|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple, Samsung vẫn tăng trưởng doanh thu bất chấp thị trường smartphone toàn cầu lao dốc

06:00 | 02/10/2022
Chia sẻ
Do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa tại Trung Quốc cũng như căng thẳng địa chính trị, thị trường smartphone toàn cầu đã trải qua quý thứ hai liên tiếp sụt giảm về doanh thu.

Mới đây, trang tin theo dõi dữ liệu thị trường di động Counterpoint Research đã công bố dữ liệu về thị trường smartphone và thiết bị cầm tay trong quý II trên toàn cầu.

Cụ thể, doanh thu của thị trường smartphone trên toàn cầu trong quý II đạt 95,8 tỷ USD, đã chứng kiến sự sụt giảm trong quý thứ hai liên tiếp, lần lượt giảm 2% so với quý II/2021 và giảm 15% so với quý I, theo nghiên cứu mới nhất từ dịch vụ Counterpoint’s Market Monitor.

Lý do chính dẫn đến sự sụt giảm doanh thu của thị trường smartphone là do các đợt phong tỏa tại Trung Quốc vì ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cũng như những xung đột địa chính trị trên toàn cầu, mặc dù giá bán trung bình (ASP) cho smartphone trong cùng kỳ đã tăng 6%. Do đó, lợi nhuận từ hoạt động hàng năm tăng trưởng 6% tương ứng với mức tăng trưởng ASP thay vì giảm theo sự sụt giảm của doanh số, đạt 13,1 tỷ USD trong quý II.

Nhận xét về động lực tổng thể của thị trường smartphone toàn cầu, nhà phân tích cấp cao Harmeet Singh Walia cho biết: “Doanh thu của thị trường thiết bị cầm tay toàn cầu rõ ràng đã chịu áp lực từ việc doanh số bán hàng giảm khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho đồ công nghệ sau đại dịch COVID-19”.

Tuy nhiên, với việc các thương hiệu toàn cầu như Samsung và Apple dẫn đầu về mức tăng trưởng ASP nói chung và thậm chí một số thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Lenovo Group, HONOR, Huawei và Transsion Group đang nỗ lực chuyển sang các thiết bị ASP cao hơn trong năm qua, lợi nhuận hoạt động tổng thể của thị trường vẫn chứng kiến đà tăng trưởng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

Dù vậy, điều quan trọng là phải đặt sự tăng trưởng này trong bối cảnh cụ thể của nền kinh tế toàn cầu. Phần lớn lý do dẫn đến điều này là do hoạt động trên thị trường smartphone trong cùng kỳ năm ngoái bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi toàn cầu đang ở trong đỉnh dịch COVID-19. Lợi nhuận từ hoạt động trong quý II đã giảm 29% so với quý II/2021, cao hơn mức giảm 26% trong quý I so với quý I/2021.

Doanh số, doanh thu và lợi nhuận trong quý II của 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. (Nguồn: Counterpoint Research).

Theo bảng xếp hạng được Counterpoint Research công bố, Samsung, Apple, Xiaomi, Vivo và Oppo tiếp tục là 5 thương hiệu lớn nhất thế giới về doanh số, đóng góp tới 80% doanh thu của toàn ngành.

Trong số 5 thương hiệu dẫn đầu, chỉ duy nhất Xiaomi chứng kiến sản lượng sản xuất smartphone trong quý II tăng, trong khi cả 4 thương hiệu còn lại đều ghi nhận sản lượng smartphone xuất xưởng sụt giảm.

Tuy nhiên, khi xét tới yếu tố doanh thu, cả ba thương hiệu của Trung Quốc là Xiaomi, Vivo và Oppo đều chứng kiến mức sụt giảm hai con số. Trong khi đó, hai gã khổng lồ là Samsung (Hàn Quốc) và Apple (Mỹ) đã chứng kiến mức tăng trưởng lần lượt là 25% và 3% trong giai đoạn trên.

Nguyên nhân chính dẫn tới sự tăng trưởng này là do mức tiêu thụ tốt của các sản phẩm thuộc dòng cao cấp của Apple và Samsung. Cụ thể, theo Counterpoint Research, Doanh số ở phân khúc cao cấp trong quý II giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng hoạt động tốt hơn so với thị trường điện thoại thông minh nói chung.

Apple tiếp tục dẫn đầu phân khúc cao cấp với 57% thị phần khi nền tảng 4G được cài đặt iOS tiếp tục được nâng cấp. Doanh số bán hàng và khuyến mãi ở Mỹ vẫn tăng mạnh trong quý. Không có dấu hiệu nào cho thấy các tác động kinh tế vĩ mô sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu đối với sản phẩm của Apple.

Apple cũng tiếp tục thu hút thành công người dùng mới khi CEO Tim Cook thông báo rằng số lượng người dùng chuyển từ sản phẩm Android sang iOS đạt kỷ lục trong quý II.

Doanh số bán hàng của Samsung đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và thị phần của hãng cũng tăng lên khi sản phẩm S22 Ultra tiếp tục là điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android bán chạy nhất trong phân khúc cao cấp trong quý thứ hai liên tiếp.

Thị phần của các OEM Trung Quốc như OPPO, Xiaomi và Huawei sụt giảm do thị trường Trung Quốc gặp khó trong suốt quý II, đạt mức doanh số hàng quý thấp nhất kể từ quý IV/2012.

Thị phần của các nhà sản xuất smartphone trên thị trường smartphone cao cấp giai đoạn quý II/2021 - quý II/2022. (Nguồn: Counterpoint Research). 

Các chuyên gia của Counterpoint Research kỳ vọng đà tăng trưởng này của Apple sẽ tiếp tục được duy trì trong giai đoạn cuối năm, qua đó tạo điều kiện giúp thị trường tăng trưởng về cả doanh số lẫn lợi nhuận

Phó Giám đốc Jan Stryjak cho biết: “Tăng trưởng doanh thu trong nửa cuối năm so với nửa đầu năm là điều gần như chắc chắn do sự ra mắt theo chu kỳ của dòng iPhone 14, sản phẩm có khả năng sinh lời cao và tương đối “miễn nhiễm” với lạm phát.

Tu nhiên, với tình trạng bất ổn địa chính trị ngày càng tồi tệ, mức lạm phát gia tăng và lo ngại suy thoái ngày càng gia tăng, thị trường smartphone chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và có thể mất nhiều thời gian hơn để quay trở lại quỹ đạo như được dự đoán trước khi đại dịch bùng phát”. 

Doanh Chính