|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nghiệp Trung Quốc giành miếng bánh sản xuất điện thoại cao cấp với Apple, Samsung

21:13 | 07/03/2023
Chia sẻ
Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh thị trường thiết bị cao cấp để thách thức sự thống trị của Apple và Samsung sau một trong những năm tồi tệ nhất đối với thị trường tỷ dân này.

Tại Triển lãm di động lớn nhất thế giới (Mobile World Congress) ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào tuần trước, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã trưng bày những sản phẩm mới nhất, nổi bật nhất tại gian hàng của mình, theo ghi nhận của CNBC.

Tháng trước, Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới, đã ra mắt chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại mang tên Find N2 Flip với giá hơn 1.000 USD. Đối thủ lớn hơn của Oppo là Xiaomi cũng không kém cạnh khi trình làng Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro có giá 1.000 USD. Honor, công ty được sự hậu thuẫn của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, đã ra mắt chiếc smartphone gập với giá 1.690 USD có tên Magic Vs.

 Xiaomi tại Triển lãm di động lớn nhất thế giới (Mobile World Congress). (Ảnh: Gearrice).

Những chiếc điện thoại thông minh đắt tiền này thể hiện sự thay đổi trong chiến lược của các công ty Trung Quốc, vốn đã nổi lên trong những năm qua với việc cung cấp các thiết bị giá rẻ hơn nhưng sở hữu thông số kỹ thuật ngang ngửa dòng sản phẩm cao cấp .

Trung Quốc giành miếng bánh smartphone cao cấp

“Rất nhiều công ty như Oppo, Xiaomi, OnePlus, Vivo, Realme và những công ty khác rất muốn thể hiện sức mạnh của mình khi họ cố gắng đảm bảo một vị trí trên thị trường cùng với Apple và Samsung - những công ty đang ngày càng thống trị doanh số bán hàng trên toàn thế giới,” Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, nói.

Sự thay đổi chiến thuật đó từ các công ty Trung Quốc diễn ra sau khi doanh số bán hàng trên thị trường điện thoại thông minh năm ngoái đạt mức thấp nhất kể từ năm 2013. Trái ngược với khung cảnh ảm đạm đó, thị phần của điện thoại thông minh cao cấp - những sản phẩm có giá trên 800 USD, đã tăng từ 11% vào năm 2020 lên 18% vào năm 2022.

Trong đó, Apple và Samsung đã chiếm gần như toàn bộ thị trường sản phẩm cao cấp. Và các nhà sản xuất Trung Quốc dĩ nhiên không chịu ngồi yên. 

Sự thúc đẩy của phân khúc cao cấp cũng trùng với thời điểm Trung Quốc mở cửa trở lại. Điều này đã giúp các hãng smartphone - vốn bị mắc kẹt ở Trung Quốc từ đầu năm 2020, dễ dàng tiếp cận thị trường nước ngoài hơn. Điều này như càng bổ sung cho động lực mới của các công ty Trung Quốc để mở rộng phạm vi toàn cầu của họ.

Năm 2022, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Realme, Oppo và Xiaomi đã bị giảm thị phần ở châu Âu, trong khi Apple và Samsung vẫn tương đối ổn định. Những công ty Trung Quốc này đang hy vọng thay đổi điều đó khi nền kinh tế trong nước đã mở cửa trở lại.

Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, nói với CNBC qua email: “Việc mở cửa là một bước ‘khởi động lại’ để các công ty sản xuất và xuất khẩu tới khách hàng toàn cầu gặp gỡ trực tiếp và mở rộng các mối quan hệ cũng như cơ hội kinh doanh.

Vì vậy, trong 12 tháng tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự gia tăng của hoạt động kinh doanh Trung Quốc cũng như lượng khách du lịch đổ xô ra khỏi Trung Quốc, điều này sẽ thúc đẩy chiến lược toàn cầu của họ.”

 Samsung và Apple vẫn đang vững chắc ở phân khúc smartphone cao cấp. (Ảnh: Phone Arena).

Khó thay đổi được nhận thức 

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn chưa phá vỡ phân khúc cao cấp của thị trường. Ngoại lệ là Huawei, công ty đã thành công trong phân khúc cao cấp. Huawei cũng từng trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số một toàn cầu vào năm 2020, trước khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đè bẹp hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của họ.

Theo các nhà phân tích, Xiaomi, Oppo, Honor và các đối thủ Trung Quốc khác phải đối mặt với một số thách thức trong phân khúc cao cấp.

Đầu tiên là sự công nhận thương hiệu. Theo nhà phân tích Ben Wood, các công ty Trung Quốc đang chi “số tiền đáng kinh ngạc” cho các chiến dịch quảng cáo để nâng cao nhận thức. Nhưng vấn đề lớn nhất là lợi nhuận bền vững.

Ông Neil Shah cho biết Apple và Samsung đang thống trị hầu hết các thị trường cao cấp như Mỹ và châu Âu. Trong khi các thương hiệu Trung Quốc cũng không thể xây dựng mảng kinh doanh phần mềm và dịch vụ có lợi nhuận như Apple, vốn mang lại lợi nhuận lớn hơn.

“Khả năng sinh lời là thách thức lớn nhất, trong bối cảnh quy mô của họ giảm các phân khúc tầm trung hoặc cấu hình cao nhưng giá phải chăng đang bị thu hẹp,” Shah nói.

Thùy Trang