|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ai Cập muốn đòi bồi thường 1 tỷ USD cho sự cố Suez tắc nghẽn

21:31 | 01/04/2021
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin, chính phủ Ai Cập có thể sẽ yêu cầu khoản bồi thường trị giá 1 tỷ USD để khép lại sự cố siêu tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez và gây tắc nghẽn dòng chảy thương mại toàn cầu trong gần một tuần.
Ai Cập muốn đòi bồi thường 1 tỷ USD cho sự cố Suez tắc nghẽn - Ảnh 1.

Sáng ngày 29/3, siêu tàu Ever Given đã nổi trở lại sau hơn 6 ngày mắc cạn. Đến tối cùng ngày, con tàu đã có thể tự do di chuyển dọc kênh đào Suez. (Ảnh: AP).

Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) ước tính tổng thiệt hại mà chính phủ Ai Cập phải gánh chịu từ vụ mắc cạn kéo dài hơn 6 ngày của con tàu Ever Given là khoảng 1 tỷ USD.

Chia sẻ trên đài truyền hình Sada Elbalad, ông Osama Rabie - Chủ tịch SCA, cho biết 1 tỷ USD là thiệt hại sơ bộ liên quan đến chi phí vận chuyển, nạo vét và trục vớt siêu tàu container Ever Given cũng như chi phí cho thiết bị và nhân công tham gia công tác cứu hộ.

Tuy nhiên, ông Rabie không nói rõ SCA sẽ đòi bồi thường từ ai. Chủ tịch SCA chỉ nhấn mạnh: "Đây là quyền lợi của đất nước chúng tôi, chúng tôi xứng đáng được nhận đền bù".

Con tàu Ever Given - dài hơn 400 m, thuộc sở hữu của công ty Shoei Kisen Kaisha (Nhật Bản) - mắc cạn gần đầu phía nam của kênh đào Suez từ tối ngày 23/3 và được giải phóng 6 ngày sau đó.

Hãng vận tải biển Evergreen, doanh nghiệp thuê tàu Ever Given, khẳng định sẽ không chịu trách nhiệm nếu bất kỳ hàng hóa nào do hãng này vận chuyển bị chậm trễ. Chủ tịch Eric Hsieh của Evergreen cho biết: "Chúng tôi hầu như không có cơ hội để đòi bồi thường".

Bloomberg dẫn lời một phát ngôn viên của Shoei Kisen Kaisha cho biết công ty Nhật Bản sẽ thảo luận về vấn đề bồi thường với SCA.

Hiện tại, siêu tàu Ever Given đang neo ở hồ Great Bitter. Chủ tịch Rabie của SCA cho biết dù con tàu container có thể sẽ phải lưu lại Ai Cập nếu các bên lôi nhau ra tòa để giải quyết vấn đề bồi thường nhưng khả năng là không cao.

Ngoài ra, ông Rabie cho biết có thể phải đến ngày 2 hoặc 3/4 thì cơ quan quản lý kênh đào Suez mới giải phóng xong hàng trăm con tàu bị kẹt lại trên tuyến đường biển huyết mạch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khả Nhân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.