|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xiaomi bán hàng kỷ lục trong ngày Độc thân, vượt qua doanh số Apple

15:01 | 13/11/2023
Chia sẻ
Doanh số bán điện thoại trên sàn JD.com của Xiaomi đã vượt Apple trong ngày Độc thân năm nay. Bên cạnh đó, hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc cũng sở hữu doanh số vượt trội ở nhiều nền tảng TMĐT khác.

Tờ Bloomberg nhận định các nhà sản xuất Android Trung Quốc đang tận dụng lợi thế khi Apple công bố doanh thu sụt giảm tại quốc gia này. Cuộc cạnh tranh diễn trong thời thời điểm thị trường điện thoại thông minh lớn nhất châu Á đang bắt đầu nhìn thấy đáy sau nhiều năm suy giảm.

Xiaomi 14 Series đã nhận được hơn một triệu đơn đặt hàng kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 10 - đánh dấu lần ra mắt thành công thứ hai của một chiếc điện thoại thông minh Trung Quốc chỉ trong vài tháng qua, sau thành công của Huawei Technologies với Mate 60 Pro.

Nhà phân tích Timothy Moe của Goldman Sachs Group cho rằng công ty đã đạt được tổng giá trị hàng hóa “cao lịch sử” cho ngày Độc thân và dòng Xiaomi Series 14 cũng có đóng góp không nhỏ.

Trong Lễ Độc thân năm nay, Xiaomi cho biết doanh số đạt hơn 22,4 tỷ nhân dân tệ (3,11 tỷ USD) trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) như Tmall và Taobao, JD.com, Pinduoduo, Douyin. Trong khi đó, Apple đạt hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,39 tỷ USD) doanh số, theo báo cáo của JD.com.

Tính riêng trên sàn JD.com, Xiaomi là thương hiệu bán được nhiều điện thoại nhất, tiếp sau là Apple và Honor ở vị trí thứ ba. Top 3 sản phẩm bán chạy nhất là Redmi K40 màu vani, iPhone 13 và Redmi 9A. Xiaomi cũng có tới 9 thiết bị vào Top 20 sản phẩm đắt hàng nhất.

Xiaomi tuyên bố điện thoại thông minh Xiaomi 14 mới phát hành của họ là sản phẩm bán chạy nhất trên Tmall trong mùa mua sắm năm nay. Công ty cũng khẳng định vị trí dẫn đầu về doanh số bán điện thoại thông minh Trung Quốc trên các nền tảng mua sắm trực tuyến khác.

 Xiaomi đạt doanh số kỷ lục trong Lễ Độc thân tại Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images).

Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng khoảng 60% so với mức giảm sâu nhất hồi cuối tháng 6. Các nhà phân tích nhận định kết quả tích cực này là nhờ số lượng đơn đặt hàng từ dòng 14.

Ngoài ra, một số nhà phân tích cho rằng giá cổ phiếu có thể tăng cao hơn khi xe điện và mảng trí tuệ nhân tạo vạn vật được coi là chất xúc tác tiềm năng cho hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc.

Morgan Stanley và Citigroup đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy tình trạng suy thoái của thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã chấm dứt và có khả năng phục hồi vào năm tới. Sự trở lại mạnh mẽ của Huawei đã giúp kích thích nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các sản phẩm nội địa.

Jian Shi Cortesi, nhà quản lý quỹ tại GAM Investment Management, cho biết: “Huawei rõ ràng đang có được vị thế nhất định sau khi ra mắt sản phẩm mới. Doanh số bán iPhone hiện đang mất đà ở Trung Quốc vì người tiêu dùng không thấy được nhiều cải tiến về chức năng ở dòng iPhone mới.”

Theo nhà phân tích Steven Tseng của Bloomberg Intelligence, mặc dù Huawei có khả năng giành được thị phần lớn nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, nhưng công nghệ của Xiaomi sẽ giúp hãng đối đầu với các đối thủ như Oppo và Vivo trong năm tới.

Ông nói: “Cơ hội tăng trưởng tiềm năng ở thị trường nước ngoài sẽ nghiêng về Xiaomi. Đây là công ty có sự hiện diện ở nước ngoài tốt nhất trong số tất cả các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc”.

Đơn vị nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết: “Xiaomi là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu duy nhất có doanh số tăng theo quý và theo năm, khi hãng củng cố vị thế của mình tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ”.

Thùy Trang