|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường smartphone Việt: Apple tăng trưởng vượt trội bất chấp đại dịch, kênh bán lẻ trực tiếp vẫn giữ vai trò quan trọng

09:00 | 12/04/2022
Chia sẻ
Mặc dù đã trải qua năm 2021 với những khó khăn từ dịch bệnh, chuỗi cung ứng,... song thị trường smartphone Việt vẫn chứng kiến sự tăng trưởng của nhiều ông lớn, đặc biệt là Apple.

Theo hãng nghiên cứu dữ liệu điện thoại di động Counterpoint Research (CP), lượng smartphone bán ra tại Việt Nam trong năm 2021 đã tăng 15%, tính riêng trong quý IV/2021 là 104% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhu cầu mua sắm smartphone vẫn ở mức cao

Theo đánh giá của CP, sau khi bước tới giai đoạn hậu đại dịch với nhu cầu bị dồn nén trong suốt hai năm qua, nhu cầu với smartphone vẫn tăng cao trong suốt năm 2021, bất chấp thị trường đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm những lo lắng về kinh tế vĩ mô, các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự xuất hiện của các biến chủng COVID-19 mới. Năm 2021 cũng chứng kiến ​​Samsung và Apple có lượng smartphone bán ra cao nhất tại Việt Nam từ trước tới nay.

Nhận xét về kết quả kinh doanh, nhà phân tích cấp cao tại CP Ivan Lam cho biết: “Thị trường smartphone của Việt Nam đã bị thống trị bởi các hãng sản xuất nước ngoài. Đại dịch COVID-19 đã buộc chính phủ phải ban hành nhiều đợt giãn cách xã hội, gây ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi phân phối điện thoại di động. Kết quả là, số lượng smartphone được bán ra trong quý III đạt mức thấp nhất trong cả năm 2021.

Một vài yếu tố tích cực đã thúc đẩy con số này trong quý IV/2021. Đầu tiên, tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng đã giúp các hoạt động trực tiếp dần trở lại bình thường. Thứ hai, iPhone 13 của Apple và các sản phẩm mới ra mắt khác, một số nhu cầu bị dồn nén và dịp Tết Nguyên đán đến gần đã kích thích hoạt động mua hàng. Thứ ba, Samsung và các thương hiệu Trung Quốc đã tìm cách tiếp tục các hoạt động cung ứng và logistics của họ tại Việt Nam. Cuối cùng, các thành phố lớn đã ban hành hướng dẫn yêu cầu mọi người vào thành phố phải xuất trình mã QR từ ứng dụng di động để chứng minh tình trạng tiêm chủng hoặc phục hồi sau COVID-19, điều này cũng thúc đẩy mọi người chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh”.

Sức mạnh của Apple

Apple là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong quý IV/2021 tại thị trường Việt Nam. Với bề dày kinh nghiệm, “táo khuyết” đã vượt qua Xiaomi để chiếm thị phần cao thứ 4 trong quý.

Trong cả năm 2021, doanh số smartphone tại Việt Nam tăng 7% so với 2020. Samsung vẫn là hãng chiếm thị phần cao nhất (34%) với mức tăng trưởng 6%. Những vị trí tiếp theo thuộc về Oppo (thị phần 19%), Xiaomi (13%), Vivo (11%), Apple (9%), Realme (6%) và các hãng còn lại (8%).

 Thị phần các hãng điện thoại thông minh tại Việt Nam năm 2020 và 2021. (Ảnh: Counterpoint Research).

Trưởng bộ phân nghiên cứu tại CP Tarun Pathak cho biết: “Việt Nam là một trong những thị trường điện tử tiêu dùng năng động nhất ở Đông Nam Á, cũng như một trong những quốc gia châu Á có mức độ sử dụng internet cao nhất. Mặc dù COVID-19 tiếp tục phá vỡ cấu thị trường trong năm qua, nhưng nhu cầu vẫn luôn tồn tại ở đó. Chúng tôi kỳ vọng sự phục hồi này sẽ tiếp tục xuyên suốt năm 2022”.

Năm 2021, Apple là nhà sản xuất có mức độ tăng trưởng cao nhất, ở mức 119% so với năm 2020. Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Vivo với 24% và Xiaomi là 19%.

Mặc dù OPPO (bao gồm cả OnePlus) đứng thứ hai về thị phần vào năm 2021, song mức tăng trưởng của nhà sản xuất này đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Glen Cardoza cho biết: “OPPO bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gián đoạn do COVID-19 gây ra trong quý II và quý III vì thế mạnh chính của hãng là các kênh ngoại tuyến. Ngoài ra, OPPO cũng gặp phải tình trạng thiếu SoC 4G. Tuy nhiên, các tín hiệu tích cực đã quay trở lại trong quý IV, khi chứng kiến mức tăng trưởng 88% so với quý III. Chúng tôi dự kiến hiệu suất với OPPO sẽ ổn định hơn trong năm nay”.

Các kênh bán hàng online chưa thể thay thế kênh bán lẻ trực tiếp

Các kênh trực tuyến chiếm 15% tổng số lượng smartphone được bán ra vào năm 2021, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2020. Đây không phải là một bước nhảy vọt vì hệ thống logistics và hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số của Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển.

Ông Lam cho biết: “Apple có một vị trí tốt trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2021, Apple tăng cường chiến lược phân phối tại Việt Nam. Gã khổng lồ này đã thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến thông qua Lazada Apple Flagship Stores và đẩy mạnh “Apple Stores mini” bằng cách hợp tác với các nhà bán lẻ, mặc dù đã có các Apple Zones trong các cửa hàng Thegiodidong và F.Studio trong hệ thống các cửa hàng FPT. Ngoài ra, tại Việt Nam, mức độ thâm nhập của điện thoại thông minh 5G đang tăng dần, hỗ trợ doanh số bán iPhone 13, dòng sản phẩm mới nhất của Apple”.

Theo đánh giá và nhận định của các chuyên gia CP, bất chấp mọi khó khăn, thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển trong suốt năm 2022 và là một trong những thị trường cạnh tranh nhất ở khu vực Đông Nam Á.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.