|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thế Giới Di Động, FPT, CellphoneS,... đang làm gì khi 'chiếc áo' bán lẻ smartphone đã chật?

08:12 | 05/11/2022
Chia sẻ
Đi về tỉnh lẻ hay tiến vào phân khúc cao cấp là cách mà các ông lớn bán lẻ di động Việt đang làm để tăng doanh thu.

Thị trường bán lẻ smartphone Việt Nam đã đi vào trạng thái bão hoà. Trong suốt những năm gần đây, trên thị trường gần như không xuất hiện những cái tên mới. Chiếc áo đã chật, để tăng doanh thu, buộc lòng những đơn vị bán lẻ di động phải tìm cách lấy thị phần từ đối thủ hoặc khai thác tập khách hàng mới từ thị trường ngách. 

Những câu chuyện về Thế Giới Di Động, FPT hay CellphoneS,... dưới đây là một số ví dụ.

Đi về tỉnh lẻ

Cách đây vài ngày, hệ thống bán lẻ di động CellphoneS đã thông báo về việc cán mốc cửa hàng thứ 100 tại Cần Thơ. Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông của CellphoneS, cho hay số lượng cửa hàng thực tế đang hoạt động là 111 và sắp tới có thể tăng lên 120 cửa hàng (các cửa hàng mới đang được thi công). 

Giải thích cho việc này, ông Huy cho biết: “Theo kế hoạch, sự kiện khai trương kỷ niệm cửa hàng thứ 100 của CellphoneS sẽ được tổ chức vào tháng 10. Tuy nhiên, do dòng sản phẩm mới của Apple là iPhone 14 Series mở bán vào giữa tháng 10 nên sự kiện được lùi lại vào cuối tháng. Buổi lễ khai trương cửa hàng tại Cần Thơ chỉ là lễ kỷ niệm đánh dấu cửa hàng thứ 100 của CellphoneS”.

Hiện CellphoneS có 111 cửa hàng hoạt động và dự kiến sẽ tăng lên 120 cửa hàng trong thời gian tới. (Ảnh: CellphoneS).

Theo đại diện CellphoneS, trong những năm gần đây, hãng đã mở rộng về phía các tỉnh và hiện đã có mặt tại 27 tỉnh, thành phố trên cả nước, chủ yếu là các thành phố cấp một. Đối với các thành phố cấp hai, mật độ cửa hàng CellphoneS là chưa nhiều.

“CellphoneS vốn mạnh ở tệp khách hàng mua các dòng sản phẩm giá cao, song chúng tôi cũng đang mở rộng tệp khách hàng sang các phân khúc sản phẩm tầm thấp và trung để phù hợp với việc mở cửa hàng ở các tỉnh khác”, ông Huy chia sẻ về chiến lược mở rộng chuỗi và tệp khách hàng của CellphoneS.

Tương tự, ShopDunk - một trong những đại lý ủy quyền của Apple tại Việt Nam, cũng đang thực thi chiến lược tiến vào các tỉnh lẻ. Nói chuyện với chúng tôi, phía ShopDunk cho biết số lượng cửa hàng tính đến hiện tại là 63 và đang chuẩn bị cho sự kiện khai trương đồng loạt tại 10 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Kế hoạch tới cuối năm 2022, ShopDunk kỳ vọng sẽ các mốc 80 cửa hàng.

Đại diện ShopDunk nói rằng thời gian tới sẽ tập trung cho thị trường miền Trung và miền Nam. “TP HCM hiện đang có 21 cửa hàng ShopDunk, chiếm 33 % tổng số cửa hàng. Kế hoạch trong năm tới, ShopDunk sẽ tiếp tục đẩy mạnh ở khu vực này. Chúng tôi cũng chuẩn bị khai trương loạt cửa hàng ở miền Tây như Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang trong tháng 11 để dần mở rộng thương hiệu tiếp cận đến người dùng cả nước”, đại diện ShopDunk nói.

ShopDunk chuẩn bị khai trương nhiều cửa hàng mới và đặt mục tiêu cán mốc 80 cửa hàng vào cuối năm. (Ảnh: ShopDunk).

Phân khúc cao cấp

Với các đơn vị như FPT Shop hay Thế Giới Di Động, số lượng các cửa hàng bán lẻ di động không còn là vấn đề khi xét về quy mô, độ phủ sóng đã bao trọn ở hầu khắp các tỉnh thành. Thời gian gần đây, thị trường lại chứng kiến cuộc đua giữa hai ông lớn này trong việc tiến sâu vào phân khúc cao cấp, bằng việc mở cửa các chuỗi cửa hàng uỷ quyền Apple, Samsung,... phục vụ phân khúc khách hàng cao hơn.

FPT Shop mới đây đã chính thức khai trương 5 cửa hàng S.Studio by FPT theo mô hình Samsung Premium Store (SPS), cửa hàng ủy quyền cao cấp của Samsung tại Việt Nam được thiết kế theo tiêu chuẩn của Samsung toàn cầu.

Bên trong một cửa hàng S.Studio by FPT mới ra mắt sáng 29/10. (Ảnh: FPT Shop).

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện FPT Shop cho biết đơn vị này đang mở thêm cửa hàng thuộc hai chuỗi flagship là S.Studio by FPT và F.Studio by FPT. FPT Shop chưa có kế hoạch cụ thể về số lượng chuỗi S.Studio by FPT, trong khi mục tiêu là cán mốc 50 cửa hàng F.Studio by FPT đến cuối năm.

Tính đến cuối tháng 9, chuỗi Thế Giới Di Động có tổng cộng 1.116 cửa hàng, bao gồm 71 cửa hàng TopZone, đơn vị bán lẻ ủy quyền của Apple thuộc hệ sinh thái Thế Giới Di Động.

Trước đó, vào tháng 2, trong cuộc họp với các nhà đầu tư, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh Đoàn Văn Hiểu Em đã tiết lộ TopZone đang làm việc với Apple để đến cuối năm 2022 đạt được con số 200 cửa hàng.

Anh Nguyễn

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.