|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh thu từ iPhone của Apple thống trị thị trường smartphone toàn cầu

14:08 | 28/12/2022
Chia sẻ
Dù doanh số bán smartphone của Apple ít hơn Samsung khoảng 15 triệu chiếc trong quý III, song tổng doanh thu mà "táo khuyết" đạt được lại chiếm tới 42% tổng doanh thu của cả thị trường smartphone toàn cầu.

Theo nghiên cứu mới nhất từ Dịch vụ giám sát thị trường của công ty theo dõi dữ liệu thị trường Counterpoint Research, tổng doanh thu của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III đã giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, xuống chỉ còn hơn 100 tỷ USD.

Giá bán trung bình (ASP) của thị trường smartphone toàn cầu tăng 10% so với cùng kỳ năm trước nhờ khả năng phục hồi tốt hơn của phân khúc thiết bị cầm tay cao cấp trước những bất ổn kinh tế vĩ mô.

Tỷ lệ đóng góp doanh số kỷ lục (46%) của thiết bị cầm tay được trang bị công nghệ mạng 5G, có giá cao trung bình gấp 5 lần một thiết bị cầm tay không tích hợp công nghệ mạng 5G, cũng góp phần vào tăng trưởng ASP và doanh thu của toàn ngành.

Về doanh số bán hàng, thị trường smartphone toàn cầu nói chung đã chứng kiến mức giàm 12% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng doanh thu của Apple trong quý III chiếm tới 42% tổng doanh thu của cả thị trường smartphone toàn cầu. (Nguồn: Counterpoint Research).

Nhận xét về tác động của các sản phẩm tích hợp công nghệ 5G đối với tăng trưởng ASP, chuyên gia phân tích cấp cao Harmeet Singh Walia cho biết: “Với hơn 80 tỷ USD, đóng góp doanh thu của thiết bị cầm tay tích hợp công nghệ mạng 5G đạt mức cao nhất mọi thời đại là 80% vào tổng doanh thu thiết bị cầm tay toàn cầu, tăng so với tỷ lệ 69% trong quý III/2021.

Trong cùng thời kỳ, đóng góp doanh thu của thiết bị cầm tay tích hợp mạng LTE đã giảm 10% xuống còn 19 tỷ USD. Sự chuyển đổi từ mạng 4G sang mạng 5G này được dẫn đầu bởi Apple, công ty đã chiếm hơn một nửa tổng doanh thu sản phẩm tích hợp công nghệ mạng 5G vì hơn 95% điện thoại của họ được hỗ trợ mạng 5G.

Trong quý III, Apple đã chứng kiến doanh thu và giá bán trung bình đối với iPhone tăng lần lượt 10% và 7% so với cùng kỳ năm trước, qua đó góp phần vào mức tăng trưởng chung đối với giá bán trung bình bán lẻ thiết bị cầm tay toàn cầu. Một phần nguyên nhân dẫn tới điều này là nhờ vào việc ra mắt dòng sản phẩm iPhone 14 Series cũng như những mẫu iPhone thế hệ cũ vẫn hoạt động ổn định”.

Apple vẫn bán ít smartphone hơn Samsung

Trong quý III, tổng doanh số bán iPhone của Apple đạt mức 49,2 triệu chiếc, tăng hơn 1 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu từ iPhone của Apple trong quý III chiếm tới 42% tổng doanh thu thị trường smartphone toàn cầu, bỏ xa các đối thủ xếp sau.

Samsung, OEM (Original Equipment Manufacturer - Nhà sản xuất thiết bị gốc) thiết bị cầm tay lớn thứ hai về doanh thu, đã chứng kiến mức tăng ASP trong quý III tương đối khiêm tốn, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, dù doanh số bán hàng đối với các sản phẩm thuộc dòng Flip và Fold đã tăng gần gấp đôi trong cùng kỳ, cũng như doanh thu tăng 27% đối với các dòng sản phẩm tích hợp công nghệ mạng 5G của hãng.

Tổng doanh số bán hàng của Samsung trong quý III tiếp tục dẫn đầu toàn cầu, vượt trên Apple khi đạt 64,3 triệu chiếc, nhưng lại giảm so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ smartphone của Samsung cũng chỉ chiếm 18,3% tổng doanh thu trên thị trường smartphone toàn cầu trong quý III.

Một phần nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng ASP của Samsung ở mức thấp có thể là do hãng đã chuyển trọng tâm từ dòng S22 sang dòng màn hình gập sắp ra mắt. Do đó, tổng doanh thu của Samsung từ mảng kinh doanh smartphone trong quý III đã giảm 4% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán hàng của top 5 hãng điện thoại hàng đầu thế giới qua từng giai đoạn (đơn vị: triệu chiếc). (Nguồn: Counterpoint Research).

Doanh thu từ các sản phẩm điện tử cầm tay trong quý III của Xiaomi tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần đáng kể trong số đó đến từ các sản phẩm thuộc phân khúc giá từ thấp đến trung bình.

Trong quý III, Xiaomi ghi nhận tổng doanh số bán smartphone trên toàn cầu đạt mức 40,5 triệu chiếc. Trong đó, doanh số bán hàng đối với các sản phẩm có giá từ 300 USD trở lên đã giảm gần 1,5% trong cùng kỳ. Tuy nhiên, đã có một sự thay đổi đáng kể đối với các sản phẩm có giá dưới 200 USD và từ 200 đến 299 USD. Do đó, ASP của Xiaomi đã tăng 14% so với cùng kỳ lên 205 USD.

Mặt khác, OPPO (bao gồm OnePlus) chứng kiến giá bán trung bình cũng như doanh thu giảm lần lượt là 5% và 27% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm doanh thu chủ yếu là do doanh số bán hàng của OPPO sụt giảm tại Trung Quốc, thị trường đóng góp hơn 40% vào tổng doanh số bán hàng của hãng trong quý III. Tổng doanh số bán hàng của OPPO (bao gồm OnePlus) trong quý III đạt 29,5 triệu chiếc.

Từ tháng 7 tới tháng 9, tổng doanh số bán smartphone của Vivo đạt mức 26 triệu chiếc. Do thị trường Trung Quốc đóng góp tới hơn một nửa tổng doanh số bán hàng của Vivo trong quý III nên doanh thu của hãng thậm chí còn giảm tới 43% so với cùng kỳ năm trước mặc dù vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 4% so với quý II.

Anh Nguyễn