|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Phát triển bền vững kinh doanh khách sạn là gì?

16:04 | 17/09/2019
Chia sẻ
Phát triển bền vững kinh doanh khách sạn là sự phát triển hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú du lịc trên cơ sở khai thác và sử dụng các nguồn lực sẵn có một cách hợp lí để đạt được các mục tiêu.
1533094994129-26685639_544229312636709_3539284764377984690_o-crop

Hình minh họa. Nguồn: study.com

Phát triển bền vững kinh doanh khách sạn 

Khái niệm

Phát triển bền vững kinh doanh khách sạn trong tiếng Anh tạm gọi là Sustainable development in hospitality industry.

Phát triển bền vững kinh doanh khách sạn là sự phát triển hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú du lịc trên cơ sở khai thác và sử dụng các nguồn lực sẵn có một cách hợp lí để đạt được đồng thời ba mục tiêu: phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường tự nhiên sao cho việc qui hoạch, phát triển và quản lí kinh doanh lưu trú du lịch phải đảm bảo khai thác đi đôi với bảo tồn các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân tạo, không vượt quá khả năng sức chứa của điểm đến. 

Phát triển bền vững kinh doanh khách sạn tại vùng du lịch có thể được tiếp cận theo hai cấp độ là cấp độ ngành và cấp độ doanh nghiệp.

Ở cấp độ ngành, phát triển bền vững kinh doanh khách sạn tại vùng du lịch được hiểu là sự phát triển bền vững của lĩnh vực kinh doanh khách sạn trong ngành du lịch tại một điểm đến hay một vùng du lịch.

Ở cấp độ doanh nghiệp, phát triển bền vững kinh doanh khách sạn tại một vùng du lịch có thể được nhận biết qua mức độ phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú du lịch tại đó. 

Các nguyên tắc cơ bản đảm bảo phát triển bền vững kinh doanh khách sạn tại vùng du lịch 

- Phát triển kinh doanh khách sạn phải dựa trên việc khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên du lịch tại điểm đến một cách hợp lí. 

- Phát triển kinh doanh khách sạn phải đi đôi với hạn chế sử dụng quá mức tài nguyên du lịch và giảm thiểu thải chất thải ra môi trường. 

- Phát triển kinh doanh khách sạn phải gắn liền với bảo tồn tính đa dạng về tự nhiên, văn hóa và xã hội của môi trường du lịch. 

- Phát triển kinh doanh khách sạn phải phù hợp với qui hoạch phát triển tổng thể về kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và quốc gia.

- Phát triển kinh doanh khách sạn phải chú trọng đến chia sẻ lợi ích với cộng đồng địa phương. 

Chỉ tiêu đánh giá

1. Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển bền vững về kinh tế

- Chỉ tiêu về cơ sở vật chất kĩ thuật:

+ Chỉ tiêu số lượng, chất lượng, qui mô và thứ hạng của các cơ sở lưu trú du lịch tại vùng du lịch

+ Chỉ tiêu công suất sử dụng buồng trung bình của các cơ sở lưu trú du lịch tại vùng du lịch

- Chỉ tiêu khách du lịch:

+ Sự gia tăng của tổng số khách (ngày khách hoặc lượt khách) du lịch đến lưu trú tại vùng du lịch.

+ Sự gia tăng của mức chi tiêu bình quân về lưu trú và thời gian lưu trú trung bình của một lượt khách du lịch. 

- Chỉ tiêu doanh thu từ kinh doanh lưu trú

- Chỉ tiêu về lao động làm việc trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn

+ Sự gia tăng của số lượng lao động làm việc trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn

+ Sự tăng lên của chất lượng nguồn nhân lực được sử dụng trong các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn

2. Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển bền vững về môi trường

- Mức độ tiết kiệm và khả năng quản lí tiêu thụ năng lượng điện hiệu quả của các cơ sở lưu trí du lịch

- Mức độ tiết kiệm và khả năng quản lí sử dụng nước của các cơ sở lưu trí du lịch

- Mức độ tái sử dụng và xử lí rác thải của các cơ sở lưu trú du lịch

3. Chỉ tiêu đánh giá sự phát triển bền vững về xã hội

4. Mức độ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại vùng du lịch 

5. Mức độ đóng góp chia sẻ lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội với cộng đồng địa phương của kinh doanh khách sạn tại vùng du lịch

(Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Lam Anh