|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bị nhận xét hướng đi quá mơ hồ, nữ MC truyền hình thử sức với startup giáo dục ra về tay trắng tại Shark Tank

15:00 | 20/06/2022
Chia sẻ
Theo giới thiệu của bà Hoài Trinh, anyLEARN là nền tảng kết nối giáo dục hàng đầu với slogan “học không giới hạn”. Bà Hoài Trinh từng là MC truyền hình, có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và 6 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục.

 Bà Jolie Đặng, CEO Founder của anyLEARN. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

anyLEARN, startup kết nối các nền tảng giáo dục với nhau trong một ứng dụng - đến với Shark Tank Việt Nam để gọi vốn 200.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty. Đồng thời, CEO founder, Jolie Đặng (Đặng Thị Hoài Trinh) cho biết nếu cả 5 Shark đầu tư cho anyLEARN, công ty sẽ ghi tên các Shark vào danh sách cổ đông danh dự.

Khi được Shark hỏi về điểm đặc biệt của dự án, bà Hoài Trinh cho biết anyLEARN định vị mình là nền tảng kết nối giáo dục hàng đầu, công ty đang làm việc với những đối tác là những tập đoàn giáo dục lớn.

“Có 3 điều mà anyLEARN đang cam kết, thứ nhất là đảm bảo chất lượng của đối tác, bởi vì là mỗi đối tác của anyLEARN đều qua 4 bước chọn lọc, bao gồm truyền thông, pháp lý, tài chính và thương hiệu.

Thứ 2, các khóa học cũng đều sẽ được đánh giá chất lượng, khi các lớp học và khóa học hiển thị thì sẽ có 4 bước đánh giá, bước đầu tiên là đội ngũ của anyLEARN.

Sau khi thẩm định xong thì họ sẽ có một đánh giá để lại, bước thứ 2 là đội ngũ chuyên gia là những hiệu trưởng, là những giảng viên, là những chủ trường, họ đánh giá, bước thứ 3 nữa là chỉ có những người đã đăng ký, đã booking và học thì sau đó mới để lại đánh giá, bước cuối cùng là chúng ta sẽ đo lường thông qua độ yêu thích, tương tác của cộng đồng”, bà Hoài Trinh giải thích.

Theo nhà sáng lập, anyLEARN thu tiền từ ngân sách mà các trường đang chi ra cho việc truyền thông và tuyển sinh của họ.

Shark Hưng chỉ ra một bài toán khó giải cho anyLEARN khi có sự cạnh tranh không bình đẳng trong nền tảng này bởi có thể các trường ký hợp tác và trả tiền sẽ được lên hạng cao hơn trong app (ứng dụng) so với các trường không trả tiền. Để giải quyết vấn đề này, nhà sáng lập anyLEARN vẫn tư vấn cho phụ huynh các trường công lập và sẽ tư vấn bổ trợ thêm nhiều môn phụ khác phù hợp theo từng giai đoạn.

Về vấn đề mở rộng thị trường, bà Hoài Trinh cho biết anyLEARN chạy song song trên cả online và offline, bên cạnh nền tảng quảng bá và kết nối thì anyLEARN vẫn có những văn phòng đại diện để tư vấn cho phụ huynh.

Shark Bình nhận xét, bản chất của startup là đi môi giới cho các cơ sở giáo dục, nên “long mạch” là đặt ở bán hàng nhưng bà Hoài Trinh vẫn chưa nói được mình giỏi bán hàng ở chỗ nào và đội ngũ sales ra sao.

Đáp lại Shark Bình, CEO founder anyLEARN nói rằng startup không tuyển đội ngũ sales về để bán hàng mà sẽ có các chuyên gia tư vấn và định hướng giáo dục. Sau khi chuyên gia đã vẽ ra một sơ đồ là học sinh nên học gì, như thế nào thì các admin (quản trị viên) sẽ hướng dẫn khách đăng ký.

