Doanh số bán điện thoại gập ước tăng hơn 50% trong năm 2023
Theo nghiên cứu của trang theo dõi dữ liệu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại gập trên thị trường smartphone toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt mức 22,7 triệu chiếc, tăng 52% so với năm 2022.
Mặc dù doanh số bán hàng của các dòng điện thoại gập không chiếm thị phần lớn đối với phân khúc điện thoại siêu cao cấp (ultra-high-end), song các chuyên gia cho rằng không nên đánh giá thấp dòng sản phẩm này.
Dự kiến thị phần của các dòng điện thoại màn hình gập sẽ bắt đầu đạt mức hai con số trong năm 2022 và sẽ tăng lên hơn 20% vào năm 2023. Samsung và các OEM (Original Equipment Manufacturer – Nhà sản xuất thiết bị gốc) Trung Quốc đang để mắt đến thị trường này (đặc biệt là ở châu Âu và Trung Quốc), sẽ là động lực chính. Trong khi đó, gã khổng lồ Apple vẫn nằm ngoài báo cáo.
Theo Counterpoint Research, doanh số bán điện thoại gập trên toàn cầu trong năm 2022 dự kiến đạt mức 14,9 triệu chiếc. Trong đó, lũy kế doanh số từ quý I đến quý III/2022 tăng 90% so với cùng kỳ năm 2021, đạt mức 9,5 triệu chiếc.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ áp lực của lạm phát và suy thoái kinh tế trên toàn cầu, tốc độ tăng trưởng doanh số bán điện thoại gập trên toàn cầu nhiều khả năng sẽ giảm trong quý IV/2022, thời điểm diễn ra mùa lễ hội mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.
“Khối lượng này có thể không đáng kể trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh nói chung, nhưng nếu xét riêng trên thị trường siêu cao cấp (các sản phẩm có giá từ 1.000 USD trở lên), vốn luôn có ý nghĩa quan trọng, thì chúng tôi thấy rằng điện thoại màn hình gập đang bắt đầu chiếm ưu thế”, Tarun Pathak, giám đốc mảng kinh doanh điện thoại thông minh toàn cầu của Counterpoint Research cho biết.
Báo cáo của Counterpoint Research cũng lưu ý rằng nhiều OEM Trung Quốc dự kiến sẽ tham gia thị trường, vì vậy thị trường điện thoại màn hình gập toàn cầu chắc chắn sẽ trở nên cạnh tranh hơn vào năm 2023.
Tuy nhiên, Samsung vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường. Honor, Motorola và Xiaomi sẽ tấn công mạnh vào thị trường smartphone màn hình gập bên ngoài Trung Quốc.
Trong khi đó, Huawei, OPPO và Vivo dự kiến sẽ ra mắt các sản phẩm điện thoại màn hình gập mới vào năm 2023. Với thị trường điện thoại thông minh màn hình gập ngày càng cạnh tranh, giá cả dự kiến sẽ trở nên hợp lý hơn vào năm 2023. Mức giá cao chính là một trở ngại lớn đối với sự phổ biến của điện thoại gập.
Nhận xét về thị trường smartphone màn hình gập, nhà phân tích cấp cao Jene Park cho biết: “Tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường smartphone màn hình gập toàn cầu dự kiến sẽ gay gắt hơn vào năm 2023 khi có nhiều OEM gia nhập thị trường.
Samsung đã ra mắt Galaxy W 23 Flip/Fold để đáp ứng nhu cầu đối với điện thoại màn hình gập tại Trung Quốc, trong khi các OEM Trung Quốc cũng đang hướng tới thị trường Tây Âu. Với những diễn biến này, thị trường điện thoại màn hình gập Trung Quốc và Tây Âu có thể là trung tâm của một cuộc cạnh tranh khốc liệt.”
Trả lời câu hỏi mà nhiều người đang thắc mắc về sự gia nhập của Apple, nhà phân tích Jene Park nói thêm: “Apple vẫn chưa nằm trong dự báo ngắn hạn của chúng tôi, nhưng họ được biết đến với tốc độ chậm và chiến lược hiện tại của họ là chờ đợi cơ hội để di chuyển và tích cực theo dõi các động thái giống như phần còn lại của thị trường”.