Thị phần Apple trên thị trường smartphone Việt tăng hơn gấp đôi sau một năm
Số lượng lô hàng điện thoại thông minh tại thị trường Việt Nam đã tăng 1,6% so với quý trước, đạt mốc 3,2 triệu chiếc trong quý III, theo IDC, công ty phân tích dữ liệu thị trường sản phẩm công nghệ quốc tế có trụ sở tại Mỹ.
Doanh số bán điện thoại thông minh tại Việt Nam trong quý III tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước do năm ngoái lượng máy tiêu thụ giảm mạnh vì những ảnh hưởng do các lệnh giãn cách xã hội và đại dịch COVID-19. Dù vậy, số lượng smartphone bán ra tại Việt Nam trong quý III vẫn thấp hơn đáng kể so với quý III/2019, thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn chưa bùng phát và gây ảnh hưởng tới thị trường.
Theo IDC, nhu cầu của người tiêu dùng đang giảm xuống do áp lực từ lạm phát và rủi ro xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu của Việt Nam thấp hơn kỳ vọng, giảm 14,3% trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 9, khiến các nhà máy ngừng hoạt động.
"Rủi ro về một cuộc suy thoái kinh tế đang gia tăng ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Việc các quốc gia thắt chặt chính sách tiền tệ hay gián đoạn nguồn cung do xung đột tại Ukraine tạo ra cũng là những yếu tố có thể gây áp lực lớn lên nền kinh tế Việt Nam, vốn vẫn cần sự hỗ trợ để phục hồi sau đại dịch. Điều này sẽ ảnh hưởng tới thị trường smartphone khi người tiêu dùng Việt bắt đầu nhận thấy giá cả hàng hóa tăng lên”, ông Võ Thanh Tâm, chuyên gia phân tích thị trường tại IDC Việt Nam cho biết.
Trong quý III, Samsung vẫn là cái tên dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam khi bán ra được 1,1 triệu chiếc, nhưng đã giảm 5,4% so với cùng kỳ năm trước thị phần của hãng giảm xuống 34,0% trong quý III. Trước đó, trong quý III/2021, thị phần của Samsung đạt mức 46,2%.
Dù doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước, song dòng sản phẩm có thể gập lại (foldables) của Samsung là Samsung Galaxy Z Fold4 và Galaxy Z Flip4, được ra mắt vào tháng 8, đã đạt được mức tăng trưởng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Samsung cũng chú trọng mở rộng thị trường bằng cách khai trương các cửa hàng chỉ chuyên bán đồ Samsung trên nhiều tỉnh thành, bao gồm TP HCM.
Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc là OPPO đứng ở vị trí thứ hai trong quý III khi chiếm 21,6% thị phần. Reno8, Reno8 Pro và Reno8 Z, được ra mắt tại các sự kiện trực tuyến và trực tiếp, tập trung vào trải nghiệm của người tiêu dùng và chụp ảnh, đã chứng kiến doanh số cao hơn so với dòng sản phẩm Reno 7. Tính trong quý III, doanh số bán hàng tổng thể của OPPO tại Việt Nam đạt hơn 691.000 chiếc.
Doanh số bán hàng của một nhà sản xuất smartphone Trung Quốc khác là Xiaomi trong quý III tăng 16% so với quý trước đó và 64,1% so với quý III/2021, chiếm 14,9% thị phần thị trường điện thoại thông minh Việt Nam.
Xiaomi đã tăng các lô hàng của mình ở phân khúc cấp thấp hơn bằng cách ra mắt sản phẩm smartphone Redmi A1 ở phân khúc sản phẩm có giá dưới 100 USD, đưa Poco C40 vào danh mục sản phẩm cấp thấp hơn từ quý II và giảm giá sản phẩm Redmi Note 11 trong quý III. Từ tháng 7 đến tháng 9, tổng doanh số của Xiaomi tại Việt Nam đạt mức 476.000 chiếc.
Doanh số bán iPhone của gã khổng lồ Apple tại thị trường Việt trong quý III đã giảm 11,9% so với quý trước, song lại đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong số 5 thương hiệu dẫn đầu so với quý III/2021, tăng 173,3%.
Tổng doanh số bán iPhone của Apple tại thị trường Việt trong quý III đạt cụ thể hơn 382.000 chiếc, chiếm 12% thị phần thị trường smartphone Việt Nam, tăng hơn gấp đôi với thị phần 5,6% cùng kỳ năm trước.
Mức giảm so với quý trước là kết quả của việc các đối tác kênh thanh lý hàng tồn kho và chuẩn bị cho việc ra mắt dòng sản phẩm mới của hãng là iPhone 14 Series vào tháng 10. Sự hỗ trợ của “táo khuyết” dành cho các đối tác trong nước bằng cách điều chỉnh chính sách phân phối và giá cả đã giúp tăng lượng hàng vận chuyển tại Việt Nam và giảm số lượng hàng xách tay iPhone từ nước ngoài.
Đứng ở vị trí thứ cuối cùng trong số 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu Việt Nam trong quý III tiếp tục là một nhà sản xuất khác của Trung Quốc, Vivo. Thị phần của Vivo đã tăng từ 8,8% trong quý III/2021 lên 9,9% trong quý III năm nay.
Các dòng sản phẩm của Vivo gồm Y22s, Y16, Y02s và V25 mới ra mắt đã đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng doanh số của Vivo trong quý III. Tổng doanh số bán smartphone của Vivo tại Việt Nam từ tháng 7 đến tháng 9 đạt hơn 241.000 chiếc, tăng 137,1% so với quý trước và tăng 44% so với quý III/2021.