Chiếc smartphone có danh mục chứng khoán 'đỏ lòm' và câu chuyện chuyển đổi số tại Sunhouse của Shark Phú
Tại diễn đàn Shark Tank Forum 5, Chủ tịch HĐQT Sunhouse, ông Nguyễn Xuân Phú đã chia sẻ quan điểm về kinh tế số cũng như cách thức ông áp dụng chuyển đổi số vào doanh nghiệp của mình. Trong phiên thảo luận này, đại diện ngân hàng MB Bank, ông Vũ Hồng Phú cũng như Chủ tịch HĐQT CEN Group, ông Nguyễn Trung Vũ cũng đã có những chia sẻ về hoạt động số hóa doanh nghiệp.
Theo Shark Phú, khái niệm chuyển đổi số có thể được hiểu là sự thay đổi cách thức vận hành giúp một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Dưới góc độ doanh nghiệp của mình, Shark Phú tiết lộ bản thân chỉ cần một chiếc điện thoại để nắm toàn bộ dữ liệu của doanh nghiệp ngay lập tức. Ông cho biết bất cứ một hành động nào của các phòng ban đều được kết nối và cập nhật vào điện thoại của mình.
"Chỉ cần một phiếu xuất/nhập kho hay một chứng từ nào đó được đưa ra đều thể hiện rõ tại đây [điện thoại], tôi chỉ cần ngồi một chỗ cũng biết được mọi thứ. Thậm chí, danh mục đầu tư chứng khoán của tôi trong sáng hôm nay đang đỏ lòm chẳng hạn, cũng được hiển thị qua điện thoại", Shark Phú lấy ví dụ về cách thức áp dụng chuyển đổi số cho quản lý doanh nghiệp.
Shark Phú cũng nhận định rằng các doanh nghiệp nhỏ cần phải chuyển đổi số nhưng họ lại gặp vấn đề ở khâu bắt đầu.
“Nhiều khi chúng ta dễ bắt chước các doanh nghiệp khác mà không hiểu mình cần gì. Chúng ta nên hiểu đơn giản đây chỉ là cách thức vận hành, phải làm sao đưa các sản phẩm dịch vụ của mình đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, rẻ nhất trên nền tảng mình hiểu và với chi phí mình có”, Shark Phú chia sẻ.
Ông chủ Sunhouse nói thêm rằng doanh nghiệp cần dựa vào quy mô và tính chất giao dịch của mình để áp dụng, tránh chạy theo phong trào mà không đem lại hiệu quả. Ngoài ra, Shark Phú nhấn mạnh vai trò của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong việc thực hiện chuyển đổi số.
"Mình muốn gì là do mình, đội ngũ công nghệ chỉ giúp mình số hóa ý tưởng đó mà thôi", Shark Phú nói. Vị cá mập cho rằng cấu trúc và quy trình lõi của doanh nghiệp chính là yếu tố then chốt, chỉ khi đã có quy trình chuẩn, phương pháp chuẩn thì số hoá mới giúp mọi thứ nhanh hơn.
Ở góc nhìn của một ngân hàng, ông Vũ Hồng Phú, Tổng Giám đốc MB Ageas Life cho rằng: “Nền kinh tế số về cơ bản là nền kinh tế ứng dụng công nghệ số để tạo ra giá trị và nếu muốn đột phá thì phải ứng dụng công nghệ số để tạo ra những giá trị vượt bật”.
Ông Vũ Hồng Phú cũng đồng tình với Shark Phú khi cho rằng chuyển đổi số chỉ là phương tiện để đến đích nhanh nhất: Làm thế nào để có số lượng lớn nhất, tốc độ nhanh nhất và chất lượng tốt nhất.
Theo đại diện MB Bank, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào giải pháp công nghệ tốn rất nhiều tiền vì chuyển đổi số không chỉ dừng ở công nghệ thông tin. Với rất nhiều nền tảng để tham gia ở thời điểm hiện tại, ông cho rằng các doanh nghiệp có thể nghĩ rộng hơn là chúng ta cần một sản phẩm số, kênh bán hàng số và đo đạc hiệu quả của nó.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT CEN Group tiết lộ MB Bank là ngân hàng đầu tiên trả tiền cho CEN Group để cung cấp dữ liệu phục vụ chuyển đổi số. Cụ thể, ông Vũ cho biết CEN Group có một dịch vụ cung cấp dữ liệu của hàng triệu căn nhà trên nền tảng Cenhomes.vn và giá cả thị trường của từng căn nhà đều được cập nhật online qua nền tảng này.
"Đây là một dịch vụ mà chỉ có ban bệ lãnh đạo của CEN mới nắm được, khoảng vài chục người biết tới. Chúng tôi có một đội thẩm định giá nhà khắp cả nước, cập nhật dữ liệu hình ảnh của từng căn nhà và điều này rất cần thiết cho các tổ chức tín dụng khi họ tiến hành thẩm định để cho vay. Cán bộ tín dụng địa phương khi thẩm định giá nhà sẽ được lãnh đạo ở trên double-check lại, nhằm đảm bảo thông tin thẩm định đó là đúng", ông Nguyễn Trung Vũ nói. Đồng thời, Chủ tịch CEN Group cho biết doanh nghiệp cũng đang cung cấp dịch vụ này cho nhiều ngân hàng khác.
Chia sẻ sâu về chuyển đổi số của Cen Group, ông Nguyễn Trung Vũ nêu quan điểm rằng nếu chỉ có vài dự án thì không cần chuyển đổi số, nhưng CEN Group đang bán khoảng 500 dự án trên toàn quốc và yếu tố số hóa được đề cao.
"Chúng tôi tập trung vào bán dự án bất động sản, do đó dữ liệu khách hàng là rất quan trọng. CEN Group có khoảng 40 công ty bán hàng và 500 dự án. Như vậy, chúng tôi quản lý một nền tảng chung là Cenhomes.vn để tất cả môi giới bất động sản lấy hàng và thanh toán trên đó", ông Nguyễn Trung Vũ cho biết.
Theo Chủ tịch CEN Group, các doanh nghiệp bất động sản hiện này đang nuôi một đội ngũ kinh doanh lớn, kéo theo vô vàn các chi phí từ quản lý cho tới quảng cáo, tiếp thị. Việc áp dụng chuyển đổi số, tập trung nguồn hàng về một mối sẽ giúp các nhà môi giới có thể hoạt động độc lập trong tương lai. Từ đó, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí "nuôi" đội ngũ bán hàng, đồng thời khách hàng có thể được hưởng lợi nhờ việc giảm chi phí môi giới.
"Đấy là triết lý của CEN Group. Hiện nay, chỉ có khoảng 10.000 người đang hoạt động trên nền tảng nhưng chỉ trong vòng 2-3 năm tới, hàng trăm nghìn người sẽ sử dụng mạng lưới này. Đây là cách chúng tôi thực hiện chuyển đổi số", ông Nguyễn Trung Vũ chia sẻ.