa đầy hai tuần, mặc dù thu hút được ít sự chú ý của giới truyền thông hơn Mate 60 Pro của Huawei.

Xiaomi 14 là sản phẩm đầu tiên trên thế giới được trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 3 mới của Qualcomm và có hệ điều hành HyperOS do Xiaomi mới phát triển. Trong lễ Độc Thân, Xiaomi 14 là điện thoại thông minh bán chạy nhất trên nền tảng thương mại điện tử Tmall.

Một báo cáo trước đó của Counterpoint cho thấy, Xiaomi là thương hiệu điện thoại thông minh duy nhất chứng kiến ​​doanh số toàn cầu tăng theo quý và theo năm trong quý III, khi thương hiệu này củng cố vị thế của hãng tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ.  

Trong khi đó, thương hiệu smartphone bán chạy nhất Trung Quốc trong quý III - Honor, đã ghi nhận doanh số tăng 10% trong tháng 10.

Trái ngược với kết quả tích cực của các hãng điện thoại nội địa, doanh số bán hàng của Apple và các thương hiệu điện thoại thông minh khác ở Trung Quốc đã giảm 12% trong giai đoạn này. Dù ra mắt iPhone 15 Series vào tháng 9 nhưng doanh số bán hàng của thế hệ iPhone mới vẫn kém hơn so với mẫu máy tiền nhiệm tại thị trường Trung Quốc.

Nhìn chung, nhà phân tích Zhang Mengmeng nhận định sự gia tăng nhu cầu tổng thể cho thấy thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc sắp thoát khỏi tình trạng suy thoái kéo dài. Ngoài ra, bà cho rằng tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng giải quyết vấn đề sản xuất của các hãng.

Apple đang gặp phải các vấn đề liên quan đến việc thiếu hụt các phiên bản màu của iPhone Pro Max, dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài và giá cao hơn trên một số nền tảng mua sắm.

Đối mặt với nhu cầu cao hơn dự kiến, Huawei cũng đang gặp vấn đề với các nhà cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu điện thoại của thương hiệu này. Hiện tại, khách hàng phải đợi tới ba tháng để có được chiếc Mate 60 Pro.

Nhà phân tích sản xuất cấp cao của Counterpoint, Ivan Lam, cho biết: “Khả năng mở rộng quy mô sản xuất của Huawei trong giai đoạn này sẽ là yếu tố quyết định cho sự tăng trưởng của chính họ và toàn thị trường". 

Thùy Trang