Hai founder xứ Nghệ mang sữa hạt đến Shark Tank nhưng bị từ chối vì chưa có cách tạo ra doanh số 1.000 tỷ đồng trong ba năm tới
Trong tập 3 Shark Tank Việt Nam mùa 5, hai người phụ nữ đến từ xứ Nghệ là Phạm Thị Kim Dung, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Sữa Hạt D2 và Trần Giản Lâm, Giám đốc kinh doanh đã mang tới deal 3 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.
Theo giới thiệu, startup Sữa hạt D2 đã dành hai năm trải nghiệm với 5.000 khách hàng cùng nhiều chuyên gia dinh dưỡng khác để cho ra dòng sữa hạt khác với những dòng thông thường mà cốt lõi nằm ở sản phẩm rau củ quả hữu cơ. Startup cũng bày tỏ mong muốn con người Việt Nam được dùng sản phẩm organic với mức giá vừa phải.
Startup cũng cho biết, hiện tại công ty có hơn 30 đại lý, 5 nhà phân phối, trong đó có 2 nhà phân phối độc quyền. Tỉ lệ khách hàng quay lại là 70%. Doanh thu hiện tại là 600-700 triệu/tháng. Startup định hướng năm 2022 sẽ hoàn thiện bộ máy vận hành, quy trình sản xuất và hệ thống nhà máy để mở rộng quy mô sản xuất, hoàn thiện vùng nguyên liệu có chứng chỉ organic của nước ngoài.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đặt ra mục tiêu trong 5 năm tới sẽ đạt được mức tăng trưởng gấp 3 doanh số hiện tại, từ 20 tỷ lên 60 tỷ đồng.
Là vị cá mập mạnh về lĩnh vực thực phẩm, Shark Phú liêp tiếp đưa ra nhiều câu hỏi về vấn đề bảo hộ và đăng ký chất lượng của công thức; công suất tối đa của vùng nguyên liệu; cấu trúc giá thành sản phẩm trên giá bán và quy trình sản xuất; khả năng thương mại hóa của doanh nghiệp.
Trả lời Shark Phú, bà Kim Dung cho biết Sữa hạt D2 đạt chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm, HACCP, ISO và vừa rồi là FDA của Mỹ. Sản phẩm cũng đã được cấp phép lưu hành. Về vùng nguyên liệu thì startup được một quỹ đầu tư của tập đoàn Thiên Minh Đức trích cho 5 ha, công ty có 2 ha đang trồng được cấp chứng chỉ organic, đồng thời kết hợp với người dân trồng được 10 ha. Startup tiết lộ mỗi ha sẽ tạo ra 150-200 triệu doanh thu/tháng.
Theo startup diễn giải, sữa hạt thanh lọc giảm cân là sản phẩm có giá cao nhất của công ty với 350.000 đồng/hộp 15 gói, giá vốn chiếm 40% bao gồm cả chi phí bao bì cho đến marketing. Hiện startup đang có 5 loại sản phẩm.
Nghe con số đưa ra, Shark Hưng đánh giá số phần trăm giá vốn đang bị cao, nếu chi phí giá thành như thế thì giá bán phải cao hơn nữa. Đồng tình với Shark Hưng, Shark Phú cho rằng với giá vốn 40% thì khi vận hành lớn, startup có khả năng bị lỗ.
Trả lời câu hỏi của Shark Hùng Anh về thị trường của sản phẩm và lợi nhuận của doanh nghiệp, bà Kim Dung cho biết startup mạnh về kênh bán hàng online ở Nghệ An. Startup cũng có nhà phân phối độc quyền tại TP HCM và hoàn thành mỗi tháng là 100-200 triệu đồng doanh số. Về lợi nhuận, quý I/2022, startup đang đạt điểm hòa vốn và có 5% lợi nhuận, sau khi trừ tất cả các chi phí.
Shark Phú đánh giá startup chưa có hệ thống máy móc chuyên biệt để sản xuất thì công suất rất khó nhân lớn lên được. Shark Phú đặt ra giả thiết nếu 3 năm sau doanh số của startup lên 1.000 tỷ đồng thì ông sẽ đầu tư. Shark Phú cũng muốn startup nêu rõ kế hoạch tạo ra doanh số 1.000 tỷ thì cần đầu tư những gì, vùng nguyên liệu là bao nhiêu ha, máy móc thiết bị là bao nhiêu tiền.
Tuy nhiên, bà Kim Dung cho biết startup sẽ không thể nâng doanh số 1.000 tỷ đồng trong 3 năm tới nhưng lại tự tin sau 10 năm mình sẽ làm được. Khó bị thuyết phục bởi câu trả lời nói trên, Shark Phú ngay lập tức từ chối deal này.
“Thường startup rất yêu sản phẩm của mình, nhưng bọn anh là dân đầu tư thì bọn anh lại hướng đến khả năng nhân rộng. Thực ra sản phẩm hữu ích là khi chúng ta phải bán được cho rất nhiều người dùng thì nó mới là có giá trị. Có thể chúng ta không thành công ở Shark Tank nhưng mà hy vọng sau khi các em hoàn chỉnh hơn ở bước tiến tốt hơn, có thể chúng ta gặp nhau ở mùa sau", Shark Phú nói.
Nhận thấy mô hình khá bình thường và khá truyền thống, Shark Hưng cũng quyết định không đầu tư. Shark cũng nhận định sản phẩm này thương mại sẽ hơi khó hơn vì phức tạp ở chuyện hệ thống phân phối quy mô lớn. Ba vị cá mập còn lại cũng từ chối đầu tư cho Sữa hạt D2.