Dù doanh số bán smartphone của Apple ít hơn Samsung khoảng 15 triệu chiếc trong quý III, song tổng doanh thu mà "táo khuyết" đạt được lại chiếm tới 42% tổng doanh thu của cả thị trường smartphone toàn cầu.
Từng là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới, Huawei đang phải chịu cảnh hết chip xử lý dành cho điện thoại thông minh, sau khi các lệnh trừng phạt từ Mỹ bắt đầu "ngấm".
Những vấn đề như áp lực từ lạm phát, tăng lãi suất, xung đột Nga - Ukraine,... dự kiến sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng, qua đó làm chậm quá trình tăng trưởng doanh số của thị trường smartphone trong năm 2023.
Theo Counterpoint Research, doanh số bán smartphone tại Việt Nam trong quý III đã tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng doanh số bán iPhone của Apple tại Việt Nam trong quý III đã tăng 139%.
Phần lớn nguồn cung điện thoại Samsung trên toàn cầu hiện nay, bao gồm các thị trường như Bắc Mỹ và châu Âu, đều đến từ các nhà máy ở Việt Nam. Bên cạnh đó, Samsung cũng đang sản xuất smartphone ở một số quốc gia khác.
Trong quý III, tổng doanh số bán smartphone của Samsung tại các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Apple lại chứng kiến doanh số tăng 63%.
Theo báo cáo về thị trường smartphone Việt trong quý III của IDC, doanh số bán iPhone của Apple giảm 11,9% so với quý II, song lại tăng hơn 173% so với quý III/2021, qua đó giúp nâng cao thị phần của "táo khuyết".
Đại diện một số đơn vị bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam như FPT Shop, Thế Giới Di Động hay CellphoneS đều xác nhận giá bán các sản phẩm công nghệ hiện chưa tăng do biến động tỷ giá, song không loại trừ điều này có thể xảy ra trong những tháng tới.
Những điều kiện kinh tế vĩ mô bất ổn kết hợp với sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng sau dịch đã khiến thị trường PC và smartphone toàn cầu trải qua những quý khó khăn kể từ đầu năm.
Do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa tại Trung Quốc cũng như căng thẳng địa chính trị, thị trường smartphone toàn cầu đã trải qua quý thứ hai liên tiếp sụt giảm về doanh thu.