Shark Phú bắt tay với startup phụ kiện công nghệ thương hiệu Việt, tuyên bố 'tiền không quan trọng, thiếu đâu anh lo'
Trong tập 5 mùa 5 Shark Tank Việt Nam, đón chào thương hiệu Velasboost - một nhà sản xuất phụ kiện công nghệ Việt Nam, chuyên sản xuất các sản phẩm phục vụ cho hệ sinh thái của smartphone và máy tính.
Theo giới thiệu của nhà sáng lập Lê Hải Vũ, startup đã phát triển 29 loại sản phẩm khác nhau, bán ra thị trường khoảng 24.500 sản phẩm. Đến Shark Tank Việt Nam, Hải Vũ kêu gọi đầu tư 4,5 tỷ đồng cho 15% cổ phần của công ty.
Nhằm thuyết phục hội đồng đầu tư về tiềm năng của thị trường phụ kiện, ông Hải Vũ đã lấy dẫn chứng từ số liệu thống kê của trang Research & Market. Theo đó, tổng dung lượng thị trường năm 2020 đang là khoảng 250 tỷ USD. Trong 2 năm gần đây, khoảng 17 – 18 triệu smartphone được bán ra tại Việt Nam và nước ta đang là 1 trong 10 thị trường smartphone có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới.
“Bây giờ nhu cầu không phải là muốn hay không muốn mua mà bắt buộc phải mua. Vì không mua thì không có gì để sạc máy và không có tai nghe sử dụng”, Hải Vũ nhận định khi nói về xu hướng loại bỏ dần sạc và phụ kiện của các hãng sản xuất điện thoại.
Trải lòng về quá trình khởi nghiệp, ông Hải Vũ cho biết bản thân từng mở cửa hàng kinh doanh dòng điện thoại BlackBerry khi còn là sinh viên. Tuy nhiên, thương hiệu này đã không chống lại được Apple, Samsung và các dòng điện thoại tới từ Trung Quốc nên anh quyết định chuyển sang làm phụ kiện công nghệ. Anh lựa chọn trở thành nhà phát triển nghiên cứu sản phẩm theo tiêu chuẩn Apple với chương trình MFi. Sau đó, ông Hải đã thuê nhà máy trong danh sách Apple cung cấp để gia công sản phẩm.
Đầu năm 2021, Velasboost cho ra đời sản phẩm đầu tiên là bộ sạc nhanh 18W đạt chuẩn MFi của Apple. Ông Hải Vũ cho biết sản phẩm của Velasboost hiện nay đang được gia công tại Trung Quốc và được nhập về chính ngạch. Các sản phẩm nhỏ như cáp thì Velasboost làm từ A đến Z.
Nhà sáng lập Velasboost cho biết hiện có hai phân khúc sản phẩm sạc, cáp trên thị trường. Theo ông Hải Vũ, phân khúc đến từ các hãng nước ngoài như Anker, Belkin, Morphie có giá thành rất cao. Phân khúc còn lại là các hãng giá rẻ đến từ Trung Quốc, sản phẩm rất đa dạng nhưng không có chứng chỉ chất lượng đảm bảo.
Khi Shark Bình nhận định mô hình kinh doanh của startup là theo kiểu “ráo mồ hôi hết tiền”, tức là lúc nào cũng phải sáng tạo, design mẫu mới, ông Hải Vũ liền phản bác rằng những sản phẩm như miếng dán hay cường lực thì khách hàng tiêu thụ nhiều và hay tái mua hàng. Còn các sản phẩm liên quan đến sạc và cáp thì khách hàng chú trọng về độ nhanh và bền, tốc độ truyền data nên không cần design về mẫu mã.
Nhà sáng lập cho biết Velasboost đang cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý vì tất cả chứng chỉ hãng lớn có thì Velaboost cũng có. Hiện nay, Velasboost bán hàng chủ yếu là B2C và có bán B2B cho một số đơn vị nhỏ. Bên cạnh đó, ông Hải Vũ cho biết suốt quá trình kinh doanh phụ kiện, ông đã tích lũy cho mình một cộng đồng khoảng 45.000 yêu công nghệ và nhà sáng lập Velasboost thể hiện sự tư tin với nhu cầu sản phẩm của khách hàng Việt.
