Sản phẩm mới không có nhiều nâng cấp, Apple thay đổi chiến thuật marketing để bán được hàng
Nếu chỉ theo dõi phần khai mạc sự kiện ra mắt iPhone của Apple trong tuần này, nhiều người có thể sẽ tự hỏi liệu mình có đang xem một buổi đào tạo sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp hay không.
CEO Apple, Tim Cook, đã mở màn sự kiện thường niên bằng một video dài 3 phút mô tả cách Apple Watch đã cứu mạng người bằng cách gọi sự trợ giúp. Một người đàn ông đã kể cách ông ta trượt băng trên một dòng sông khi nước đóng băng. Người khác sống sót sau vụ tai nạn máy bay ở một vùng hẻo lánh giữa mùa đông. Và một học sinh trung học đã thoát khỏi nguy hiểm khi chạm trán với thú dữ.
Một đoạn video khác xuất hiện giáo viên trung học 27 tuổi phải nhập viện cấp cứu sau khi Apple Watch phát hiện nhịp tim cao bất thường của cô ấy. “Bác sĩ nói rằng chiếc đồng hồ đã cứu sống tôi”, người giao viên cho hay.
Apple từ lâu đã quảng cáo các sản phẩm của mình như một công cụ để sáng tạo, năng suất và xây dựng lối sống tích cự, nếu có khát vọng, hướng tới bạn bè và gia đình, hình thành thói quen lành mạnh và các hoạt động ngoài trời.
Một số tiêu chí kể trên vẫn xuất hiện tại sự kiện vừa qua, song cũng đã có những thông điệp mới xuất hiện. Công ty giờ đây đã định vị nhiều sản phẩm và dịch vụ của mình như một hệ sinh thái an toàn trong một thế giới đầy biến động.
Apple công bố công nghệ giúp phát hiện tai nạn ô tô trên cả Apple Watch và iPhone mà hãng cho biết có thể xác định “thời điểm va chạm chính xác” bằng cách sử dụng cảm biến áp suất, GPS và micro của thiết bị.
“Chúng tôi thực sự hy vọng bạn không bao giờ cần đến nó, nhưng chúng sẽ cho bạn cảm giác an toàn hơn một chút mỗi khi sử dụng xe”, Ron Huang - Phó Chủ tịch Apple, nói.
Hãng cũng giới thiệu một công cụ gửi cảnh báo SOS khẩn cấp dựa trên vệ tinh dành cho iPhone. trong trường hợp người dùng bị lạc trong khu hoang vắng và dịch vụ di động không hoạt động. Họ cũng ra mắt công cụ theo giõi nhiệt độ mới trên Apple Watch, được sử dụng để theo dõi bệnh lý trong bối cảnh nhiều người đang vật lộn với những lo lắng về sức khoẻ sau đại dịch.
Mặc dù được cho là vẫn nhấn mạnh khía cạnh sức khoẻ, song việc nói về các trường hợp khẩn cấp khi sử dụng thiết bị của Apple cũng khiến cho một số người trong lĩnh vực này không tránh khỏi cái nhíu mày suy nghĩ. Ông Ramon Llamas, Giám đốc nghiên cứu tại IDC cho biết: “Tôi có chút ngạc nhiên khi thấy Apple tiếp cận phương pháp báo động khẩn cấp và thiết bị của họ được coi như những thiết bị cứu mạng tiềm năng”.
Trong những năm gần đây, Apple đã hứa hẹn với người dùng rằng sản phẩm của họ sẽ giúp tạo ra một thế giới kỹ thuật số an toàn hơn, nơi quyền riêng tư được bảo vệ mạnh mẽ và các nội dung thân thiện với gia đình. Giờ đây, chiêu quảng cáo này đã được mở rộng sang việc giữ an toàn cho người dùng trong một thế giới thực, tờ CNN nhận định.
Giám đốc Llamas nói rằng: “Những tính năng khẩn cấp này giống như chiếc túi an toàn trong xe của bạn. Bạn sẽ không cần đến chúng mọi lúc, song bạn rất biết ơn khi được sở hữu chúng”.
Sự thay đổi trong hướng quảng cáo sản phẩm diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái, khiến việc thuyết phục khách hàng của Apple trả số tiền gấp ba, bốn lần để nâng cấp thiết bị dự kiến sẽ trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là khi sản phẩm đó không khác biệt đáng kể so với sản phẩm cũ.
Lần này, Apple giới thiệu những cập nhật tương đối nhỏ trong dải thiết bị của mình. Đơn cử, iPhone được nâng cấp cảm biến camera, màn hình khoá tương tác, cải thiện hiệu suất trên các thiết bị Pro. Trong khi đó, Apple Watch Ultra hướng đến phân khúc khách hàng ưa thể thao mạo hiểm.
Eric Abbruzzese, Giám đốc nghiên cứu tại công ty thị trường ABI Research cho biết những sản phẩm này sẽ khó bán hơn nếu không có gì đột phá. “Việc chú trọng đến sức khoẻ và an toàn cũng có thể giúp Apple thúc đẩy mảng dịch vụ trả phí của mình. Đây là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm gần đây”.