Theo Counterpoint Research, iPhone của Apple tiếp tục là điểm sáng trên thị trường smartphone Đông Nam Á trong quý I. Nhu cầu đối với iPhone 13 Series và 14 Series ở một số thị trường, đặc biệt là ở Việt Nam, vẫn ở mức cao.
Tỷ lệ người dùng smartphone/tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam ước tính chỉ đứng sau Thái Lan tại Đông Nam Á vào năm 2026. Lượng người dùng smartphone tại nước ta cũng ước đạt hơn 67 triệu người vào cùng năm, chỉ đứng sau Indonesia, quốc gia đông dân nhất khu vực.
Trong quý I, Samsung vẫn là nhà cung cấp smartphone dẫn đầu thị trường với thị phần 22%, sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Apple đứng ngay sau khi chiếm 21% thị phần, tăng lên so với cùng kỳ nhờ nhu cầu ổn định với dòng sản phẩm iPhone 14 Series.
Giai đoạn nửa đầu năm 2023, phần lớn báo cáo đều chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt sẽ hạn chế mua sắm các sản phẩm công nghệ để tiết kiệm tiền. Do đó, các đơn vị lớn như Thế Giới Di Động, FPT Retail, CellphoneS,... đã và đang có những bước đi thận trọng hơn trong mảng kinh doanh này.
Theo số liệu của công ty điều tra thị trường Canalys của Singapore công bố ngày 19/4, Samsung hiện chiếm 22% thị phần trên thị trường smartphone thế giới, vượt lên trên mức 21% của hãng Apple.
Trái ngược với sự đi xuống của thị trường smartphone nói chung vào năm 2022, phân khúc smartphone cao cấp lại chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, với thương hiệu dẫn đầu là Apple.
iPhone luôn lọt vào top các thương hiệu smartphone được yêu thích hàng đầu thế giới, song ở một quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, dòng smartphone của Apple lại lép vế trước các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Vivo, Realme, Xiaomi,...
Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh thị trường thiết bị cao cấp để thách thức sự thống trị của Apple và Samsung sau một trong những năm tồi tệ nhất đối với thị trường tỷ dân này.
Theo chia sẻ từ đại diện các đơn vị bán lẻ smartphone, nếu quay trở lại thị trường Việt, khả năng thành công và sức cạnh tranh của Honor với Apple, Samsung,... sẽ phụ thuộc vào mức độ đầu tư mà Honor quyết định.
Việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm đồ công nghệ đã khiến thị trường bán lẻ công nghệ Việt gặp khó trong thời gian qua, tương tự như những gì diễn ra trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, các đại lý phải tính đến nhiều phương án để trụ lại và cạnh tranh trong thời gian tới.
Người dùng đã có thể bắt đầu tham gia chương trình đặt trước sản phẩm Xiaomi 13 Series, gồm Xiaomi 13 Lite, Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro tại các đại lý bán smartphone tại Việt Nam từ ngày 28/2 đến ngày 10/3.
Nhà sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi đã đưa các mẫu sản phẩm cao cấp của mình là Xiaomi 13 và Xiaomi 13 Pro ra thị trường nước ngoài, qua đó mong muốn tạo ra sự thách thức với hai gã khổng lồ là Apple và Samsung.
Sau một năm lao dốc vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh số bán smartphone tại Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm 2023 đã chứng kiến mức tăng trưởng đều, qua đó giúp cải thiện niềm tin với tương lai của lĩnh vực này.
Một số đại lý bán lẻ smartphone tại Việt Nam cho rằng tình hình kinh tế khó khăn sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua dòng sản phẩm mới của Samsung là Galaxy S23 Series của người dùng ở thời điểm hiện tại, song vẫn kỳ vọng rằng dòng sản phẩm này sẽ đạt được thành công.
Trong 11 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) so với cùng kỳ năm trước tăng ở 60 địa phương và giảm ở 43 địa phương trên cả nước cho thấy tín hiệu tích cực của ngành sản xuất. Trong đó các địa phương có IIP tăng cao chủ yếu nhờ hoạt động thuỷ điện hoặc chế biến, chế tạo tăng trưởng mạnh.