Bên cạnh đó, anyLEARN cũng marketing offline bằng cách tiếp cận các cộng đồng doanh nhân, đối tượng khách hàng tiềm năng của anyLEARN và thêm một cách nữa là chia sẻ tệp khách hàng với các trường.

Về câu hỏi số phần trăm chi phí hoa hồng anyLEARN thu của đối tác (các trường) mà Shark Hùng Anh đặt ra, Hoài Trinh cho biết đối với những trường hệ chính quy thì phí hoa hồng là 10%, với các sản phẩm công nghệ (phần mềm học online) có thể lên đến 70%.

Về nhận định đầu tư, Shark Liên từ chối với lý do quá mơ hồ về hướng đi của startup. “Ở đây em đang gọi một số vốn mà chị không hiểu em dựa vào đâu để em tính toán. Em đưa lên đến 1,8 triệu (USD) mà em chưa có gì trong tay cả. Làm sao các Shark có thể đi theo em được. Rất tiếc chị không thể đầu tư cho em được”, Shark Liên nói.

Tiếp theo, Shark Hưng nhận xét thêm, mô hình kinh doanh của startup đang có Conflict of Interest (xung đột lợi ích). “Bạn sẽ không giữ vị trí trung lập khi tư vấn trường đó cho phụ huynh học sinh mà nó bị xung đột lợi ích bởi chuyện nhà trường đó trả hoa hồng cho bạn.

Bạn đang là Sellers Agent – tức là đại diện cho bên bán chứ không phải đại diện cho bên mua, bạn không phải là Buyers Agent bảo vệ và mang lại quyền lợi cho người mua là cha mẹ học sinh. Vì vậy nó sẽ có sự xung đột”, Shark Hưng nhận xét.

Shark Hưng cũng khuyên startup nên tạo một cái phễu đánh giá trung lập và khách quan để khiến cho phụ huynh tin tưởng và truy cập vào. Đồng thời, ông Hưng cũng từ chối đầu tư.

Bà Jolie Đặng cho biết đội ngũ của mình có 3 co-founder và 30 chuyên gia là những giám đốc học viện hoặc là các chủ trường, họ đồng hành trong việc tư vấn, định hướng và xây dựng quy trình cho dự án.

Về vốn điều lệ đăng ký của doanh nghiệp là 5 tỷ đồng, thực góp 2 tỷ đồng và theo bà Trinh, startup vẫn còn thừa số tiền để đi đến giai đoạn tiếp theo. Từ đầu đến giờ, doanh thu dựa trên hoa hồng là gần 1 tỷ đồng. Tổng giá trị giao dịch từ đầu đến bây giờ là được 3 tỷ đồng cho năm ngoái.

 Bản kế hoạch tăng trưởng của anyLEARN khiến các cá mập đồng loạt từ chối. (Ảnh chụp màn hình).

Shark Bình nhận xét rằng ông cảm thấy bất ngờ khi nhìn thấy kế hoạch tăng trưởng mà startup đã đặt ra là năm 2021 là 3 tỷ đồng doanh thu, 2022 lên đến 180 tỷ đồng, 2023 là 1.800 tỷ đồng, 2024 là 7.200 tỷ đồng, 2025 là 21.600 tỷ đồng doanh thu.

Những con số mà bà Jolie Đặng đưa ra dường như không thể thuyết phục được các cá mập khi mô hình kinh doanh quá nhiều vấn đề, điều mà Shark Bình nhận định là "non và xanh". Do đó, cả ba cá mập còn lại đều từ chối deal này.

Thành Vũ

Cách nhà đầu tư ngoại kiếm lời ở thị trường bất động sản Việt Nam

Cách nhà đầu tư ngoại kiếm lời ở thị trường bất động sản Việt Nam
Trong bối cảnh bất động sản gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng và trái phiếu thì vốn FDI được coi là một điểm sáng. Song, không phải ai cũng biết cách mà dòng vốn này chảy vào Việt Nam.