|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Quá trình lập kế hoạch ngân sách dự án là gì? Thông tin đầu vào

15:42 | 10/02/2020
Chia sẻ
Quá trình lập kế hoạch ngân sách dự án là quá trình ước tính các nguồn lực mà dự án yêu cầu, số lượng của mỗi nguồn lực yêu cầu là bao nhiêu, khi nào yêu cầu các nguồn lực, và chi phí đo bằng tiền của các nguồn lực là bao nhiêu.
Quá trình lập kế hoạch ngân sách dự án là gì? Thông tin đầu vào - Ảnh 1.

Hình minh hoạ (Nguồn: cleverism)

Quá trình lập kế hoạch ngân sách dự án

Khái niệm

Quá trình lập kế hoạch ngân sách dự án tạm dịch trong tiếng Anh là Budgeting Process.

Quá trình lập kế hoạch ngân sách dự án là quá trình ước tính các nguồn lực mà dự án yêu cầu, số lượng của mỗi nguồn lực yêu cầu là bao nhiêu, khi nào yêu cầu các nguồn lực, và chi phí đo bằng tiền của các nguồn lực là bao nhiêu.

Thông tin đầu vào

Để lập kế hoạch ngân sách dự án cần phải sử dụng các thông tin đầu vào như:

(1) Thông tin về ước tính chi phí để thực hiện các hoạt động dự án

(2) Các căn cứ để đưa ra các ước tính chi phí (ví dụ, việc có bao gồm hoặc không bao gồm các khoản chi phí gián tiếp đưa vào trong ước tính)

(3) Kế hoạch phạm vi dự án đã phát triển ra

(4) Bản tiến độ dự án và kế hoạch công việc trong đó bao gồm cả thời điểm bắt đầu và thòi điểm kết thúc của các hoạt động, các gói công việc, các hạng mục công việc (milesstones)

(5) Kế hoạch sử dụng nguồn lực

(6) Các hợp đồng mua hàng hoá, dịch vụ cung cấp cho dự án

(7) Các chính sách, qui định, hướng dẫn về lập kế hoạch chi phí, các thuật lập kế hoạch tài chính, phương pháp báo cáo kế hoạch tài chính của công ty.

Ngân sách dự án

Ngân sách dự án có thể bao gồm cả các khoản dự phòng tài chính và dự phòng quản

- Dự trữ tài chính là dự phòng cho việc thực hiện các hoạt động dựa trên kết quả phân tích mức độ rủi ro gắn với việc thực hiện hoạt động và đã bao gồm trong ước tính chi phí thực hiện hoạt động và được đưa vào trong kế hoạch ngân sách dự án (project cost baseline). 

- Dự trữ quản là các khoản dự phòng cho những thay đổi về phạm vi và chi phí không được lập kế hoạch trước. 

Nhà quản dự án cần phải đệ trình đề nghị lên cấp quản và được phê chuẩn trước khi sử dụng các khoản dự phòng quản

Dự phòng quản không bao gồm trong kế hoạch ngân sách dự án (project cost baseline) nhưng có thể được bao gồm trong tổng ngân sách dự án. Dự phòng quản không được bao gồm trong các tính toán chỉ tiêu giá trị tạo ra (EV).

(Tài liệu tham khảo: Quản trị dự án, TS. Nguyễn Quốc Duy, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và đầu tư, 2012)

Diệu Nhi