|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tăng gấp đôi thị phần sau một năm, Việt Nam được đánh giá là động lực tăng trưởng của Apple tại Đông Nam Á

14:29 | 16/02/2022
Chia sẻ
Theo Counterpoint Research, Việt Nam là thị trường thúc đẩy iPhone tăng trưởng tại Đông Nam Á trong năm 2021.

Số lượng điện thoại thông minh bán ra tại Việt Nam tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và tăng 104% so với cùng kỳ quý trước vào quý IV/2021, theo một báo cáo mới của Counterpoint Research.

Theo công ty nghiên cứu này, nhu cầu smartphone tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2021 bất chấp thị trường có nhiều khó khăn, bao gồm những lo lắng về tình hình kinh tế vĩ mô, các vẫn đề về chuỗi cung ứng và sự xuất hiện của các biến thể COVID-19 mới. Năm 2021, Samsung và Apple đều ghi nhận doanh số bán hàng cao nhất tại Việt Nam.

Thị phần iPhone tăng gấp 2 lần tại Việt Nam bất chấp đại dịch - Ảnh 1.

Thị phần tại Việt Nam của các nhà sản xuất smartphone hàng đầu trong quý IV/2021 so với quý IV/2020. (Nguồn: Counterpoint Research).

"Kênh bán trực tiếp vẫn chiếm đa số thị trường smartphone Việt Nam. COVID-19 khiến chính phủ phải áp dụng các lệnh giãn cách đã ảnh hưởng lớn đến chuỗi phân phối điện thoại. Vì thế, qíu III/2021 ghi nhận mốc doanh số thấp nhất trong cả năm", ông Ivan Lam, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Counterpoint Research chia sẻ.

Dù vậy, ông Lam nói rằng có một số yếu tố tích cực đã thúc đẩy doanh số điện thoại thông minh trong quý IV/2021. Đầu tiên, tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin COVID-19 cao đã giúp hoạt động bán lẻ trở lại bình thường. 

Thứ hai, iPhone 13 và một số mẫu điện thoại mới ra mắt, cộng với nhu cầu thị trường dồn nén và thời điểm Tết Nguyên đán đã thúc đẩy hành vi mua sắm của người dân. Thứ ba, Samsung và các thương hiệu Trung Quốc có thể khôi phục được hoạt động cung ứng và logistics. 

Cuối cùng, Counterpoint Research nhận định doanh số smartphone tăng do nhiều người mua hoặc nâng cấp điện thoại để sử dụng các ứng dụng liên quan đến COVID-19.

Apple là thương hiệu tăng trưởng so với cùng kỳ nhanh nhất trong quý IV/2021 tại Việt Nam. Qua đó, Apple đã vượt qua Xiaomi để có vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng thị phần tại Việt Nam.

Thị phần iPhone tăng gấp 2 lần tại Việt Nam bất chấp đại dịch - Ảnh 2.

Thị phần tại Việt Nam của các nhà sản xuất smartphone hàng đầu trong năm 2021 so với năm 2020. (Ảnh: Counterpoint Research).

"Apple có vị thế tốt đối với người tiêu dùng Việt Nam. Trong năm 2021, Apple cải thiện chiến lược phân phối tại Việt Nam. Apple thúc đẩy bán hàng trực tuyến qua Lazada Apple Flagship Stores và thúc đẩy mô hình "mini Apple Store" bằng cách hợp tác với các nhà bán lẻ", ông Lam chia sẻ. 

Bên cạnh đó, ông nói rằng việc mạng 5G được đón nhận tại Việt Nam cũng thúc đẩy doanh số iPhone 13. Một báo cáo khác của Counterpoint Research đánh giá Việt Nam, cùng Thái Lan, là hai quốc gia thúc đẩy tăng trưởng của Apple tại Đông Nam Á.

Apple ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ theo năm cao nhất trong năm 2021 ở mức 119%, theo sau là vivo với 24% và Xiaomi ở 19%. Mặc dù OPPO vẫn có vị trí thứ hai trong cuộc đua thị phần, doanh số OPPO giảm 6% trong năm.

"OPPO chịu ảnh hưởng lớn vì các lệnh giãn cách xã hội do COVID-19 trong quý II và quý III vì thế mạnh của nó là ở kênh bán lẻ trực tiếp. Bên cạnh đó, OPPO cũng trải qua đợt thiếu chip 4G. Dù vậy, doanh số bán hàn tăng 88% trong quý IV/2021 so với quý III", ông Glen Cardoza, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Counterpoint Research, nhận định.

Kênh phân phối online chỉ chiếm 15% tổng số lượng điện thoại bán ra trong năm 2021, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Counterpoint Research nhìn nhận đây không phải mức tăng ấn tượng và điều này cho thấy hạ tầng logistics – thanh toán tại Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển.

Mặc dù có nhiều khó khăn, Counterpoint Research dự đoán thị trường smartphone Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 để trở thành một trong những thị trường cạnh tranh nhất tại Đông Nam Á.

Nam Khánh