|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tim Cook tìm cách lấy lòng người dùng tại Trung Quốc và Ấn Độ

07:18 | 13/09/2022
Chia sẻ
Với Apple, Trung Quốc và Ấn Độ là 2 trong số những thị trường thuộc hàng quan trọng bậc nhất ở thời điểm hiện tại.

Những chiếc iPhone mới của Apple nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thị trường Trung Quốc vì ít nhất Apple đã quyết định không tăng giá bán tại đây. Thế nhưng, Apple lại phải đối mặt với các thách thức ở một trong những thị trường quan trọng nhất của mình từ nhóm đối thủ địa phương, theo WSJ.

Cho tới thời điểm chiều hôm 8/9, chủ đề “iPhone 14” đã thu hút được hơn 730 triệu lượt xem trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo, trong khi đó, một chủ đề khác liên quan đến việc Apple không tăng giá iPhone thu hút được hơn 120 triệu lượt xem.

 Nhân viên Apple phục vụ khách hàng tại một cửa hàng ở Vũ Hán, Trung Quốc đầu năm nay. (Ảnh: Getty Images). 

Giữa căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, lấy lòng người dùng Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của Apple. Trong quý II năm nay, Trung Quốc đại lục đóng góp tới hơn 1/6 tổng doanh số của Apple, chỉ xếp sau Mỹ (45%) và Châu Âu (23%).

Nhân dịp này, Tim Cook, CEO Apple, cũng thể hiện một hành động thân thiện với Trung Quốc khi ông chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội của mình rằng Apple sẽ quyên góp cho các nạn nhân động đất ở Tứ Xuyên.

Apple cũng đang nhắm đến thị trường Ấn Độ như một thị trường phát triển của mình. iPhone 12 và iPhone 13 có sức mua tốt ở Trung Quốc, một phần do đối thủ lớn nhất là Huawei gần như mất khả năng cạnh tranh sau khi bị Mỹ cấm vận.

Apple bán được 9,9 triệu iPhone ở Trung Quốc trong quý II/2022, tăng 25% so với cùng kỳ một năm trước đó, bất chấp thị trường smartphone nói chung ở quốc gia tỷ dân ghi nhận mức giảm 10%, theo Canalys. Đợt bùng phát COVID-19 và các lệnh phong toả cũng ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc trong quý này.

Chen Jing, một người yêu thích chụp hình 40 tuổi ở Thượng Hải, nói rằng cô đã dùng iPhone 11 suốt 3 năm và đang cân nhắc mua iPhone 14 Pro Max. “Thứ thu hút tôi là camera mới tốt hơn”, cô nói và nhận định giá iPhone đắt nhưng không phải mức không chấp nhận được.

Apple gặp khá nhiều cạnh tranh ở Trung Quốc. Khi Huawei gặp khó, các đối thủ địa phương như OPPO hay Vivo đẩy mạnh thị trường với những dòng máy cũng có các đặc điểm như camera chấtl lượng cao hay thời lượng pin dài, Amber Liu, một nhà phân tích tại Canalys, chia sẻ.

“Họ nhận ra tiến đến phân khúc điện thoại cao cấp là con đường duy nhất tới lợi nhuận và tăng trưởng bền vững”, bà nhấn mạnh.

Honor, thương hiệu từng thuộc Huawei song đã tách ra hoạt động độc lập, là thương hiệu smartphone bán chạy nhất taị Trung Quốc trong quý II, theo sau là OPPO và Vivo, theo Counterpoint Research. Apple đứng ở vị trí thứ 5 với 13% thị phần.

Huawei cũng đang chuẩn bị cho sự trở lại dù hiện tại nó chưa thể bán được điện thoại hỗ trợ 5G vì lệnh cấm vận của Mỹ.

Huawei giới thiệu điện thoại cao cấp mới của mình 2 ngày trước khi Apple trình làng iPhone 14 để kịp “khoe” điện thoại của hãng cũng có tính năng giao tiếp vệ tinh. Những chiếc điện thoại này có thể giao tiếp trực tiếp với vệ tinh để gửi đi các tín hiệu khẩn cấp ngay cả khi họ đang ở các khu vực không có cột sóng di động.

Điện thoại của Huawei có thể tương thích với hệ thống vệ tinh định vị do Trung Quốc phát triển. Trong khi đó, Apple nói dịch vụ vệ tinh của iPhone mới ban đầu sẽ khả dụng ở Mỹ và Canada.

“Chúng tôi quyết tâm phát triển một thương hiệu cao cấp”, Richard Yu, người đứng đầu mạng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, nhấn mạnh.

 Một cửa hàng bán lẻ các thiết bị của Apple tại Mumbai, Ấn Độ. Apple hiện chưa có Apple Store tại đây. (Ảnh: Reuters). 

Apple hy vọng Ấn Độ một ngày nào đó có thể đạt được vị thế như của Trung Quốc, tức là một thị trường toàn cầu và một cứ điểm sản xuất của Apple. Dù vậy, đây là mục tiêu rất dài hạn.

Với 1,3 triệu dân, Ấn Độ là thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới. Dù vậy, ở đây, các thương hiệu giá rẻ vẫn chiếm ưu thế.

Năm 2017, Apple bắt đàu sản xuất một số mẫu iPhone tại Ấn Độ để từ đó có thể giúp Apple tránh khỏi các hàng rào thuế quan được áp dụng lên hàng hoá được nhập khẩu từ Trung Quốc. Năm nay, thị phần của Apple tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ chạm mốc 4%, tăng lên từ con số 1% vào năm 2018.

Tại Ấn Độ, Apple tụt lại phía sau so với các đối thủ như Samsung, Xiaomi và Vivo. Mỗi thương hiệu này đang nắm giữ khoảng 15% thị phần, theo Counterpoint.

Các nhà phân tích nói rằng một điểm sáng của Apple ở Ấn Độ là người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để mua các thiết bị cao cấp thông qua nhiều hình thức tài trợ, cho vay khác nhau.

Apple đang lên kế hoạch sản xuất những chiếc iPhone mới tại Ấn Độ sớm hơn vài tháng so với các mẫu máy trước đó. Các nhà phân tích kỳ vọng tăng sản xuất tại địa phương có thể là một cách giúp Apple mở rộng thị trường tại Ấn Độ. Dù vậy, việc mở một cửa hàng bán lẻ của Apple tại Ấn Độ vẫn là điều chưa thể tới thời điểm hiện tại.

Nam Khánh