|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

3 ‘trận chiến’ Apple đang âm thầm gây dựng nhằm hạ bệ Alphabet

18:00 | 26/01/2023
Chia sẻ
Nhà sản xuất iPhone đang đẩy mạnh các năng lực về bản đồ, tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến để thách thức Alphabet, công ty mẹ của Google.

Từ lâu, Apple và Alphabet (công ty mẹ của Google) luôn là những đối thủ lớn nhất ở mảng smartphone. (Ảnh: FT)

Apple đang đẩy mạnh việc tách bạch hệ điều hành của mình khỏi các tính năng mà Alphabet, công ty mẹ của Google cung cấp, thông qua việc cải tiến một số năng lực như bản đồ, tìm kiếm và quảng cáo, theo Financial Times.

Apple và Alphabet đã trở thành đối thủ lớn của nhau ở thị trường smartphone kể từ khi Google mua lại và phổ biến hệ điều hành Android vào những năm 2000.

Steve Jobs, cố CEO Apple, từng gọi Android là “một sản phẩm ăn trộm” và cáo buộc sao chép nhiều tính năng của iOS. Ông sau đó tuyên bố “chiến tranh” với Google và loại ông Eric Schmidt, khi đó là CEO Google, khỏi ban giám đốc Apple vào năm 2009.

Mặc dù sự cạnh tranh giữa Apple và Alphabet trở nên ít ồn ào hơn sau đó, 2 cựu kỹ sư của Apple nói với Financial Times rằng Apple luôn giữ một thái độ “ác cảm” với Google.

Một nguồn tin chia sẻ Apple vẫn đang duy trì một “cuộc chiến âm thầm” với đối thủ của mình. Apple làm điều này bằng cách phát triển các tính năng có thể giúp nhà sản xuất iPhone tạo sự độc lập cho sản phẩm của mình khỏi các dịch vụ đến từ Google.

“Chiến trường” đầu tiên của “cuộc chiến” này là tính năng bản đồ. Năm 2021, Apple ra mắt Maps trên iOS đồng thời loại bỏ ứng dụng Google Maps trong danh sách các ứng dụng được cài sẵn trên thiết bị của mình.

Động thái này lẽ ra phải là một điểm sáng của Apple. Dù vậy, vào thời gian đầu, Apple Maps có nhiều lỗi và vấn đề đến mức Tim Cook, CEO Apple, phải lên tiếng xin lỗi người dùng vì những rắc rối mà nó mang đến.

Tuy nhiên, Apple Maps đã được cải thiện đáng kể trong 10 năm qua. Đầu tháng này, Apple giới thiệu Business Connect, một tính năng cho phép các công ty “sở hữu” các địa chỉ số để tương tác với người dùng, đăng tải hình ảnh và các hình thức khuyến mại.

Đây là một thách thức trực tiếp đối với Google Maps. Hiện tại, Google Maps đang hợp tác với Yelp để cung cấp các thông tin tương tự đồng thời tạo ra doanh thu từ quảng cáo và phí giới thiệu.

Business Connect thậm chí có những lợi thế lớn hơn từ hệ điều hành của Apple để mang đến cho người dùng iOS những trải nghiệm riêng có, ví dụ như tích hợp với Apple Pay (thanh toán số) hay Business Chat (công cụ trò chuyện thương mại).

“Apple có vị thế tốt để hạ bệ Google, phần lớn với danh nghĩa bảo vệ riêng tư người tiêu dùng”, Cory Munchbach, CEO Blue Conic, nói với Financial Times.

“Chiến trường” thứ 2 giữa 2 công ty là mảng tìm kiếm. Apple từ lâu đã dành nguồn lực cho một tính năng mang tên gọi “Apple Search” với khả năng xử lý “hàng tỷ lệnh tìm kiếm” mỗi ngày, theo nguồn tin nội bộ.

Đội ngũ tìm kiếm của Apple đã được thành lập ít nhất từ năm 2013 khi nó thâu tóm Topsy Labs, một startup từng lưu trữ các thông tin trên Twitter để phục vụ tìm kiếm và phân tích. Công nghệ này sẽ được dùng mỗi khi người dùng iPhone hỏi Siri thông tin, gõ lệnh tìm kiếm từ màn hình Home và dùng tính năng tìm kiếm “Spotlight” trên máy tính Mac.

Mảng tìm kiếm của Apple có thêm sức mạnh khi Apple mua lại Laserlike, một startup trí tuệ nhân tạo do cựu kỹ sư của Google sáng lập, vào năm 2019. Laserlike từng tuyên bộ sứ mệnh “mang lại các thông tin chất lượng cao và các quan điểm đa dạng về bất kỳ chủ đề nào trên internet”.

Josh Koenig, giám đốc chiến lược tại Pantheon, nhận định rằng Apple có thể nhanh chóng tác động vào thị phần tìm kiếm 92% của Google bằng cách loại Google khỏi vai trò công cụ tìm kiếm mặc định của 1,2 tỷ người dùng iPhone.

Dù vậy, đây sẽ là một thay đổi “đắt đỏ” với Apple. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Alphabet trả cho Apple từ 8 tỷ USD đến 12 tỷ USD mỗi năm để Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.

Thay thế Google trên iPhone và trấn an người dùng rằng những lệnh tìm kiếm sẽ không lọt vào tay các bên thứ 3 sẽ là động thái đồng nhất với các thay đổi hướng đến riêng tư người dùng và các chiến dịch marketing của Apple. Điều này cũng có thể có các tác động lớn đến tình hình kinh doanh của Google.

Kể từ khi cập nhật chính sách riêng tư của mình vào tháng 4/2021 khiến các công ty như Facebook và Snapchat không còn có thể dễ dàng theo dõi người dùng, cổ phiếu của 2 công ty này đã lần lượt giảm 58% và 84%.

“Trận chiến” thứ 3 của Apple cũng có thể là động thái mang đến tác động lớn nhất: quảng cáo trực tuyến. Đây là mảng đang mang lại trên 80% doanh thu của Alphabet.

Mùa hè năm ngoái, Apple đăng tin tuyển dụng vị trí giúp “thiết kế một nền tảng mua quảng cáo phức tạp và hướng đến riêng tư người dùng nhất có thể”. Điều này có nghĩa là Apple đang muốn xây dựng một mạng lưới quảng cáo của riêng mình.

Vị trí này sau đó được Keith Weisburg đảm nhận. Bên cạnh kinh nghiệm 10 năm làm việc tại Google và YouTube, ông Keith cũng từng là quản lý sản phẩm cấp cao ở mảng nền tảng mua quảng cáo của Amazon.

Ông Andrew Lipsman, một nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận định 3 “trận chiến” nói trên của Apple sẽ khiến vị thế của Alphabet trong hệ thái của Apple “dễ tổn thương hơn bao giờ hết”.

Thái Sơn