Tính đến nay, ông Hải Vũ đã rót 5 tỷ đồng vào Velasboost. Doanh thu tính từ tháng 4/2021 - tháng 4/2022 đạt 6 tỷ đồng, lợi nhuận gộp khoảng 2 tỷ đồng, lợi nhuận ròng khoảng 15%. Với mỗi sản phẩm bán lẻ, Velasboost lãi khoảng 50-70%/sản phẩm, ông Hải Vũ cho biết.
Shark Phú chia sẻ ông đang có nhà máy SMT (Surface Mount Technology – công nghệ dán bề mặt) để sản xuất mạch và đang nghiên cứu làm sạc nhưng đang vấp phải vấn đề là giá thành đang cao, chưa thể cạnh tranh giá với hàng Trung Quốc.
Với lợi thế có đầy đủ hệ sinh thái sản xuất, hệ sinh thái kho bãi, Shark Phú đề nghị đầu tư 6 tỷ đồng đổi lấy 50% cổ phần của Velasboost. Nhằm thuyết phục startup với đề nghị của mình, Shark Phú nói cứng: “Chỉ cần bọn em tập trung vào phát triển sản phẩm, tiền không quan trọng. Thiếu đâu anh lo."
"Em sẽ có hệ sinh thái của bọn anh đằng sau để có thể đáp ứng thị trường rất lớn. Anh em mình đầu tư chung với nhau, em bỏ công, anh bỏ vốn, chia 50:50”, ông Phú thuyết phục.
Shark Hưng cho rằng deal Shark Phú đưa ra là hợp lý và nhận thấy bản thân không hỗ trợ được nhiều cho startup trong lĩnh vực này nên từ chối đầu tư.
Shark Bình phân tích Startup chỉ có hai con đường. Thứ nhất là tiếp tục làm nhỏ thì có thể làm được 20-30 tỷ đồng và một năm có thể kiếm được 2-3 tỷ đồng, nhưng đến tầm quy mô đó là bắt đầu chững. Còn startup muốn đi một con đường khác làm to hơn hẳn thì phải nghĩ đến việc nội địa hóa và các khâu khác. Nhận thấy startup phù hợp với Shark Phú hơn nên ông Bình đã từ chối.
Shark Hùng Anh đề nghị đầu tư 8 tỷ đồng cho 47%, đồng thời ông Hùng Anh sẽ để startup quyết hết và cấp vốn để startup quảng cáo bán hàng. Trong khi đó, Shark Liên cho biết bà có lợi thế là cộng đồng đông, do đó bà đề nghị đầu tư 4,5 tỷ đồng cho 49% cổ phần
Sau khi thảo luận, ông Hải Vũ đưa ra offer mới cho Shark Phú là 6 tỷ đồng cho 35% cổ phần. Shark Phú phân tích, ông đang có một nhà máy SMT, đầu tư khoảng 150 tỷ đồng với toàn bộ hệ sinh thái ép nhựa, có khoảng 100 máy ép nhựa. Cái ông đang muốn là một đội ngũ R&D tìm kiếm các nguồn linh kiện và bán được vào các chuỗi điện máy lớn ở Việt Nam.
Theo nhà sáng lập Velasboost, ông định hướng startup sẽ làm nhiều sản phẩm liên quan đến công nghệ chứ không muốn chỉ gắn riêng với điện thoại hay máy tính.
Shark Phú tiếp tục thuyế phục startup rằng ngoài số tiền đầu tư ban đầu theo tỷ lệ đã cam kết, nếu ông Hải Vũ cần thêm tiền để phát triển sản phẩm thì vị cá mập sẽ cho vay mà không thay đổi tỷ lệ. Chủ tịch Sunhouse khẳng định không can thiệp vào việc phát triển sản phẩm mới của startup mà chỉ tham gia sản xuất những sản phẩm có quy mô thị trường lớn.
Với mong muốn tự chủ sản xuất và cần nhà máy để thực hiện điều đó, ông Lê Hải Vũ đã đồng ý với lời đề nghị đầu tư 6 tỷ đồng cho 50% cổ phần của Shark Phú.