|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Shark Phú giải thích lý do luôn tính toán rất kỹ các con số trước khi rót vốn vào startup: Tôi rất quý tiền

14:12 | 20/05/2022
Chia sẻ
Trên sóng Shark Tank Việt Nam, Shark Phú nổi tiếng là người luôn yêu cầu startup phải trình bày rõ ràng về các con số trước khi chốt deal.

Ngày 18/5, tại TP HCM, chương trình Shark Tank Việt Nam hay Thương vụ bạc tỷ vừa chính thức khởi động mùa 5, dự kiến chương trình sẽ lên sóng từ ngày 5/6, 20h tối Chủ Nhật hàng tuần.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang hồi phục sau đợt dịch COVID-19 kéo dài, làng khởi nghiệp Việt cũng có sự phát triển mạnh và cần tiếp cận các nguồn vốn cùng sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp thành công, do đó Shark Tank Việt Nam mùa 5 đặt mục tiêu sẽ khơi thông dòng vốn đầu tư.

Cũng tại sự kiện này, ông Nguyễn Xuân Phú, hay còn được biết tới với biệt danh Shark Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse đã chia sẻ về lý do khiến ông bị coi là “một trong những shark” khó tính nhất trên sóng Shark Tank Việt Nam.

Cụ thể, shark Phú chia sẻ: “Tôi là người sáng lập công ty hoạt động trong một ngành vô cùng khó khăn bởi đó là ngành truyền thống. Vì vậy việc kiếm tiền rất khó, khác với ngành của Shark Liên hay Shark Bình. Vì sao lại có những ngành dễ kiếm tiền hơn? Bởi vì đó là ngành mới, có thể tạo ra giá trị nhanh hơn cho xã hội”, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse cho biết.

Theo ông Phú, việc “quý tiền” là điều nên làm, bởi việc kiếm ra một đồng tiền chân chính là minh chứng cho sự đóng góp tới xã hội, làm ra các sản phẩm được nhiều người công nhận, được khách hàng mua sắm và ủng hộ.

“Tôi muốn đồng tiền được đầu tư đúng lúc đúng chỗ đúng người. Điều này có thể đem lại giá trị chính xác cho họ và cho cả thế hệ tiếp theo. Đó là lý do tôi rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn startup để rót vốn”, ông Phú nhấn mạnh.

Shark Phú là người nổi tiếng khó tính trên sóng Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Theo Shark Tank Việt Nam, Shark Phú chia sẻ mùa 4 xuất hiện khá nhiều startup nữ, vừa tài vừa sắc, qua đó khiến ông xuống tiền nhiều hơn. Tuy nhiên, ông nhận xét rằng các startup vẫn gặp các vấn đề cố hữu, đặc biệt về mặt quản trị tài chính. Ông chủ Sunhouse đưa ra lời khuyên rằng các startup cần phải thuộc lòng các chỉ số tài chính, cân đối được doanh thu, dòng tiền,… hay thậm chí là trực tiếp đọc các sổ sách hàng ngày.

Điều này phần nào thể hiện phong cách đầu tư của Shark Phú, một người luôn cẩn thận về các số liệu. Ngoài ra, ông cũng tỏ ra quyết liệt với các startup về công nghệ trong mùa 4.

Tổng cộng, Shark Phú có 8 cái bắt tay với startup cùng tổng số tiền cam kết đầu tư hơn 34 tỷ đồng. Một số thương vụ nổi bật của Shark Phú ví dụ như Nhựa sinh học Bio Plas, Nobita Pro, Dầu lạc Tâm Trường Sinh,..

Trước đây, ông cũng từng đưa ra lời khuyên cho nhiều người, đặc biệt là các startup trẻ. Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp, ông chủ tập đoàn nói rằng cần có kiến thức về chu kỳ kinh doanh. Theo ông, trong kinh doanh, bất cứ lúc nào cũng sẽ tồn tại một chu kỳ.

"Tất cả các startup đều đang tìm kiếm cơ hội trên toàn thị trường. Bất kỳ lĩnh vực nào có lợi nhuận cao sẽ có nhiều người tham gia. Điều này đồng nghĩa lượng cung tăng đột biến, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Khi đó, lợi nhuận sẽ hết và sẽ có nhiều người rời cuộc chơi", Shark Phú lấy ví dụ.

Mặc dù vậy, ông cho biết khi tất cả startup rời cuộc chơi sẽ dẫn đến tình trạng nguồn cung thấp, nhu cầu thiếu hụt, qua đó lĩnh vực sẽ tiếp tục tạo ra lợi nhuận. "Ai là ở lại cuối cùng sẽ là người giành chiến thắng trong bất kỳ lĩnh vực nào", Shark Phú kết luận. Theo ông, một người giỏi là người biết tính toán để ở lại cuối cùng trên thị trường.

Một khi rời cuộc chơi sớm, thấy lĩnh vực có lợi nhuận và ồ ạt quay lại sẽ tiếp tục quay về chu kỳ cung vượt cầu, và khi đó lợi nhuận sẽ không còn. Ông đưa ra lời khuyên rằng mọi người nên chuẩn bị và căn chỉnh nguồn lực để bản thân luôn luôn là người cuối cùng ở một thị trường bất kỳ. Khi đó, tỷ lệ thành công sẽ nằm ở mức cao.

Doanh Chính

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.