|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Việt Nam sản xuất gần 160 triệu smartphone sau 9 tháng đầu năm

14:45 | 10/10/2022
Chia sẻ
Sau 9 tháng đầu năm nay, lượng smartphone sản xuất tại Việt Nam đạt mốc gần 160 triệu chiếc, giảm so với mức 167,7 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Vừa qua, Bộ Công Thương đã công bố báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 9 tháng đầu năm 2022 cũng như giải pháp thực hiện cho ba tháng cuối năm.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, tính riêng trong tháng 9, Việt Nam đã sản xuất được 19 triệu điện thoại di động, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời tăng nhẹ so với mức 18,9 triệu điện thoại di động trong tháng 8.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã sản xuất được 158 triệu chiếc điện thoại di động, kém hơn mức 167,7 triệu chiếc điện thoại di động được sản xuất ra trong 9 tháng đầu năm 2021.

Việt Nam sản xuất gần 160 triệu smartphone sau 9 tháng đầu năm. (Ảnh: Vir).

Thị trường điện thoại di động tại Việt Nam thực tế cũng đón nhận những nét tích cực trong năm 2022 khi xu hướng chung của thị trường smartphone toàn cầu là đi xuống do người dùng thắt chặt chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ hậu đại dịch COVID-19.

Theo Counterpoint Research, công ty theo dõi dữ liệu thị trường, doanh số bán hàng trên thị trường smartphone Việt rong quý II gần như không đổi so với cùng kỳ năm trước, chỉ ghi nhận mức giảm 1% xuống còn 3,2 triệu chiếc. Các con số này phản ánh sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam, với áp lực lạm phát ở mức vừa phải cũng như chi tiêu của người dùng tăng lên khi đại dịch COVID-19 dần được kiểm soát.

Trong quý II, ngân sách cho các dòng smartphone thuộc nhiều phân khúc của người dùng được giữ ở mức vừa phải. Riêng doanh số bán smartphone thuộc phân khúc cao cấp đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng cùng với các loại máy hỗ trợ chơi game.

Thị trường điện thoại di động Việt trong năm 2022 cũng đón những thông tin về việc nhiều nhà sản xuất lớn trên thế giới, chẳng hạn như Google hay Xiaomi, chuyển một phần sản xuất các dòng smartphone của các công ty này sang Việt Nam.

Thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam bị chi phối bởi các kênh ngoại tuyến nê các OEM (Original Equipment Manufacturer - Nhà sản xuất thiết bị gốc) đang mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước. Các nhà phân phối lớn của Việt Nam đang mở các cửa hàng đơn lẻ của các thương hiệu lớn, vốn đang dẫn đầu phần lớn doanh số bán hàng, trong đó Samsung và Apple là hai đơn vị chiếm số đông.

Trong nửa cuối năm 2022, các chuyên gia Counterpoint Research đặt ra mức kỳ vọng vừa phải đối với thị trường điện thoại thông minh Việt Nam. “Chúng tôi kỳ vọng quý cuối cùng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số. Hiện tại, Việt Nam đang thoát khỏi các vấn đề vĩ mô lớn và không chịu nhiều áp lực từ lạm phát, ngay cả khi các hoạt động sản xuất đang gia tăng.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn có khả năng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề vĩ mô ở một mức độ nào đó. Các hoạt động sản xuất có thể cảm thấy tác động của việc tăng giá nguyên vật liệu do áp lực lạm phát toàn cầu, khiến ưu tiên của người tiêu dùng chuyển sang các mặt hàng thiết yếu khác. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu nội địa sẽ phục hồi trong quý IV do Apple ra mắt các mẫu iPhone mới và cận Tết”, theo Counterpoint Research.

Bộ Công Thương cũng nhận định rằng hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phục hồi một phần, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do giá xăng dầu, vật tư đầu vào, chi phí sản xuất tăng cao.

Anh Nguyễn