Quảng cáo thị trường doanh nghiệp (Business To Business Advertising) là gì?
Hình minh họa (Nguồn: blogsky)
Quảng cáo thị trường doanh nghiệp
Khái niệm
Quảng cáo thị trường doanh nghiệp trong tiếng Anh gọi là: Business To Business Advertising.
Quảng cáo thị trường doanh nghiệp là loại hình quảng cáo này chỉ nhằm vào khách mua hàng là doanh nghiệp, công ty khác (B2B).
Ví dụ như quảng cáo sản phẩm là nguyên liệu sản xuất, hoặc các sản phẩm chỉ dùng trong văn phòng, nhà máy.
Phương tiện quảng cáo
- Báo
Báo chí có tính linh hoạt và phổ biến rộng rãi, thông điệp có thể xem lại nhiều lần
+ Ưu điểm: Phạm vi rộng; Lượng độc giả lớn; Tính chất đúng lúc; Hạn kết thúc ngắn.
+ Nhược điểm: Đời sống ngắn ngủi; Chi phí cho phạm vi bao phủ cao; Việc in màu không trung thực.
- Tạp chí
Tạp chí đến với nhóm khách hàng đặc thù bằng màu sắc và thông tin chi tiết
+ Ưu điểm: Đối tượng chọn lọc; Tính chất bổ sung của nội dung tạp chí; Quảng cáo chất lượng cao, không phô trương; Tuổi thọ cao.
+ Nhược điểm: Ngày hết hạn đăng kí sớm; Thời gian chờ lâu; Lãng phí trong phát hành; Tắc nghẽn trong quảng cáo cạnh tranh.
- Truyền hình
Truyền hình có tác dụng lớn nhất và có thể đến với rất nhiều người, nhưng phương tiện này tốn kém, có thể bị khách hàng mục tiêu bỏ qua (không xem kịp hay bấm qua kênh khác khi quảng cáo) và thời gian từ khi quảng cáo đến quyết định mua hàng dài.
+ Ưu điểm: Phạm vi rộng; Tính động; Phạm vi địa lí có chọn lọc; Chi phí phần ngàn thấp.
+ Nhược điểm: Chi phí tuyệt đối lớn; Hạn chế về thời gian phát quảng cáo; Tuổi thọ ngắn; Thiếu những phân khúc rõ ràng.
- Truyền thanh
Radio có thể truyền tin tới rất nhiều người, bất kì nơi nào
+ Ưu điểm: Phạm vi và sự chọn lọc đối tượng; Chi phí phát quảng cáo thấp; Chi phí sản xuất tiết mục quảng cáo truyền thanh thấp.
+ Nhược điểm: Giới hạn phạm vi địa lí; Mức độ chú ý thấp.
- Ngoài trời
Quảng cáo Outdoor tạo ra hình ảnh nổi bật, có thể đến với rất nhiều người bằng một thông điệp ngắn gọn và thu hút sự chú ý.
+ Ưu điểm: Phạm vi và chọn lọc về địa lí; Tác động lặp lại; Thu hút bằng thị giác; Chi phí thấp.
+ Nhược điểm: Khó tìm vị trí đẹp (cạnh tranh); Hiệu quả thị giác đơn giản; Mức độ chú ý thấp; Bối cảnh lộn xộn.
- Phương tiện giao thông
Quảng cáo qua cách trưng bày các thông điệp quảng cáo bên trong và bên ngoài các phương tiện chuyên chở, và tại các đầu mối giao thông.
+ Ưu điểm: Chọn lọc địa lí; Đối tượng rộng lớn; Chi phí phần ngàn thấp.
+ Nhược điểm: Giới hạn về diện tích quảng cáo; Đặc trưng của đối tượng không rõ ràng.
- Thư trực tiếp
+ Ưu điểm: Chọn lọc đối tượng; Trực tiếp hóa giao tiếp; Đúng lúc
+ Hạn chế: Chi phí cao; Khả năng chấp nhận thư của đối tượng thấp.
- Online
Internet được xem là một thành tựu khoa học vĩ đại nhất của thế kỉ 20. Ngày nay trên thế giới có trên 200 triệu người nối mạng Internet. Quảng cáo trên Internet có hai cách:
(1) Thiết kế trang web riêng cho người quảng cáo. Cách này cho phép đưa nhiều thông tin và thực hiện nhiều chức năng khác nhau.
(2) Tạo mẫu banner hay biểu tượng và thuê chỗ trên các trang web nổi tiếng, khi truy cập vào đó, khách hàng sẽ đến địa chỉ của người quảng cáo.
+ Ưu điểm:
Mức độ truyền thông tin rộng trên toàn thế giới
Thông tin quảng cáo có thể thay đổi, cập nhật dễ dàng mau chóng
Có thể đo lường được KH lướt qua và đọc quảng cáo trên mạng
Là một phương tiện tốt nhất để tiếp cận thị trường thế giới và thích hợp giới thiệu SP: du lịch, thời trang, nhà ở, sách báo, quà tặng.
Thông tin quảng cáo nhanh tức thời, rộng và chi phí rẻ …
+ Nhược điểm:
Thông tin chỉ đến được một nhóm khách hàng có máy tính và sử dụng mạng, tương đối có trình độ
Phụ thuộc vào hệ thống mạng
Chi phí quảng cáo trên mạng sẽ có xu hướng gia tăng trong tương lai.
- Vật phẩm
Quảng cáo trên vật phẩm là hình thức quảng cáo trên các vật phẩm và phát không cho khách hàng, cho nhân viên của công ty hoặc cho bất kì người nào khác như là một phương tiện để truyền thông về sản phẩm.
- Trang vàng
+ Quảng cáo "những trang vàng" trên quyển niên giám điện thoại của bưu điện
+ Cung cấp nhiều thông tin, đóng vai trò hướng dẫn khách hàng
+ Được phát miễn phí và lưu giữ lâu trong gia đình.
(Tài liệu tham khảo: Advertising and promotion, ThS. Nguyễn Tường Huy, 2015, Trường Đại học Tài chính - Marketing)