Sở hữu 200 tỷ USD tiền mặt, Apple trích ngân sách tăng tối đa 10% lương để giữ chân nhân viên
Gã khổng lồ Apple đang tăng lương cho nhiều nhân viên bán lẻ tại Mỹ khi đối mặt với viễn cảnh thị trường lao động ngày càng bị thắt chặt, mối lo từ tỷ lệ lạm phát và những lời phàn nàn từ một số nhân viên về điều kiện làm việc trong đại dịch COVID-19, theo Bloomberg.
Theo những người có hiểu biết về vấn đề này, nhà sản xuất iPhone đã công bố việc tăng lương vào cuối tuần qua trong các cuộc họp giao ban của cửa hàng và các cuộc họp cá nhân với nhân viên.
Những khoản tăng lương này phần nào đem đến tin vui đối với những nhân viên đã làm việc tại công ty trước khi đại dịch bùng phát vào năm 2020 cũng như để tạo mối quan hệ gắn kết hơn giữa những nhân viên cũ và nhân viên mới.
Mức tăng, dao động từ 2% đến 10% tùy thuộc vào vị trí và vai trò của cửa hàng, sẽ dành cho nhân viên bán hàng, nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của Genius Bar và một số nhân viên làm việc theo giờ cao cấp, theo những người có liên quan. Mức tăng không áp dụng cho tất cả nhân viên và không phải tất cả các cửa hàng đều được thông báo về những thay đổi liên quan đến lương.
Một đại diện của Apple có trụ sở tại Cupertino, California đã từ chối bình luận về việc tăng lương, dự kiến sẽ có hiệu lực trong tháng này. Mức tăng này tách biệt với mức tăng bình thường hàng năm của công ty, thường diễn ra vào đợt đánh giá tháng 10 trùng với ngày kết thúc năm tài chính của gã khổng lồ này.
Động thái này là nỗ lực mới nhất của Apple nhằm xoa dịu nỗi lo của đội ngũ nhân viên bán lẻ của mình trong một năm đầy thử thách. Hiện tại, công ty đang bổ sung một loạt các phúc lợi cho nhân viên bán thời gian và toàn thời gian.
Apple đưa ra kế hoạch cho nhân viên bán thời gian nghỉ có lương lần đầu tiên vào tháng 4 năm ngoái, cũng như cho phép nhiều ngày nghỉ ốm hơn và các quyền lợi chăm sóc trẻ em cùng người già mới.
Các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ đã phải vật lộn để tìm nhân công khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Tỷ lệ lạm phát tăng cao đã gây thêm áp lực. Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 7,5% trong tháng Giêng - tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 1982.
Trong trường hợp của Apple, một số nhân viên bán lẻ đã phàn nàn về việc công ty có giá trị nhất thế giới - với lượng tiền mặt hơn 200 tỷ USD – chậm thúc đẩy trong việc tăng lương.
Với mức tăng lương mới, một nhân viên bán hàng thông thường có thể nhận mức lương thưởng tăng khoảng 2 USD đến 25 USD mỗi giờ. Một công nhân khác xử lý việc sửa chữa có thể nhận mức tăng khoảng 3 USD đến 24 USD mỗi giờ.
Mặc dù hiếm khi nào Apple tăng lương trên toàn bộ chuỗi bán lẻ của mình, nhưng công ty đã trao 1.000 USD tiền thưởng một lần vào tháng 9 năm ngoái cho nhân viên cửa hàng được ký hợp đồng trước ngày 31/3/2021.
Họ cũng tặng 500 USD tiền thưởng cho những nhân viên vào làm sau ngày đó. Công ty có hàng chục nghìn nhân viên bán lẻ trên toàn cầu và hơn 500 địa điểm.
Nhân viên của gã khổng lồ trong ngành đã nhận được các đặc quyền của riêng họ. Vào cuối năm ngoái, công ty đã trả 180.000 USD tiền thưởng dựa trên cổ phiếu cho các kỹ sư chủ chốt để tránh tình trạng họ nhảy việc Meta Platforms Inc. và các đối thủ khác ở Thung lũng Silicon.
Không chỉ Apple, nhiều công ty công nghệ khác trên thế giới cũng tăng lương và phúc lợi cho nhân viên, tiêu biểu là ông lớn Samsung của Hàn Quốc. Mới nhất, trong nỗ lực nhằm giữ chân nhân tài, Samsung đã nâng mức thưởng được gọi là "tiền thưởng dịch vụ" cho toàn bộ nhân viên trong tháng Giêng.
Khoản tiền thưởng này hoàn toàn khác với các khoản thưởng thông thường, và người cao nhất được nhận khoản "tiền thưởng dịch vụ" có giá trị bằng 6 tháng lương.
Trong bối cảnh khan hiếm nhân tài trong đại dịch, nhiều công ty đã chọn giải pháp nâng mức đãi ngộ để tránh tình trạng chảy máu chất xám cũng như mất các nhân sự chủ chốt vào tay đối thủ.