Trung Quốc: Doanh số bán điện thoại thông minh xuống mức thấp nhất trong 10 năm
Công ty nghiên cứu thị trường IDC ngày 29/1 cho biết trong năm 2022, doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước xuống 286 triệc chiếc, ghi nhận mức giảm lớn nhất đối với lĩnh vực này trong một thập kỷ do người tiêu dùng chi tiêu thận trọng.
Theo IDC, tổng doanh số bán hàng năm 2022 là mức thấp nhất kể từ năm 2013 và là lần đầu tiên doanh số hàng năm giảm xuống dưới 300 triệu chiếc.
Nhà sản xuất điện thoại Vivo là thương hiệu bán chạy nhất trong năm, khi chiếm thị phần 18,6%, song doanh số đã giảm 25,1% so với cùng kỳ năm trước.
Honor được xếp hạng là thương hiệu bán chạy thứ hai, với doanh số bán hàng tăng hơn 34%, dù cơ sở so sánh ở mức thấp. Apple là thương hiệu bán chạy thứ ba cùng với Oppo trong năm ngoái.
Doanh số bán của Apple năm 2022 đã giảm 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý IV/2022, dù là thương hiệu bán chạy nhất trong quý, Apple vẫn chứng kiến doanh số bán iPhone giảm so với năm 2021 do các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu yếu hơn dự kiến.
Các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt dịch COVID-19 ở Trung Quốc đã đè nặng lên nền kinh tế của nước này, với mức tăng trưởng thấp nhất trong gần nửa thế kỷ vào năm ngoái.
Sự sụt giảm doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc cũng phản ánh hiệu suất của ngành trên toàn cầu. Theo IDC, trong năm 2022, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đứng ở mức 1,2 tỷ chiếc, mức thấp nhất kể từ năm 2013 và giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm trước.