|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường smartphone Việt lao dốc kỷ lục trong quý I

16:21 | 26/05/2023
Chia sẻ
Theo Counterpoint Research, thị trường smartphone tại Việt Nam trong quý I đã giảm 30% so với cùng kỳ, mức giảm lớn nhất từ trước tới nay. Tất cả thương hiệu hàng đầu, trừ Apple, đều chứng kiến doanh số bán hàng giảm xuống trong ba tháng đầu năm.

Thị trường điện thoại thông minh Việt Nam trong quý I đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Counterpoint Research, đánh dấu mức sụt giảm lớn nhất từ trước tới nay. Điều kiện kinh tế vĩ mô bất ổn và nhu cầu suy yếu của người tiêu dùng đã hạn chế thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam khi mọi người trì hoãn việc mua điện thoại thông minh trong thời gian này.

Với lý do điều kiện kinh doanh không tốt, các nhà bán lẻ đã phải thu nhỏ kế hoạch mở rộng và đánh giá lại các chiến lược kinh doanh của họ. Các cửa hàng bán lẻ hoạt động trong ít giờ hơn, điều này làm giảm số giờ làm việc của nhân viên và cả thu nhập của họ. Lượng khách đến các cửa hàng bán lẻ cũng khá thấp sau dịp Tết Nguyên đán

Ban đầu, các OEM đã hiểu sai nhu cầu, dẫn đến việc tích tụ hàng tồn kho trong các kênh, sau đó các nhà bán lẻ cố gắng bán điện thoại thông minh với giá chiết khấu để giải phóng hàng tồn kho. Tất cả các OEM hàng đầu, ngoại trừ Apple đều chứng kiến lượng hàng xuất xưởng trong quý I giảm so với cùng kỳ năm trước.

Nhà phân tích cấp cao Glen Cardoza cho biết: “Tình hình khó khăn trên thị trường điện thoại thông minh Việt Nam khó có thể được giải quyết trong quý II. Thị trường điện thoại thông minh sẽ mất một thời gian để phục hồi trước những khó khăn mà nền kinh tế đang phải gánh chịu.

Việt Nam, một trong những quốc gia xuất khẩu điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, cũng sẽ mong muốn nền kinh tế toàn cầu ổn định. Khi tình hình bắt đầu cải thiện vào cuối năm 2023, thị trường có thể được hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén, đặc biệt là ở phân khúc giá thấp hơn”.

Thị phần các nhà sản xuất smartphone tại Việt Nam giai đoạn QI/2022 - QI/2023. (Nguồn: Counterpoint Research - Doanh Chính tổng hợp).

Samsung là thương hiệu smartphone dẫn đầu thị trường Việt trong quý I khi chiếm 30% thị phần, mặc dù doanh số bán hàng giảm 32% so với cùng kỳ. Galaxy A04 là model hàng đầu trong phân khúc smartphone có giá dưới 200 USD và rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trong phân khúc giá 200 – 400 USD, Samsung đã giành được 7 trong số 10 vị trí dẫn đầu thị trường trong quý I, dẫn đầu là Galaxy A14 5G. Đây là hai phân khúc smartphone thống trị thị trường Việt Nam trong thời gian vừa qua với tổng tỷ lệ giao hàng là 71%.

Sự thống trị của các dải sản phẩm có giá từ thấp tới trung bình và sở thích của khách hàng đối với các thương hiệu toàn cầu hơn là các thương hiệu smartphone Trung Quốc đã giúp Samsung duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường.

Đối với OPPO, dòng A17 đã trở nên phổ biến kể từ khi ra mắt vào quý IV/2022. Cả OPPO A17 và A17k chiếm 24% tổng số lô hàng OPPO xuất xưởng trong ba tháng đầu năm. Với tỷ lệ sản phẩm trong mức giá trên 600 USD được bán ra ngày càng tăng, OPPO đã ra mắt Find N2 Flip ở Việt Nam. Model này được giảm giá tới 200 USD khi đặt trước để chống lại sự cạnh tranh về giá ngày càng tăng trong phân khúc giá trên 600 USD.

Apple đã leo lên vị trí thứ ba trong quý I/2023. Nhu cầu của người dùng tại Việt Nam với iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max là tương đối cao vào đầu quý, song đã dần hạ nhiệt. Apple bất ngờ giảm giá iPhone trong ba tháng đầu năm để thúc đẩy nhu cầu và giải phóng lượng hàng tồn kho cao trên các kênh bán hàng. Giá của iPhone 14 Pro Max đã giảm trung bình 12% trong quý I so với thời điểm mới ra mắt.

Do giá iPhone giảm, doanh số bán hàng của Apple đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng đầu năm. Điều này giúp dải sản phẩm smartphone có giá trên 600 USD chiếm 24% thị phần trong quý I, tăng so với chỉ 17% cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Xiaomi và vivo phải đối mặt với một quý I khó khăn khi chứng kiến doanh số giảm lần lượt giảm 46% và 52% so với cùng kỳ. Nhu cầu với dòng sản phẩm ở mức giá dưới 200 USD đã giảm trong ba tháng đầu năm khi doanh số bán hàng giảm 38% so với cùng kỳ. Do đó, hai thương hiệu đều mất thị phần trong quý do cả hai đều có mức độ tiếp xúc cao với phân khúc smartphone tầm giá này.

Tỷ lệ bán smartphone thông qua các kênh trực tuyến tại Việt Nam đã giảm từ 17% trong quý IV/2022 xuống còn 15% trong quý I/2023 do các hoạt động quảng cáo trên các kênh trực tuyến giảm sau kỳ nghỉ lễ. Với việc các chuỗi bán lẻ ngoại tuyến cũng giảm giá và giảm giá trên các thiết bị cao cấp, các nền tảng thương mại điện tử đã phải vật lộn để thu hút khách hàng.

Chính phủ coi kết nối 5G là một yếu tố quan trọng trong quá trình theo đuổi chuyển đổi kỹ thuật số. Việt Nam đặt mục tiêu có 100% thiết bị của người dân được kết nối với mạng 5G vào năm 2030. Các lô hàng điện thoại thông minh tích hợp mạng 5G vì thế đang gia tăng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước trong ba tháng đầu năm.

Doanh Chính