Quản lí thông tin doanh nghiệp (Enterprise Information Management - EIM) là gì?
Hình minh họa
Quản lí thông tin doanh nghiệp
Khái niệm
Quản lí thông tin doanh nghiệp trong tiếng Anh là Enterprise Information Management, viết tắt là EIM.
Quản lí thông tin doanh nghiệp là việc tối ưu hóa, lưu trữ và xử lí dữ liệu do một doanh nghiệp tạo ra và sử dụng. Quản lí thông tin doanh nghiệp tìm cách đảm bảo dữ liệu - với tư cách một tài sản kinh doanh - được quản lí an toàn trong suốt vòng đời của nó và có thể được truy cập thông qua các qui trình kinh doanh phù hợp.
Quản lí thông tin doanh nghiệp là một qui tắc quản lí thông tin tương đối mới, thường được sử dụng chung để chỉ các giải pháp cho qui trình, chính sách và phần mềm được sử dụng để quản lí dữ liệu trong các hoạt động hàng ngày của một doanh nghiệp lớn.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ chỉ hoạt động tại một địa điểm, có thể họ chỉ cần một tủ hồ sơ có khóa. Nhưng các công ty lớn với nhiều chi nhánh và hoạt động tại nhiều quốc gia cần một hệ thống toàn diện có khả năng tùy chỉnh để bảo mật và xử lí dữ liệu.
Quản lí thông tin doanh nghiệp còn có thể là một yêu cầu pháp lí đối với nhiều công ty do việc duy trì và xóa gỡ thông tin kinh doanh cũng phải tuân thủ theo những yêu cầu pháp luật cụ thể.
Nhiều công ty tài chính đã sớm áp dụng quản lí thông tin doanh nghiệp do hoạt động kinh doanh của những công ty này bao gồm việc xử lí thông tin cá nhân nhạy cảm.
Ưu nhược điểm của quản lí thông tin doanh nghiệp
Quản lí thông tin doanh nghiệp tìm cách tăng tính hiệu quả và bảo mật trong hoạt động kinh doanh, và hiệu quả của việc sử dụng dữ liệu, cũng như tăng cường tính minh bạch.
Quản lí thông tin doanh nghiệp cho phép tích hợp dữ liệu trong toàn bộ doanh nghiệp, cung cấp cho người dùng một cái nhìn tổng quát và thống nhất, thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận, cải thiện chất lượng dữ liệu và cho phép tổ chức đáp ứng nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, quản lí thông tin doanh nghiệp phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm sự đa dạng của các định dạng tệp; cách thức tổ chức các tệp khác nhau, dữ liệu bị mắc kẹt trong các hệ thống cũ và trải nghiệm chung của người dùng.
Các công ty phải có khả năng vượt qua những thách thức nhất định khi thiết kế khuôn khổ cho các chiến lược quản lí thông tin của mình, bao gồm cả những thách thức về tổ chức, quản lí cấp điều hành của công ty có thể hỗ trợ cho loại thông tin chuyên nghiệp nào, và cách đối phó với quản lí dữ liệu tổng thể.
Nhiều tổ chức lớn có các phòng ban và các đơn vị chức năng mâu thuẫn và cản trở lẫn nhau. Vượt qua rào cản này là một thách thức khi đưa ra các chiến lược quản lí thông tin doanh nghiệp. Trong hầu hết các trường hợp, quản lí thông tin doanh nghiệp trong mỗi công ty là khác nhau và cần được tùy chỉnh theo tình hình thực tế của công ty đó.
(Theo investopedia)