|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Sắp tròn một năm Ever Given mắc cạn ở Suez, một 'anh em' của siêu tàu này vừa gặp nạn

16:39 | 16/03/2022
Chia sẻ
Theo giới chức tại bang Maryland (Mỹ), một tàu container vừa bị mắc kẹt ở vịnh Chesapeake. Con tàu này có cùng công ty điều hành với siêu tàu Ever Given từng chắn ngang kênh đào Suez năm ngoái.
Gần tròn một năm Ever Given mắc cạn ở Suez, một 'anh em' khác của siêu tàu này vừa gặp nạn - Ảnh 1.

Tàu Ever Forward của hãng Evergreen vừa mắc cạn tại vịnh Chesapeake của Mỹ. Trùng hợp thay, hồi tháng 3 năm ngoái, một siêu tàu container khác của Evergreen cũng từng chắn ngang kênh đào Suez và khiến doanh nghiệp toàn cầu được một phen hú hồn. (Ảnh: Reuters).

Theo lời bà Breanna Centeno, phát ngôn viên của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ, con tàu container Ever Forward dài 1.095 foot (tương đương hơn 330 m) đã mắc cạn tại vịnh Chesapeake, gần kênh Craighill kể từ đêm Chủ nhật (13/3). Tàu Ever Forward đang trên đường từ Baltimore đến khu vực Norfolk, bang Virginia.

Nhân viên trên tàu Ever Forward phát đi cảnh báo vào khoảng 9h tối. Con tàu khởi hành từ cảng Baltimore vào cùng ngày 13/3 và dự kiến đến Virginia vào ngày 17/3. Giới chức địa phương chưa thể xác định tàu container này bị mắc kẹt như thế nào.

Ông William P. Doyle, Giám đốc Điều hành của Cơ quan Quản lý Cảng Maryland, cho biết một đội trục vớt, các kiến trúc sư Hải quân và thợ lặn đã nỗ lực làm việc để giải phóng tàu Ever Forward. 

New York Times dẫn lời ông Doyle cho biết, hiện không có người nào bị thương cũng như không ghi nhận sự cố tràn dầu gây ô nhiễm nào. Phát ngôn viên Centeno cho biết con tàu không chở vật liệu nguy hiểm.

Tàu container mới mắc cạn có cùng công ty điều hành Evergreen với siêu tàu Ever Given dài gần 400 m từng chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3 năm ngoái và khiến hàng tỷ USD hàng hóa bị ảnh hưởng.

Lực lượng cứu hộ phải mất 6 ngày để giải phóng Ever Given và sau đó là hỗ trợ giải phóng khoảng 367 tàu thuyền đang chờ đợi để đi qua kênh đào Suez. 

Suez được coi là tuyến đường biển huyết mạch nối các trung tâm sản xuất ở châu Á với các khách hàng giàu có ở châu Âu, đồng thời là đường vận chuyển dầu thô quan trọng.

Tai nạn của siêu tàu Ever Given là một thảm họa cho ngành công nghiệp vận tải biển toàn cầu, làm gián đoạn dòng chảy thương mại và kéo giá cước vận tải lên một nấc thang mới.

Theo các nhà chức trách ở Maryland, sự cố liên quan tới tàu Ever Forward có vẻ ít gây thiệt hại hơn. Ông Doyle thông tin: "Việc Ever Forward mắc cạn không khiến các tàu khác phải đi vòng hay rời khỏi cảng Baltimore. Hoạt động kinh doanh và thương mại tại cảng Baltimore vẫn diễn ra bình thường".

Tuy nhiên, con tàu trên lại gặp nạn vào thời điểm chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn biến động vì đại dịch COVID-19. Thời điểm tàu Ever Forward bị mắc cạn tương đối trùng hợp với vụ việc của Ever Given và đang được đem ra bàn tán trên mạng xã hội.

Một người dùng Twitter viết: "Tháng 3 là tháng các tàu của hãng Evergreen mắc cạn. Các bạn tính ăn mừng ra sao?"

Khả Nhân

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.