|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các doanh nghiệp hạn chế mở chuỗi, tăng cường khuyến mãi, thị trường bán lẻ công nghệ có thể phục hồi trong nửa cuối năm?

11:05 | 27/04/2023
Chia sẻ
Giai đoạn nửa đầu năm 2023, phần lớn báo cáo đều chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt sẽ hạn chế mua sắm các sản phẩm công nghệ để tiết kiệm tiền. Do đó, các đơn vị lớn như Thế Giới Di Động, FPT Retail, CellphoneS,... đã và đang có những bước đi thận trọng hơn trong mảng kinh doanh này.

Mới đây, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã công bố tình hình kinh doanh ba tháng đầu năm. Theo đó, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm 34% so với cùng kỳ.

Phía MWG cho biết doanh thu của hầu hết sản phẩm điện thoại và điện máy giảm giảm từ 25% đến 35% so với cùng kỳ, ngoại trừ máy tính bảng, máy tính xách tay giảm mạnh khoảng 40% - 50%.

Cơ cấu doanh thu của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động giai đoạn ba tháng đầu năm 2023. (Nguồn: MWG - Doanh Chính tổng hợp).

Các sản phẩm ICT (điện thoại và điện máy) chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số từ kinh doanh online của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Do đó, doanh thu online của MWG trong ba tháng đầu năm cũng sụt giảm 40% so với cùng kỳ.

Những con số trên chỉ ra rằng thị trường bán lẻ điện thoại và điện máy trong giai đoạn đầu năm đang gặp nhiều khó khăn. Không chỉ MWG, một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực này cũng đối mặt với những khó khăn tương tự trong năm 2023.

Theo tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – mã: FRT), năm 2023 được dự báo sẽ tiếp tục là năm chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bất lợi trong quý IV/2022, bao gồm sức mua mặt hàng ICT suy yếu, tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp liên tục suy giảm,…

FPT Retail cho biết gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPT Shop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm công nghệ tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục. Trong bối cảnh trên, FPT Retail sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng. Ngoài ra, FPT Retail cũng sẽ chủ động đưa nhiều chính sách/chương trình khuyến mãi, trợ giá để đồng hành cùng khách hàng. Do đó, đơn vị dự đoán biên lãi gộp của chuỗi FPT Shop năm nay sẽ thấp hơn các năm trước.

Doanh thu của FTP Shop và tỷ lệ đóng góp vào tổng doanh thu FRT giai đoạn 2019 - 2022. (Nguồn: FRT - Doanh Chính tổng hợp).

Một đơn vị lớn khác là CTCP Thế Giới Số (Digiworld – mã: DGW), đơn vị có mảng kinh doanh điện thoại là mảng kinh doanh đóng góp doanh thu lớn nhất, cũng nhận định trong tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 rằng năm nay sẽ là năm mà nền kinh tế cũng như nhu cầu của người dùng suy giảm. Đơn vị này cũng đặt ra các mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2023 giảm lần lượt 9% và 42% so với năm 2022.

Các đơn vị thực hiện nhiều chính sách khuyến mãi, trợ giá khi người tiêu dùng hạn chế mua đồ công nghệ

Một báo cáo gần đây của SSI Research nhận định rằng lạm phát sẽ đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023 và sau đó sẽ giảm tốc trong nửa cuối năm. Do đó, chi tiêu của người dùng cho các mặt hàng không thiết yếu có thể vẫn thấp trong nửa đầu năm 2023.

Tương tự, hãng kiểm toán PwC cũng công bố báo cáo về xu hướng chi tiêu của người dùng Việt trong năm 2023, với 62% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu trong năm nay.

Trong đó, hàng xa xỉ là mặt hàng mà tỷ lệ người dùng Việt dự kiến giảm chi tiêu lớn nhất trong năm nay (54%). một số mặt hàng và dịch vụ khác mà người dùng cũng dự kiến giảm chi tiêu có thể kể tới như du lịch (42%), thiết bị điện tử (38%), thời trang (34%), sữa chữa – cải thiện nhà ở (34%) và giải trí trực tuyến (34%).

Có thể thấy, các thiết bị điện tử, điện thoại thông minh và sản phẩm điện máy nhiều khả năng sẽ không nhận được sự ưu tiên trong thói quen mua sắm của người dùng Việt trong giai đoạn này, qua đó khiến các đơn vị bán lẻ đồ công nghệ - điện máy đối mặt với nhiều thách thức.

Dù vậy, báo cáo của SSI Research cũng nhận định rằng chi tiêu cho các sản phẩm điện thoại & điện máy sẽ giảm 10% so với cùng kỳ trong giai đoạn nửa đầu năm 2023, sau đó dần phục hồi vào giai đoạn cuối năm.

Ngoài ra, như đã đề cập, để cải thiện tình hình, một số đơn vị bán lẻ đồ công nghệ như FPT Retail sẽ cố gắng đưa ra nhiều chính sách/chương trình khuyến mãi để đồng hành cùng khách hàng. Bên cạnh đó, FPT Retail cũng sẽ tập trung cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPT Shop, đồng thời tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng.

Một số đơn vị khác, chẳng hạn như CellphoneS, cũng đã thực các chính sách để “gỡ khó” khi thị trường bán lẻ công nghệ đi xuống. CellphoneS cho biết dự kiến trong hai quý đầu năm 2023, đơn vị sẽ không mở thêm cửa hàng, duy trì con số 115 cửa hàng như cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, các biện pháp như cắt giảm chi phí cũng được ưu tiên. Một số đại lý đã dừng việc tuyển mới nhân sự, cắt giảm giờ công, người lao động tại các cửa hàng có doanh số thấp, cũng như ở các khung giờ vắng khách hàng.

Dự kiến các đại lý bán lẻ smartphone nói riêng và sản phẩm công nghệ nói chung sẽ làm việc với các hãng, nhà phân phối và đối tác để có những sự hỗ trợ qua lại, qua đó giảm lượng hàng tồn kho để có khả năng cạnh tranh tốt hơn trong những tháng tới.

Doanh Chính