|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

iPhone tiếp tục là điểm sáng khi thị trường smartphone Đông Nam Á 'lao dốc' trong quý I

14:42 | 22/05/2023
Chia sẻ
Theo Counterpoint Research, iPhone của Apple tiếp tục là điểm sáng trên thị trường smartphone Đông Nam Á trong quý I. Nhu cầu đối với iPhone 13 Series và 14 Series ở một số thị trường, đặc biệt là ở Việt Nam, vẫn ở mức cao.

Doanh số bán điện thoại thông minh tại 5 thị trường hàng đầu Đông Nam Á (Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia) trong quý I đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu thấp và giảm theo thời vụ, theo Counterpoint Research.

Tất cả 5 thị trường này đều chứng kiến sự đi xuống trong quý I, nhưng mức độ lao dốc lại có sự khác biệt giữa các quốc gia. Việt Nam đã nhận nhiều lô hàng smartphone hơn trong quý IV/2022 và do đó, các OEM (Original Equipment Manufacturer - Nhà sản xuất thiết bị gốc) cảm thấy cần phải giảm sản lượng trong quý I. Ngoài ra, tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa hồi phục hoàn toàn tại Việt Nam.

Các yếu tố như sản lượng của Samsung giảm 10%, nhu cầu điện thoại thông minh thấp theo thời vụ và doanh thu của các OEM cũng như nhà khai thác giảm cũng khiến thị trường đi xuống. Indonesia và Thái Lan là hai thị trường hoạt động tương đối tốt so với các quốc gia khác trong khu vực khi nhu cầu bắt đầu cải thiện vào tháng 3.

Các quốc gia Đông Nam Á không chịu nhiều tác động từ căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu, song vẫn chịu tác động từ lạm phát. Ví dụ, Philippines chứng kiến tỷ lệ lạm phát cao vào đầu năm 2023. Tuy nhiên, các nhà khai thác tiếp tục tích cực phát triển 5G và hợp tác với các công ty công nghệ.

Bên cạnh đó, có những sự hợp tác diễn ra trên mặt trận dịch vụ tài chính. Ví dụ, OPPO ở Indonesia đang hợp tác với các ngân hàng để cung cấp dịch vụ ngân hàng trong khi AIS, nhà điều hành hàng đầu ở Thái Lan, đã hợp tác với Bangkok Bank để cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng kỹ thuật số. Tuy nhiên, người tiêu dùng không cảm nhận được chính xác những cải tiến trên thực tế. Hầu hết giao dịch mua điện thoại thông minh đang bị trì hoãn.

Thị phần của các thương hiệu smartphone hàng đầu ở Đông Nam Á giai đoạn QI/2022 - QI/2023. (Nguồn: Counterpoint Research - Doanh Chính tổng hợp).

iPhone tiếp tục là điểm sáng trong bối cảnh toàn thị trường đi xuống

Việt Nam là thị trường iPhone đang phát triển của Apple. Nhu cầu đối với dòng iPhone 13 Series và 14 Series tại Việt Nam rất tốt trong quý I. Indonesia cũng chứng kiến sự tăng trưởng về doanh số bán iPhone. Nhìn chung, các lô hàng iPhone xuất xưởng trong quý I đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Infinix là đối tác điện thoại thông minh chính thức cho giải đấu chuyên nghiệp Mobile Legends ở Philippines. Infinix đã cải thiện việc quảng bá bản thân như một thương hiệu trong khu vực. Nhìn chung, mặc dù doanh số của Infinix không ngang bằng với các thương hiệu hàng đầu, nhưng nó vẫn tiếp tục phát triển trong khu vực. Doanh số bán hàng của thương hiệu này đã tăng trưởng 41% trong ba tháng đầu năm.

Nhóm sản phẩm smartphone có giá dưới 200 USD đã chứng kiến doanh số trong quý I tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Do số lượng lô hàng smartphone cấp thấp liên tục ở mức thấp, kết hợp với nhu cầu bị dồn nén trong suốt vài năm qua đã thúc đẩy doanh số bán hàng của nhóm smartphone này tăng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia ở Đông Nam Á đều chứng kiến nhu cầu về điện thoại thông minh cấp thấp tăng đột biến. Các OEM tại Việt Nam vẫn đang tìm cách đẩy mạnh doanh số phân khúc này. Các gia đình có thu nhập thấp ở Philippines đang quay cuồng với các vấn đề về thuế và lạm phát cao nên cũng hạn chế mua điện thoại thông minh cấp thấp.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của nhóm sản phẩm smartphone cao cấp (có giá trên 600 USD) tiếp tục tăng và cũng đạt mức tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng của các dòng smartphone phân khúc từ trung cấp đến cao cấp (201 USD – 600 USD) bị ảnh hưởng nhiều nhất trong khu vực.

Nhận xét về các nền kinh tế Đông Nam Á vào năm 2023, nhà phân tích cấp cao Glen Cardoza cho biết: “Đông Nam Á đang ở giai đoạn mà các nhóm người tiêu dùng khác nhau sẽ hành xử theo những cách khác nhau. Người mua điện thoại thông minh cấp thấp đang phục hồi, nhưng vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn.

Những người mua điện thoại thông minh từ trung cấp đến cao cấp đang tiết kiệm và hạn chế đổi điện thoại, trong khi những người mua điện thoại thông minh từ cao cấp đến siêu cao cấp không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tình hình kinh tế biến động.

Tâm lý người tiêu dùng có thể sẽ cải thiện hơn một chút trong những tháng tới trong bối cảnh chính phủ các nước đảm bảo rằng quốc gia của họ phần lớn không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề vĩ mô toàn cầu”.

Anh Nguyễn

Ngành chứng khoán đi tìm dư địa ở thế hệ trẻ, Gen Z
Hoàng Linh, một học sinh cấp ba tại Hà Nội đã sớm tiếp cận kênh đầu tư chứng khoán khi được bố mẹ hướng dẫn trên số tiền thưởng kết quả học tập, lì xì mỗi năm. Không riêng Linh, rất nhiều bạn trẻ đã sớm tiếp cận kênh đầu tư này và định hướng như nguồn thu nhập thứ hai.