Ba thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc là Xiaomi, Oppo và Vivo đã chứng kiến tổng lượng hàng xuất xưởng và thị phần trên thị trường smartphone toàn cầu giảm trong giai đoạn quý II/2021 - quý I/2023, trái ngược với đà tăng của hai gã khổng lồ Samsung và Apple.
Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh thị trường thiết bị cao cấp để thách thức sự thống trị của Apple và Samsung sau một trong những năm tồi tệ nhất đối với thị trường tỷ dân này.
Dù doanh số bán smartphone của Apple ít hơn Samsung khoảng 15 triệu chiếc trong quý III, song tổng doanh thu mà "táo khuyết" đạt được lại chiếm tới 42% tổng doanh thu của cả thị trường smartphone toàn cầu.
Theo báo cáo về thị trường smartphone Việt trong quý III của IDC, doanh số bán iPhone của Apple giảm 11,9% so với quý II, song lại tăng hơn 173% so với quý III/2021, qua đó giúp nâng cao thị phần của "táo khuyết".
Các nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc như Xiaomi, Vivo hay Oppo đang đối mặt với nhiều rủi ro khác nhau, báo hiệu một tương lai tương đối ảm đạm trong năm 2022.
Các vấn đề như dịch bệnh, xung đột Nga - Ukraine và lạm phát đã ảnh hưởng đáng kể tới nhu cầu mua sắm smartphone của người tiêu dùng, qua đó trực tiếp làm giảm doanh số của các hãng sản xuất.
Cơ hội vàng đã đến với các công ty sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc tại Nga khi Apple, Samsung dừng bán hàng tại nước này. Tuy nhiên, những công ty này cũng đối mặt với nhiều rủi ro.
Hãng điện thoại thông minh Trung Quốc là Oppo mới đây đã công bố kế hoạch cho năm 2022 với mục tiêu cạnh tranh trên thị trường cao cấp cùng Apple và Samsung.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.