Doanh số smartphone toàn cầu giảm kỷ lục kể từ cuối năm 2020, các nhà sản xuất Trung Quốc dần đánh mất thị phần
Doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu trong quý I đã chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát vào cuối năm 2020 trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn và nhu cầu giảm xuống, qua đó tiếp tục làm xói mòn thị phần của ba nhà cung cấp thiết bị cầm tay hàng đầu Trung Quốc, theo dữ liệu ngành mới nhất được công bố bởi công ty Canalys.
Theo một báo cáo được công bố ngày 19/4 của công ty nghiên cứu công nghệ Canalys, tổng doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu trong quý I đã giảm 11% so với quý trước do sự không chắc chắn của thị trường.
Nicole Peng, Phó ban phụ trách mảng di động của Canalys cho biết: “Các thị trường đã ghi nhận số lượng ca nhiễm biến chủng omicron tăng đột biến, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng tăng nhanh đã góp phần đưa các hoạt động trở lại trạng thái bình thường nhanh hơn.
Các nhà cung cấp cũng phải đối mặt với sự không chắc chắn do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga – Ukraine, các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc và mối đe dọa từ lạm phát. Tất cả điều này đã khiến nhu cầu của người tiêu dùng bị giảm xuống”.
Theo South China Morning Post, Những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc là Xiaomi Corp, Oppo và Vivo lần lượt xếp ở ba vị trí cuối trong top 5 nhà sản xuất lớn nhất toàn cầu trong quý I, đồng thời đã chứng kiến thị phần giảm xuống so với quý trước, theo Canalys. Ngược lại, hai nhà sản xuất hàng đầu thế giới hiện nay là Samsung Electronics và Apple đều tăng thị phần trong cùng kỳ.
Xiaomi, Oppo và Vivo có thị phần trong quý đầu tiên lần lượt là 13%, 10% và 8%. Samsung, với 24% thị phần, là đơn vị dẫn đầu thị trường, vượt qua Apple, đơn vị dẫn đầu trong quý IV/2021 và ghi nhận 18% thị phần trong quý đầu năm nay.
Bảng xếp hạng doanh số toàn cầu mới nhất phản ánh những thách thức gay gắt mà các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải đối mặt tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới.
Ngoài cuộc khủng hoảng chip toàn cầu và sự gián đoạn chuỗi cung ứng khác, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc phải đối phó với việc xung đột Nga – Ukraine ngày càng làm gia tăng áp lực lạm phát lên nền kinh tế hàng đầu châu Á.
Sự chậm lại ở Trung Quốc đã làm tăng vấn đề tìm kiếm nguồn cung linh kiện phù hợp cho các thương hiệu điện thoại thông minh nội địa hàng đầu của nước này. Điều đó đặc biệt đúng đối với Oppo và Vivo, những công ty đã xuất xưởng tới 70% điện thoại thông minh của họ tại thị trường quê nhà, theo Canalys.
“Tin tốt là tình trạng thiếu hụt linh kiện có thể được cải thiện sớm hơn dự kiến, điều này chắc chắn sẽ giúp giảm bớt áp lực chi phí”, bà Nicole Peng cho biết.
Vào tháng 2, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua thị trường Mỹ kể từ tháng 4/2020, đồng thời giành được thị phần từ Huawei Technologies Co tại thị trường nội địa, theo một bài đăng trên Twitter của Counterpoint Research.
Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và trước đây là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, đã gặp khó khăn trong và ngoài nước vì các hạn chế thương mại bị phía Mỹ áp đặt từ năm 2020.
Nhu cầu cao đối với iPhone ở Trung Quốc dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng đến thị phần nội địa của Xiaomi. CEO Xiaomi Lei Jun cho biết công ty sẽ tập trung vào phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu để gia tăng khả năng thách thức Apple.
Tuy nhiên, chuỗi cung ứng của Apple tại thị trường tỷ dân có thể phải đối mặt với sự gián đoạn kéo dài do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ của chính phủ. Các nhà chức trách chính quyền địa phương ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, gần đây đã quyết định đặt một số khu vực trong Khu kinh tế sân bay Trịnh Châu trong diện kiểm dịch.
Khu vực đó là nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới do Tập đoàn Công nghệ Foxconn điều hành. Tuy nhiên, nhà cung cấp Foxconn của Apple cho biết tổ hợp sản xuất của họ ở Trịnh Châu vẫn hoạt động bình thường, theo báo cáo của Henan Daily.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/