|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quảng cáo phản hồi trực tiếp (Direct Respond Advertising) là gì? Các phương tiện quảng cáo

19:53 | 11/10/2019
Chia sẻ
Quảng cáo phản hồi trực tiếp (tiếng Anh: Direct Respond Advertising) là một trong những hình thức để quảng cáo. Theo đó có những phương tiện quảng cáo cần chú ý.
6-Amazing-Winning-Methods-to-Low-Cost-Internet-Advertisements

Hình minh họa (Nguồn: blogsky)

Quảng cáo phản hồi trực tiếp

Khái niệm

Quảng cáo phản hồi trực tiếp trong tiếng Anh gọi là: Direct Respond Advertising.

Quảng cáo phản hồi trực tiếp là hình thức quảng cáo nhằm để bán hàng một cách trực tiếp, khách hàng mua sản phẩm chỉ việc gọi điện thoại hoặc e-mail, sản phẩm sẽ được giao đến tận nơi.

Phương tiện quảng cáo

- Báo

Báo chí có tính linh hoạt và phổ biến rộng rãi, thông điệp có thể xem lại nhiều lần

+ Ưu điểm: Phạm vi rộng; Lượng độc giả lớn; Tính chất đúng lúc; Hạn kết thúc ngắn.

+ Nhược điểm: Đời sống ngắn ngủi; Chi phí cho phạm vi bao phủ cao; Việc in màu không trung thực.

- Tạp chí

Tạp chí đến với nhóm khách hàng đặc thù bằng màu sắc và thông tin chi tiết

+ Ưu điểm: Đối tượng chọn lọc; Tính chất bổ sung của nội dung tạp chí; Quảng cáo chất lượng cao, không phô trương; Tuổi thọ cao.

+ Nhược điểm: Ngày hết hạn đăng kí sớm; Thời gian chờ lâu; Lãng phí trong phát hành; Tắc nghẽn trong quảng cáo cạnh tranh.

- Truyền hình 

Truyền hình có tác dụng lớn nhất và có thể đến với rất nhiều người, nhưng phương tiện này tốn kém, có thể bị khách hàng mục tiêu bỏ qua (không xem kịp hay bấm qua kênh khác khi quảng cáo) và thời gian từ khi quảng cáo đến quyết định mua hàng dài.

+ Ưu điểm: Phạm vi rộng; Tính động; Phạm vi địa lí có chọn lọc; Chi phí phần ngàn thấp.

+ Nhược điểm: Chi phí tuyệt đối lớn; Hạn chế về thời gian phát quảng cáo; Tuổi thọ ngắn; Thiếu những phân khúc rõ ràng.

- Truyền thanh 

Radio có thể truyền tin tới rất nhiều người, bất kì nơi nào

+ Ưu điểm: Phạm vi và sự chọn lọc đối tượng; Chi phí phát quảng cáo thấp; Chi phí sản xuất tiết mục quảng cáo truyền thanh thấp.

+ Nhược điểm: Giới hạn phạm vi địa lí; Mức độ chú ý thấp.

- Ngoài trời

Quảng cáo Outdoor tạo ra hình ảnh nổi bật, có thể đến với rất nhiều người bằng một thông điệp ngắn gọn và thu hút sự chú ý.

+ Ưu điểm: Phạm vi và chọn lọc về địa lí; Tác động lặp lại; Thu hút bằng thị giác; Chi phí thấp.

+ Nhược điểm: Khó tìm vị trí đẹp (cạnh tranh); Hiệu quả thị giác đơn giản; Mức độ chú ý thấp; Bối cảnh lộn xộn.

- Phương tiện giao thông

Quảng cáo qua cách trưng bày các thông điệp quảng cáo bên trong và bên ngoài các phương tiện chuyên chở, và tại các đầu mối giao thông.

+ Ưu điểm: Chọn lọc địa lí; Đối tượng rộng lớn; Chi phí phần ngàn thấp.

+ Nhược điểm: Giới hạn về diện tích quảng cáo; Đặc trưng của đối tượng không rõ ràng.

- Thư trực tiếp

+ Ưu điểm: Chọn lọc đối tượng; Trực tiếp hóa giao tiếp; Đúng lúc

+ Hạn chế: Chi phí cao; Khả năng chấp nhận thư của đối tượng thấp.

- Online

Internet được xem là một thành tựu khoa học vĩ đại nhất của thế kỉ 20. Ngày nay trên thế giới có trên 200 triệu người nối mạng Internet. Quảng cáo trên Internet có hai cách:

(1) Thiết kế trang web riêng cho người quảng cáo. Cách này cho phép đưa nhiều thông tin và thực hiện nhiều chức năng khác nhau.

(2) Tạo mẫu banner hay biểu tượng và thuê chỗ trên các trang web nổi tiếng, khi truy cập vào đó, khách hàng sẽ đến địa chỉ của người quảng cáo.

+ Ưu điểm:

Mức độ truyền thông tin rộng trên toàn thế giới

Thông tin quảng cáo có thể thay đổi, cập nhật dễ dàng mau chóng

Có thể đo lường được KH lướt qua và đọc quảng cáo trên mạng

Là một phương tiện tốt nhất để tiếp cận thị trường thế giới và thích hợp giới thiệu SP: du lịch, thời trang, nhà ở, sách báo, quà tặng.

Thông tin quảng cáo nhanh tức thời, rộng và chi phí rẻ …

+ Nhược điểm:

Thông tin chỉ đến được một nhóm khách hàng có máy tính và sử dụng mạng, tương đối có trình độ

Phụ thuộc vào hệ thống mạng

Chi phí quảng cáo trên mạng sẽ có xu hướng gia tăng trong tương lai.

- Vật phẩm

Quảng cáo trên vật phẩm là hình thức quảng cáo trên các vật phẩm và phát không cho khách hàng, cho nhân viên của công ty hoặc cho bất kì người nào khác như là một phương tiện để truyền thông về sản phẩm.

- Trang vàng

+ Quảng cáo "những trang vàng" trên quyển niên giám điện thoại của bưu điện

+ Cung cấp nhiều thông tin, đóng vai trò hướng dẫn khách hàng

+ Được phát miễn phí và lưu giữ lâu trong gia đình.

(Tài liệu tham khảo: Advertising and promotion, ThS. Nguyễn Tường Huy, 2015, Trường Đại học Tài chính - Marketing)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tuyết Nhi

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.