|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người dùng Apple Việt chuộng iPhone 11, iPhone 13 và iPhone 13 Pro Max nhất trong quý III

08:27 | 14/12/2022
Chia sẻ
Theo Counterpoint Research, doanh số bán smartphone tại Việt Nam trong quý III đã tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng doanh số bán iPhone của Apple tại Việt Nam trong quý III đã tăng 139%.

Doanh số bán smartphone tại Việt Nam trong quý III đã tăng 34% so với cùng kỳ năm trước, theo công cụ theo dõi dữ liệu thị trường smartphone của Counterpoint Research.

Kết quả này nêu bật sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong quý, được thúc đẩy bởi hoạt động sản xuất ngày càng tăng và cải thiện tâm lý người tiêu dùng, bất chấp việc phải đối mặt với rủi ro từ lạm phát.

Sự ra mắt của các mẫu điện thoại thông minh mới cùng với nhu cầu ngày càng tăng đối với các mẫu smartphone bình dân và cao cấp cũng là một trong những yếu tố chính tạo nên sự tăng trưởng trong quý III.

Doanh số bán hàng của Apple tại Việt Nam trong quý III đã tăng 139% so với cùng kỳ năm trước do số lượng người tiêu dùng Việt mua các dòng smartphone cao cấp đã tăng lên.

Trong đó, iPhone 11, iPhone 13 và iPhone 13 Pro Max là các dòng máy được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhất trong quý III. Các nhà phân phối của Apple đang mở thêm những cửa hàng chính thức tại Việt Nam, kết hợp với việc ra mắt dòng sản phẩm mới iPhone 14 Series có thể giúp “táo khuyết” tiếp cận nhiều khách hàng Việt hơn trong quý cuối cùng của năm 2022.

Doanh số bán smartphone của các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Realme và OPPO cũng tăng trong quý III. Trong đó, doanh số bán hàng của Xiaomi đã được thúc đẩy bởi dòng POCO C40 vì Việt Nam là quốc gia đầu tiên phát hành model này. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của Realme được thúc đẩy bởi điện thoại thông minh dòng C còn OPPO được hỗ trợ bởi mẫu A57 và dòng Reno8 mới ra mắt.

Người dùng Việt chuộng iPhone 11, iPhone 13 và iPhone 13 Pro Max trong quý III. (Ảnh: Phone Arena).

Doanh số bán smartphone trong quý III đối với phân khúc có giá dưới 200 USD vẫn không có nhiều thay đổi so với cùng kỳ năm trước do doanh số bán hàng của Samsung yếu đi. Phân khúc này chủ yếu được thúc đẩy bởi các mẫu điện thoại của hai nhà sản xuất Trung Quốc là Xiaomi và Realme.

Trong khi đó, doanh số bán các loại smartphone có giá từ 200 USD đến 400 USD chứng kiến mức tăng trưởng lớn nhất trong quý III khi nhu cầu về điện thoại thông minh giá trung bình tăng lên tại Việt Nam. Các thương hiệu lớn đã tung ra hầu hết các mẫu điện thoại mới của họ đối với phân khúc có giá từ 200 USD đến 400 USD. Trong quý III, một số mẫu máy phổ biến trong phân khúc này có thể kể tới như Reno8 4G và A96 của OPPO, Note 11 của Redmi và Y22s của vivo.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của các dòng smartphone có giá từ 400 USD đến 600 USD tăng trưởng chủ yếu nhờ gã khổng lồ Apple. Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của iPhone.

Tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán smartphone ở các tầm giá khác nhau tại Việt Nam trong quý III so với cùng kỳ năm trước. (Nguồn: Counterpoint Research).

Nhật xét về các phân khúc smartphone ở trong những tầm giá khác nhau, chuyên gia phân tích nghiên cứu Akash Jatwala cho biết: “Doanh số bán hàng ở phân khúc smartphone có tầm giá cao hơn 600 USD tại Việt Nam trong quý III đã tăng 17% so với cùng kỳ năm trước nhờ Apple và Samsung. Người dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các loại smartphone cấp cao và trong số đó, dòng iPhone 13 và Samsung Galaxy S22 là phổ biến nhất”.

Doanh số bán smartphone tích hợp công nghệ 5G tại Việt Nam trong quý III cũng tăng 129% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 34% tổng doanh số bán smartphone trong quý khi các thương hiệu tung ra nhiều sản phẩm hơn.

Mạng 5G chưa có ở Việt Namm nhưng công nghệ này có thể được tung ra thị trường vào năm 2023, điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế trong nước. Tuy nhiên, chưa có tin tức nào liên quan đến việc đấu giá phổ tần và các công ty viễn thông chỉ đang tiến hành thử nghiệm với các nhà cung cấp ở các tỉnh, thành phố lớn.

Doanh số bán smartphone từ các kênh bán hàng trực tuyến trong quý III đã tăng trưởng 67% so với quý III/2021, đóng góp vào 18% tổng doanh số bán smartphone của Việt Nam do khách hàng thường bị thu hút bởi các mức chiết khấu, hoàn tiền và dễ dàng thanh toán.

Đơn đặt hàng trước cùng với các tùy chọn thay thế và gói thiết bị có TWS với mức giá chiết khấu là một số chương trình khuyến mãi hấp dẫn khác từ các kênh trực tuyến tại Việt Nam.

Về vấn đề sản xuất điện thoại thông minh, các OEM (Original Equipment Manufacturer – Nhà sản xuất thiết bị gốc) đang tăng cường đầu tư vào trong nước và tìm kiếm các lĩnh vực mới hơn để đa dạng hóa.

Apple chuẩn bị bắt đầu sản xuất iPad, Apple Watch và MacBook tại Việt Nam, trong khi Google cũng đang lên kế hoạch tương tự cho điện thoại thông minh Pixel của mình.

Các hoạt động sản xuất đã giúp Việt Nam tạo ra nhiều việc làm hơn, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từ đó làm tăng sức mua của người tiêu dùng. Khi các OEM ngày càng ưa chuộng Việt Nam như một trung tâm sản xuất, nhiều công ty có khả năng sẽ mở rộng sự hiện diện của họ tại nước ta, từ đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Anh Nguyễn

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.