Doanh số bán smartphone trên toàn cầu năm 2023 có thể tăng trưởng chậm
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt mức tăng trưởng 2% so với năm 2022, theo dữ liệu được công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research công bố. Dự báo mới nhất của Counterpoint Research đã được điều chỉnh giảm so với dự báo trước đó là thị trường smartphone toàn cầu năm 2023 đạt mức tăng trưởng 6% so với năm 2022.
Một số lý do khiến Counterpoint Research hạ dự báo tăng trưởng đối với thị trường smartphone toàn cầu năm 2023 là vì ảnh hưởng từ bối cảnh kinh tế vĩ mô bất ổn cũng như nhu cầu của người tiêu dùng sụt giảm tiếp tục gây áp lực lên thị trường điện thoại thông minh.
Counterpoint Research dự báo thị trường smartphone toàn cầu sẽ hoạt động kém hiệu quả trong nửa đầu năm sau và chỉ có thể chứng kiến tăng trưởng ở giai đoạn quý III/2023, thời điểm một số hãng sản xuất smartphone chuẩn bị và bắt đầu tung ra các dòng sản phẩm mới.
Peter Richardson, Phó chủ tịch của Counterpoint Research, cho biết: “Áp lực từ lạm phát kéo dài, kỳ vọng tăng lãi suất trong tương lai, thu nhập doanh nghiệp giảm sút, nền kinh tế Trung Quốc bị đình trệ, xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn, bất ổn chính trị ở châu Âu và một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới từ Mỹ vào Trung Quốc để là những lý do có thể khiến thị trường smartphone đi xuống. Đó là lý do chúng tôi hạ dự báo tăng trưởng đối với thị trường smartphone toàn cầu trong năm 2023.
Các OEM (Original Equipment Manufacturer – Nhà sản xuất thiết bị gốc) tập trung vào phân khúc cao cấp, có khả năng phục hồi tốt hơn so với phân khúc thấp đến trung cấp. Họ cũng ở những vị trí tốt hơn để giải quyết các vấn đề nêu trên, với chuyên môn công nghệ cao và hoạt động kinh doanh đa dạng có khả năng vượt qua được giai đoạn giông bão”.
Trong khi đó, Phó Giám đốc Counterpoint Research Liz Lee cho biết thêm: “Với việc giá bán smartphone trung bình (ASP) tăng lên, kéo theo chu kỳ thay thế kéo dài, chúng tôi cho rằng doanh số bán điện thoại thông minh hàng năm khó có thể quay trở lại như mức độ tương tự thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát trong thời gian ngắn.
Chu kỳ thay thế sản phẩm của người dùng năm nay ước tính đạt 43 tháng, mức cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù chu kỳ thay thế được rút ngắn tuần tự từ năm tới, nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì ở mức trên 40 tháng”.
Từ năm 2024, thị trường các sản phẩm tích hợp công nghệ 5G trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng lành mạnh khi các nỗ lực phổ biến các thiết bị 5G giá rẻ và trung bình vẫn đang được các nhà sản xuất đẩy mạnh.
Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng đang tích cực quảng bá công nghệ mạng 5G và các ưu đãi ở nhiều thị trường để thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang sử dụng công nghệ mới. Các yếu tố hình thức mới, chẳng hạn như điện thoại có thể gập lại (Foldable), cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.
Với việc ngày càng có nhiều OEM tham gia vào phân khúc màn hình gập, thị trường sẽ chứng kiến giá của những chiếc điện thoại này được giữ ở mức ổn định và phân khúc smartphone màn hình gập sẽ phát triển để trở nên nổi bật hơn cùng với phân khúc thiết bị tích hợp công nghệ mạng 5G.
Doanh số bán smartphone trong quý III giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014
Trước đó, theo nghiên cứu của Counterpoint, doanh số bán smartphone trên toàn cầu trong quý III đạt 301 triệu chiếc, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước do điều kiện kinh tế vĩ mô ngày càng xấu đi.
Nhận xét về động lực chung của thị trường, nhà phân tích Harmeet Singh Walia cho biết: “Hầu hết nhà cung cấp lớn tiếp tục bị sụt giảm doanh số trong quý III. Xung đột tại Ukraine, mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, áp lực lạm phát gia tăng giữa các khu vực, nỗi sợ hãi về suy thoái kinh tế ngày càng tăng và đồng tiền của nhiều quốc gia suy yếu, tất cả đều ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng, ảnh hưởng đến nhu cầu vốn đã suy yếu”.
Mặc dù doanh số bán smartphone của Samsung trong quý III đã tăng so với quý II, nhưng khi so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của hãng đã giảm 8%. Lý do chính dẫn tới điều này là vì tâm lý người tiêu dùng tại một số thị trường trọng điểm của Samsung sụt giảm.
Điều này cũng ảnh hưởng đến các thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc, những thương hiệu có lượng hàng xuất xưởng vẫn ở mức thấp so với năm ngoái do họ đang loại bỏ hàng tồn kho dư thừa, đồng thời cố gắng kiểm soát sự đi xuống ở thị trường quê nhà Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đã có thể tận dụng việc Apple và Samsung rời khỏi thị trường Nga để tăng thị phần tại đây.
Phó Giám đốc Jan Stryjak lưu ý: “Với dòng sản phẩm iPhone 14 Series của Apple được ra mắt trong quý IV, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán smartphone toàn cầu quý cuối năm sẽ được cả thiện, mặc dù nỗ lực kiểm soát lạm phát của các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng.
Lượng hàng tồn kho vẫn ở mức cao và các OEM cũng sẽ tập trung vào việc loại bỏ hàng tồn kho dư thừa trong quý IV. Do đó, doanh số bán hàng trong quý IV khó có thể đạt được mức cùng kỳ năm ngoái, chứ chưa nói đến mức trước khi đại dịch bùng phát. Nhìn xa hơn vào năm 2023, chúng tôi dự đoán nhu cầu sẽ chậm lại với tỷ lệ thay thế điện thoại của người dùng tăng lên, đặc biệt là trong nửa đầu năm”.