|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Oppo công bố kế hoạch năm 2022: Tự phát triển chip để 'hạ bệ' ngôi vương của Apple và Samsung

08:23 | 27/02/2022
Chia sẻ
Hãng điện thoại thông minh Trung Quốc là Oppo mới đây đã công bố kế hoạch cho năm 2022 với mục tiêu cạnh tranh trên thị trường cao cấp cùng Apple và Samsung.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo đang đặt cược rất nhiều vào thị trường thiết bị cầm tay cao cấp ở nước ngoài vào năm 2022, với các mẫu điện thoại mới có bộ xử lý hình ảnh hiện đại hơn, người phụ trách mảng Bán hàng ở nước ngoài của thương hiệu này.

Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới trong quý IV/2021, sẽ dựa vào dòng Find của mình để thúc đẩy phân khúc trên thị trường cao cấp, Zhang Zhouchuan, Phó chủ tịch mảng Bán hàng và Dịch vụ ở nước ngoài của Oppo chia sẻ trên tờ South China Morning Post.

"Sự tăng trưởng trong năm 2021 vượt quá mong đợi của chúng tôi. Vì vậy, năm nay chúng tôi đang đặt mục tiêu cao hơn", ông Zhang chia sẻ. Ông nói thêm rằng Oppo hy vọng doanh số bán các mẫu máy cao cấp của mình, bao gồm cả dòng Find và OnePlus, trong năm 2022 sẽ tăng gấp đôi so với năm trước, sau khi doanh số của dòng Find tăng tới 140% trên toàn cầu vào năm ngoái.

Oppo công bố kế hoạch năm 2022: Tự phát triển chip để 'hạ bệ' ngôi vương của Apple và Samsung - Ảnh 1.

Chiếc Flagship Find X5 của Oppo mới ra mắt. (Ảnh: Handout).

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đã ra mắt mẫu Find X5 thuộc phân khúc cao cấp vào ngày 24/2. Chiếc máy có bộ xử lý hình ảnh MariSilicon X do hãng tự phát triển, được công bố vào tháng 12 năm ngoái. Con chip mới được thiết kế nhằm tăng khả năng hoạt động của camera và cải thiện hiệu suất video trong môi trường thiếu ánh sáng. Bộ vi xử lý lõi được sử dụng trong điện thoại thông minh mới là Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1.

Công ty chưa công bố mức giá cụ thể cho dòng Find X5. Tuy nhiên, nếu chi phí ngang bằng hoặc cao hơn dòng Find X3 - dao động từ 4.999 nhân dân tệ đến 6.999 nhân dân tệ - thì các mẫu mới sẽ là một trong những mẫu đắt nhất từng được sản xuất bởi Oppo, xấp xỉ iPhone 13 của Apple hay Samsung Galaxy S22 của Samsung.

Ông Zhang cho biết loại chip nội bộ có thể được sử dụng trên các mẫu Oppo khác trong tương lai gần và công ty đang thiết kế các loại chip khác để tương thích với khả năng sạc nhanh.

"Chúng tôi chắc chắn đang làm việc để phát triển thêm các vi mạch tích hợp trong nội bộ, nhưng nguyên tắc là phục vụ khả năng hiện tại của chúng tôi và nhu cầu cốt lõi của người tiêu dùng. Dù vậy, chúng tôi sẽ không tăng thêm tài nguyên đầu vào, vốn đã đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng", ông Zhang chia sẻ.

Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc

Việc Oppo đẩy mạnh phát triển phân khúc thị trường cao cấp toàn cầu diễn ra trong bối cảnh có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc nhằm lấp đầy khoảng trống mà ông lớn Huawei Technologies Co để lại. Hoạt động kinh doanh các thiết bị cầm tay của Huawei đã sụt giảm nghiêm trọng sau lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.

Tháng trước, Lei Jun, người sáng lập Xiaomi Corp, đã mô tả sự cạnh tranh trong lĩnh vực điện thoại thông minh cao cấp là "cuộc chiến sinh tử", khi ông thề sẽ thách thức Apple để đưa Xiaomi trở thành thương hiệu cao cấp lớn nhất Trung Quốc trong ba năm tới.

Tham vọng của Oppo đối với thiết bị cầm tay cao cấp càng tăng thêm sau khi sáp nhập với OnePlus, thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc phổ biến ở phương Tây. Công ty cho biết vào thời điểm đó, OnePlus có thể giúp Oppo trở thành một trong ba thương hiệu điện thoại thông minh cao cấp hàng đầu tại Trung Quốc.

Việc sáp nhập OnePlus đã mang lại cho Oppo một "danh mục sản phẩm toàn diện hơn cho những người tiêu dùng khác nhau trong thị trường cao cấp", ông Zhang chia sẻ, đồng thời cho biết thêm rằng dòng Find của Oppo nhắm đến đối tượng là doanh nhân trong khi OnePlus thu hút những người đam mê công nghệ.

Dòng Find là vũ khí chính của Oppo để phá vỡ thị trường cao cấp, vốn có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng vào năm ngoái ở Tây Âu, với mức tăng 94% so với năm 2020 và ở thị trường Nam Mỹ, nơi doanh số bán hàng của hãng tăng 600%. Ông Zhang tiết lộ doanh số bán hàng ở nước ngoài chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của Oppo trong hai năm qua.

Tham vọng mở rộng ra toàn cầu của Oppo cũng xuất hiện trong bối cuộc khủng hoảng chip gây gián đoạn chuỗi cung ứng điện thoại thông minh trên thế giới. Dù thừa nhận rằng sự thiếu hụt chất bán dẫn đã ảnh hưởng đến Oppo, nhưng ông Zhang cho biết công ty đã phân bổ lượng chip tồn kho của mình cho các mẫu cao cấp tại các thị trường quan trọng bao gồm châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu.

"Chúng tôi đã cố gắng giảm thiểu tác động của tình trạng thiếu chip bằng cách hợp tác chặt chẽ với các đối tác chuỗi cung ứng dài hạn và tập trung nguồn lực hạn chế vào các thị trường giá trị của chúng tôi. Chúng tôi cũng hy vọng cuộc khủng hoảng chip toàn cầu sẽ lắng xuống sau thời điểm giữa năm 2022", ông Zhang chia sẻ.

Quốc Anh