Ai Cập muốn đòi bồi thường 1 tỷ USD cho sự cố Suez tắc nghẽn
Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) ước tính tổng thiệt hại mà chính phủ Ai Cập phải gánh chịu từ vụ mắc cạn kéo dài hơn 6 ngày của con tàu Ever Given là khoảng 1 tỷ USD.
Chia sẻ trên đài truyền hình Sada Elbalad, ông Osama Rabie - Chủ tịch SCA, cho biết 1 tỷ USD là thiệt hại sơ bộ liên quan đến chi phí vận chuyển, nạo vét và trục vớt siêu tàu container Ever Given cũng như chi phí cho thiết bị và nhân công tham gia công tác cứu hộ.
Tuy nhiên, ông Rabie không nói rõ SCA sẽ đòi bồi thường từ ai. Chủ tịch SCA chỉ nhấn mạnh: "Đây là quyền lợi của đất nước chúng tôi, chúng tôi xứng đáng được nhận đền bù".
Con tàu Ever Given - dài hơn 400 m, thuộc sở hữu của công ty Shoei Kisen Kaisha (Nhật Bản) - mắc cạn gần đầu phía nam của kênh đào Suez từ tối ngày 23/3 và được giải phóng 6 ngày sau đó.
Hãng vận tải biển Evergreen, doanh nghiệp thuê tàu Ever Given, khẳng định sẽ không chịu trách nhiệm nếu bất kỳ hàng hóa nào do hãng này vận chuyển bị chậm trễ. Chủ tịch Eric Hsieh của Evergreen cho biết: "Chúng tôi hầu như không có cơ hội để đòi bồi thường".
Bloomberg dẫn lời một phát ngôn viên của Shoei Kisen Kaisha cho biết công ty Nhật Bản sẽ thảo luận về vấn đề bồi thường với SCA.
Hiện tại, siêu tàu Ever Given đang neo ở hồ Great Bitter. Chủ tịch Rabie của SCA cho biết dù con tàu container có thể sẽ phải lưu lại Ai Cập nếu các bên lôi nhau ra tòa để giải quyết vấn đề bồi thường nhưng khả năng là không cao.
Ngoài ra, ông Rabie cho biết có thể phải đến ngày 2 hoặc 3/4 thì cơ quan quản lý kênh đào Suez mới giải phóng xong hàng trăm con tàu bị kẹt lại trên tuyến đường biển huyết mạch.